Martial tỏa sáng, số phận của Rooney ra sao?

21/09/2015 11:16 GMT+7

(TNO) Anthony Martial chiếm các hàng tít trên báo sau khi ghi 2 bàn giúp Manchester United (M.U) đánh bại Southampton 3-2 trên sân khách. Vậy thì số phận của Wayne Rooney trong đội bóng của HLV Louis Van Gaal sẽ ra sao?

(TNO) Anthony Martial chiếm các hàng tít trên báo sau khi ghi 2 bàn giúp Manchester United (M.U) đánh bại Southampton 3-2 trên sân khách. Vậy thì số phận của Wayne Rooney trong đội bóng của HLV Louis Van Gaal sẽ ra sao?

Martial tỏa sáng với 3 bàn thắng trong 2 trận tại Premier League - Ảnh: Reuters

Martial được xem như một thương vụ hoảng loạn của M.U vào ngày cuối kỳ chuyển nhượng cầu thủ mùa hè. Nhưng với 3 bàn thắng trong 2 trận đầu ra mắt ở Premier League thì rõ ràng anh là một di sản lớn nhất mà Van Gaal để lại sân Old Trafford sau khi ông kết thúc thời gian làm việc ở đây.

Hai bàn thắng Martial ghi trong trận gặp thắng Southampton chưa phải là những bàn xứng đáng với M.U. Ở bàn đầu, Juan Mata đã rơi vào thế việt vị trước khi Martial có bóng. Ở bàn thứ hai, sai lầm của hậu vệ Maya Yoshida đã tặng Martial món quà.

Martial cho thấy anh khả năng dứt điểm của anh là rất tốt - Ảnh: AFP

Nhưng phải nói, ở 2 bàn thắng này, Martial đã cho thấy anh là một số 9 đích thực trong đội hình của Van Gaal. Anh xoay xở rất tốt trong phạm vi hẹp khi ngoặt bóng qua người hậu vệ Van Dijk để ghi bàn đầu. Anh đánh hơi rất nhanh đường chuyền yếu của Yoshida để đuổi theo trái bóng và dứt điểm lạnh lùng vào góc xa khung thành theo cái cách của người đồng hương Thierry Henry thường làm trước đây.

Martial tỏa sáng trong đúng cái ngày Rooney trở lại đeo băng thủ quân sau khi nghỉ 2 trận vì chấn thương. Với bước chân nặng nề, Rooney không thực hiện được cú sút cũng như đường chuyền nào mang tính quyết định, hoàn tất được mỗi một cú lừa bóng và thắng được một pha không chiến. Đã 10 trận liên tiếp tại đấu trường Premier League, Rooney không ghi bàn.

Rooney mờ nhạt trong trận đấu vừa qua - Ảnh: Reuters

Trước khi Martial xuất hiện và tỏa sáng trên hàng công của M.U, Van Gaal dường như đã bó tay với Rooney. Vậy thì bây giờ Rooney sẽ bị cất trên ghế dự bị?

Không hẳn thế. Hệ thống 4-3-3 của Van Gaal hồi đầu mùa bóng đã khiến Rooney bơ vơ. Anh không phải là mẫu trung phong điển hình để có thể chơi một cách đóng khung trong hệ thống đó. Chỉ có thể phát huy được hết khả năng của Rooney khi cho anh hoạt động trên khoảng sân rộng, những bước chân bùng nổ của anh sẽ khiến hàng thủ đối phương xộc xệch và các chân sút khác của M.U sẽ có nhiều cơ hội.

Theo nhận định của cây viết Michael Cox trên tờ Guardian, cầu thủ Sadio Mane của Southampton chính là số 10 mà M.U tìm kiếm. Hồi mùa hè, M.U đã hỏi mua Mane mà không được. Nhưng M.U cũng có một số 10 đích thực mà Van Gaal không trưng dụng đó thôi: Rooney. 

Martial sẽ hưởng lợi nhiều nếu tiếp tục được đá cặp cùng Rooney - Ảnh: Reuters

Từ trước đến nay, cả trong tuyển Anh lẫn M.U, Rooney thường chơi với vai trò tiền đạo lùi, với rất nhiều đối tác như Emile Heskey, Harry Kane, Jermaine Defoe, Darren Bent, Ruud Van Nistelrooy, Robin Van Persie… Chẳng có gì khó khăn nếu như Rooney lại là đối tác với Martial trên hàng công. Trận gặp Southampton vừa qua, Rooney bị lu mờ là do anh vừa trở lại sau chấn thương. Về lâu dài, được chơi bên Rooney chỉ có lợi cho Martial.

Hệ thống 4-3-3 của Van Gaal trong các trận đầu mùa không chỉ khiến M.U bế tắc mà còn gạt ra ngoài cuộc chơi một thủ quân hữu dụng như Rooney. Hôm qua, Van Gaal bố trí hệ thống 4-2-3-1, M.U chơi một trận khá tưng bừng, đặc biệt ở bàn thắng thứ 3 của Mata sau khi các cầu thủ thực hiện 44 đường chuyền.

Do đó, sự xuất hiện của Martial không lấy mất cơ hội của Rooney mà nó giải phóng cho Rooney khỏi vị trí mũi nhọn mà anh không cảm thấy thoải mái, tạo cơ hội cho Rooney trở lại vị trí tiền đạo lùi, vị trí anh chơi tốt nhất trong sự nghiệp. Miễn là Van Gaal tiếp tục giữ hệ thống 4-2-3-1 và nói “tạm biệt” với hệ thống 4-3-3 ông ta từng ưa thích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.