Marcelo Bielsa - "gã điên" mang lại thành công cho Bilbao

08/05/2012 10:48 GMT+7

(TNO) Bilbao đang khiến cả châu Âu phải ngạc nhiên khi giành quyền lọt vào chung kết Europa League mùa giải này. Người đứng đằng sau thành công của đội bóng xứ Basque chính là HLV Marcelo Bielsa.

(TNO) Bilbao đang khiến cả châu Âu phải ngạc nhiên khi giành quyền lọt vào chung kết Europa League mùa giải này. Người đứng đằng sau thành công của đội bóng xứ Basque chính là HLV Marcelo Bielsa.

>> Llorente tỏa sáng, La Liga lấy lại thể diện
>> Atletico Madrid lập kỷ lục, Sporting lội ngược dòng
>> Một mình Sporting chống lại cả La Liga

Bilbao đã thi đấu rất thành công trong mùa giải này
Bilbao lần đầu tiên lọt vào chung kết cúp châu Âu kể từ năm 1977 - Ảnh: AFP

HLV Bielsa có biệt danh là "gã điên" nên lối chơi của Bilbao cũng có phần hơi điên rồ. Trong chiến dịch Europa League mùa giải này, ngoại trừ trận đấu đầu tiên với Trabzonspor, Bilbao đã ghi bàn trong mọi trận đấu còn lại và cũng để thủng lưới ở 13/15 trận.

Cũng nhờ lối chơi này, Bilbao đã loại một loạt đội bóng được đánh giá cao hơn trên con đường tiến vào trận chung kết với Atletico Madrid. Thầy trò Bielsa đánh bại M.U trong cả hai lượt trận cũng như giành chiến thắng ngay trên sân Schalke.

Đánh giá vế Bilbao, HLV sắp mãn nhiệm Pep Guardiola của Barcelona từng nói trên tờ AS: "Bilbao có lối chơi hồn nhiên không thể tin nổi. Dù thắng hay thua, đang dẫn ba bàn hay bị dẫn ba bàn, họ đều tấn công. Lối chơi của Bilbao là một món quà đối với người hâm mộ bóng đá".

Trước đây, Bilbao là đội bóng có lối chơi kiểu Anh, chú trọng thể lực và những đường chuyền dài. Tuy nhiên, kể từ khi dẫn dắt Bilbao vào tháng 7.2011, HLV Bielsa đã thay đối lối chơi của đội bóng này.

Đội bóng xứ Basque hiện thi đấu rất biến hóa. Họ có thể tấn công trung lộ bằng những pha phối hợp nhỏ những cũng sẵn sàng khiến đối phương lúng túng với các lên bóng từ hai biên.

HLV Marcelo Bielsa của Bilbao
HLV Bielsa chính là kiến trúc sư cho thành công của Bilbao - Ảnh: Reuters

Không giống với đa số đồng nghiệp khác, HLV Bielsa là một mẫu HLV ưa chuộng sử dụng cầu thủ trẻ. Ông đã tạo cơ hội cho một loạt tài năng của Bilbao như Inigo Perez, Oscar De Marcos, Ibai Gomez, Iker Muniain... có cơ hội ra sân thường xuyên và giờ họ đã trở thành những trụ cột của đội bóng.

Một trong những nguyên nhân giúp Bielsa thành công là ông luôn nghiên cứu rất kỹ đối phương. "Mùa giải này, chúng tôi đã xem khoảng 600 băng video và nghe hơn 30 bài giảng về chiến thuật", tiền vệ Muniain cho biết trên AS.

Bên cạnh đó, nhà cầm quân 56 tuổi là một người của công việc. "Bielsa chẳng bao giờ nghĩ gì khác ngoài bóng đá. Ông ây luôn làm việc, mọi lúc, mọi nơi", tiền đạo Fernando Llorente cho biết.

Một học trò cũ của Bielsa tại CLB Velez Sarsfield là Martin Posse từng tiết lộ: "Đám cưới của tôi được tổ chức chỉ vài giờ sau khi trận đấu giữa Velez Sarsfield và Boca Juniors kết thúc. Bielsa đã đến dự đám cưới với cuối băng ghi hình trận đấu đó trên tay".

Với phong cách làm việc như vậy, không ngạc nhiên khi Bielsa có được thành công với Bilbao. Chính vì vậy, đội bóng xứ Basque đang tìm mọi cách để giữ chân ông. Hợp đồng của nhà cầm quân người Argentina sẽ hết hạn vào cuối mùa giải này và Bilbao hy vọng ông sẽ tiếp tục gắn bó với họ.

Tân Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.