Maradona! Maradona!

08/06/2010 00:10 GMT+7

* Những điều nên cấm tại World Cup * Nữ tuyển thủ VN tin vào Brazil * Bình luận: Người lạc quan thái quá * Hậu vệ Lucio (Brazil) trả lời Thanh Niên: CHDCND Triều Tiên không thể là một đội bóng yếu * Bất ổn các đội tuyển châu Phi Ở World Cup 2010, nếu như có một huấn luyện viên nào đó được đón chào như siêu sao, thì người đó chính là Diego Maradona.

Nhiều người chậm chân bị chặn lại bên ngoài sân - Ảnh: Đỗ Hùng

Sân bóng bầu dục của trường Đại học Pretoria mới được chỉnh lại thành sân bóng đá. Đầu buổi chiều ngày 6.6, các con đường xung quanh sân bị phong tỏa, với lớp lớp cảnh sát và nhân viên bảo vệ. Cũng từ đầu buổi chiều, nhiều tốp cổ động viên đã kéo về đây. Kèn Vuvuzela inh ỏi. Những bài ca vang lên. “Viva Maradona! Viva Messi”. Nghe lời hát cũng như nhìn màu cờ, sắc áo, có thể biết rằng đây là những người hâm mộ đội tuyển Argentina.

Vâng, cùng với Brazil, Argentina là một cục nam châm hút hồn người hâm mộ. Nhưng nếu như Brazil quyến rũ vì một thương hiệu chung, thì Argentina lại khác, đội bóng này hấp dẫn bởi một vài cái tên, mà trên tất cả là Diego Maradona huyền thoại, kế đến là một huyền thoại vừa nhú mầm - Lionel Messi.

Hấp lực Cậu bé vàng

“Chào chị, chị từ Argentina tới à?”, tôi hỏi một phụ nữ đang vẫy cờ bên đường. “Không, tôi người Argentina, nhưng giờ định cư ở Pretoria. Tôi sẽ theo chân đội tuyển suốt giải đấu lần này”, người phụ nữ, tự giới thiệu tên là Maria Asesna, đáp. “Với thế hệ của chúng tôi, Maradona là huyền thoại. Giờ đây, Messi đang tiếp bước”, chị Asesna nói và hòa mình vào dòng người cuồn cuộn. Tiếng kèn, tiếng trống và tiếng hát vang lên. “Olé, Olé!”, “Maradoo! Maradoo!”.

Do sân đấu của trường Pretoria chỉ có chừng 3.000 chỗ ngồi, trong khi người hâm mộ kéo tới rất đông, khoảng 5.000, thế nên ban tổ chức chỉ phát vé cho ai tới sớm. Số chậm chân bị chặn lại bởi một hàng rào lớn, phải đứng bên ngoài hát hò cho đỡ ghiền. Nhưng rồi, khi niềm phấn khích dâng lên, đám đông đã đẩy phăng cả rào chắn lẫn lực lượng an ninh để tiến vào bên trong. Cực chẳng đã, ban tổ chức buộc phải chiều lòng tất cả mọi người. Đám đông vỡ òa sung sướng. Những tiếng hô “Maradona, Messi” lại vang lên. Thành phố Pretoria thanh bình bỗng trở nên sôi động chưa từng thấy. Đây là lần đầu tiên đội tuyển xứ sở tango tập luyện công khai kể từ khi đặt chân tới Nam Phi nên sự háo hức của khán giả càng tăng lên gấp bội.


Một pha bóng gợi nhớ lại Cậu bé vàng ngày nào - Ảnh: Đỗ Hùng

Trước sự kiện này, một chuyện không mấy hay ho đã xảy ra. Khoảng 10 cổ động viên Argentina đã bị chặn lại ở sân bay OR Tambo. Những người này có quá khứ phạm tội liên quan tới bạo lực bóng đá và đã bị trục xuất. Tại nơi đóng quân của thầy trò Maradona, nhà chức trách Nam Phi cũng đã huy động khoảng 200 cảnh sát để bảo vệ an ninh, hướng dẫn giao thông.

Tuy nhiên, trong buổi đấu tập hôm 6.6, tất cả những gì người ta được chứng kiến là một không khí phấn khích tuyệt vời. Sự quá khích thoáng trỗi dậy khi một đám đông cổ động viên đẩy lùi hàng rào chắn bảo vệ vẫn nằm trong giới hạn cho phép, không đi quá đà thành những va chạm bạo lực. Vì bóng đá, vì những tên tuổi lớn như Maradona, khán giả có quá khích một chút cũng không sao.

Lúc 15 giờ, khán đài sân Đại học Pretoria đã chật cứng khán giả, những người đang chờ đón giây phút được nhìn ngắm một Maradona bằng xương bằng thịt, và một Messi với những tuyệt kỹ bóng đá mê hồn. Khu liên hợp thể thao của Đại học Pretoria có cơ sở vật chất phải nói là hoàn hảo, với sân cỏ mượt như nhung. Hèn gì Argentina phải cạnh tranh quyết liệt với Ý, Đức và Anh mới “chiếm” được chỗ tập luyện này.

Đến 16 giờ, Maradona và đoàn binh Argentina xuất hiện. Maradona rất mập, râu ria xồm xoàm, không còn vẻ gì của một Cậu bé vàng từng mê hoặc thế giới. Với phong cách thường thấy, ông giơ tay chào người hâm mộ, lúc bấy giờ đang gọi tên ông, hát tên ông và tặng ông những tràng pháo tay như không bao giờ dứt. Điều đặc biệt là trên khán đài, tôi thấy phần đông là những người trẻ tuổi, có rất nhiều học sinh chưa bước qua tuổi 20. Những người này chào đời sau khi Maradona tỏa sáng vào mùa hè 1986. Họ chắc cũng không có ký ức nào về những giọt nước mắt tủi hờn của Cậu bé vàng tại mùa hè 1994. Nhưng họ vẫn réo gọi tên ông, cuồng nhiệt với ông như là con người của thế hệ họ. Đó chính là sự kỳ lạ, sức hấp dẫn mang tên Maradona. Không thể nào giải thích được.

Những bàn thắng hứa hẹn

Trong khi trên khán đài tràn ngập sự phấn khích thì ở bên dưới, HLV Maradona không ngớt cổ vũ học trò. Ông ít đưa ra lời chỉ dẫn cụ thể, chỉ vỗ tay, thúc giục cầu thủ chơi bóng.

Bên trong sân, các tuyển thủ chia thành hai đội quần nhau. Một bên là Carlos Tevez, Lionel Messi, Gonzalo Higuain, Angel di Maria, Juan Veron...; bên kia là Martin Palermo, Diego Milito, Ariel Garce, Mario Bolatti... Sự cổ vũ của khán giả như làm gia tăng hưng phấn của đoàn vũ công tango. Kết cục là có rất nhiều bàn thắng được ghi, sau những pha dứt điểm ngoạn mục của Tevez, Higuain, Angel di Maria, Milito, Bolotti...

Trong khi thao luyện, các cầu thủ không quên tặng cho khán giả những pha bóng tuyệt đẹp, trong đó đặc biệt là những màn phô diễn kỹ năng của Messi. Cứ mỗi lần cầu thủ nhỏ con này cầm bóng, khán đài lại vang dậy tiếng vỗ tay và những tiếng gọi: “Messi! Messi! Messidona!”

“Tôi đến đây vì Messi! Tôi đã xem anh ấy chơi bóng trên ti vi. Không tưởng tượng nổi một con người lại có thể thực hiện những pha bóng như thế. Anh ấy là thiên thần. Chỉ có thể là thiên thần!”, chàng trai Okubu Noemi ở Đại học Pretoria - người đang khoác chiếc áo số 10 với tên Messi - nói gần như hét lên. “Maradona đã có truyền nhân. Người ấy đích thị là Messi. Brazil sau Pele không còn ai nữa, còn Argentina đang có Messi”, anh chàng Diego Augustino đến từ Buenos Aires nói chắc như đinh đóng cột.

Sự cuồng nhiệt bão bùng, cộng thêm rất nhiều bàn thắng trong trận đấu tập, khiến người hâm mộ cứ ngỡ rằng Argentina đang tiến phăng phăng trên con đường chinh phục đỉnh cao danh vọng, đỉnh cao mà từ sau thế hệ Maradona, xứ sở tango luôn mòn mỏi đợi chờ.

3-3 là kết quả cuối cùng của một trận đấu tập, đúng ra là một màn biểu diễn của các vũ công tango dành tặng người hâm mộ Pretoria. Khán giả được một buổi chiều mãn nhãn. Còn các cầu thủ cũng như được tiếp thêm sức mạnh từ đám đông cuồng nhiệt.

“Maradooo!”, “Maradona!”, “Messidona!”. Đoàn vũ công tango rời sân tập trong tiếng kèn Vuvuzela hùng tráng, trong tiếng reo hò không ngớt của người hâm mộ. Như mọi khi, HLV Maradona lại hướng lên khán đài, vẫy chào khán giả. Trong cái vẫy tay, trong nụ cười của ông ẩn chứa một tham vọng đang rực cháy, tham vọng đưa Argentina trở lại đỉnh cao, điều mà Maradona đã làm được khi còn đá bóng, và bây giờ ông quyết tâm vươn tới khi ngồi trên ghế chỉ huy.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.