Mexico vẫn “tịt ngòi” trên sân nhà, Mỹ tiến gần Brazil

12/06/2013 15:22 GMT+7

* Tây Ban Nha vượt qua CH Ireland nhờ 2 bàn thắng muộn(TNO) Mexico vẫn chưa thể chấm dứt “điệp khúc” hòa trên sân nhà ở vòng loại World Cup 2014 khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF) khi để vị khách Costa Rica cầm chân 0-0, trong khi Mỹ đặt một chân ở ngày hội bóng đá thế giới với chiến thắng trước Panama ở lượt trận vừa kết thúc trưa nay, 12.6 (giờ VN).

* Tây Ban Nha vượt qua CH Ireland nhờ 2 bàn thắng muộn

(TNO) Mexico vẫn chưa thể chấm dứt “điệp khúc” hòa trên sân nhà ở vòng loại World Cup 2014 khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF) khi để vị khách Costa Rica cầm chân 0-0, trong khi Mỹ đặt một chân ở ngày hội bóng đá thế giới với chiến thắng trước Panama ở lượt trận vừa kết thúc trưa nay, 12.6 (giờ VN).

>> Mỹ lại gặp may, Mexico buồn vì... bất bại
>> Tuyển Mỹ gỡ gạc thanh danh
>> Juergen Klinsmann dẫn dắt tuyển Mỹ

Mexico vẫn “tịt ngòi” trên sân nhà, Mỹ tiến gần Brazil-1
Nỗi thất vọng của Javier Hernandez khi Mexico tiếp tục không biết mùi chiến thắng - Ảnh: Reuters

Chỉ thắng 1 trận ở vòng loại World Cup 2014, Mexico phải chịu áp lực rất lớn từ đám đông cổ động viên nhà trên sân Azteca trong cuộc tiếp đón Costa Rica. Những tiếng kêu gào đòi HLV Jose Manuel de la Torre sa thải, trong khi chai nhựa và những vật lạ liên tục được ném xuống sân.

Tuy nhiên, một lần nữa thầy trò HLV Jose Manuel de la Torre lại rời sân với một trận hòa không bàn thắng khi hàng công vẫn chơi vô hồn. Hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời địa lợi”, nhưng hầu hết các pha tấn công của nhà vô địch CONCACAF gần như bế tắc trước hàng thủ chơi đầy kỷ luật của đội khách.

Thậm chí Mexico suýt nhận trái đắng nếu như Bryan Ruiz, Joel Campbell và Cristian Bolanos (Costa Rica) tận dụng các cơ hội trước khung thành của Jose de Jesus Corona (Mexico) trong hiệp 1.

Lối chơi của chủ nhà mạch lạc hơn ở hiệp 2, nhưng áp lực mà Mexico tạo ra và sự xuất sắc của thủ thành Keilor Navas (Costa Rica) đã ngăn cản hy vọng giành được trận thắng đầu tiên trên sân nhà của đoàn quân HLV Jose Manuel de la Torre. Đây cũng là trận hòa 0-0 thứ 3 liên tiếp trên sân nhà của Mexico, đồng thời nối dài thành tích bất bại trong năm 2013.

Kết quả ấy dù đưa Mexico giữ vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng nhưng họ vẫn đứng trước nguy cơ rất lớn không thể giành 1 trong 3 suất trực tiếp đến World Cup 2014. Bởi dù có 8 điểm, nhưng Mexico lại thi đấu nhiều hơn các đội đứng thứ 4 và 5 lần lượt là Honduras (thắng Jamaica 2-0, 7 điểm) và Panama (6 điểm) 1 trận. 

Mexico vẫn “tịt ngòi” trên sân nhà, Mỹ tiến gần Brazil-2
Tuyển Mỹ tiến gần đến mục tiêu có mặt ở Brazil vào năm sau - Ảnh: Reuters

Trái ngược với Mexico, dù chịu “cơn bão” chỉ trích về lối chơi thiếu thuyết phục, nhưng Mỹ lại tận dụng triệt để những cơ hội ít ỏi của mình, trong đó có cả may mắn.

Theo đó, sau 2 trận thắng Costa Rica (1-0) đầy tranh cãi trên sân dày tuyết và Jamaica (thắng 2-1 nhờ pha lập công ở phút 90), Mỹ không bỏ lỡ cơ hội trong cuộc tiếp đón Panama.

Trước đối thủ chủ động phòng ngự, đội chủ nhà dễ dàng có được thế trận lấn lướt, nhưng mãi đến phút 36, thế bế tắc mới được phá vỡ khi Jozy Altidore ghi bàn mở tỷ số cho Mỹ. Giải tỏa được áp lực, đoàn quân của HLV Jurgen Klinsmann sớm gia tăng cách biệt sau pha lập công của Eddie Johnson chỉ 8 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu.

Chiến thắng 2-0 đưa Mỹ nhảy lên ngôi đầu bảng với 10 điểm và tràn trề hy vọng giành vé trực tiếp đến Brazil, hơn đội xếp thứ 5 là Panama 4 điểm. Hy vọng đó sẽ được củng cố thêm nếu như Mỹ đánh bại vị khách Honduras ở lượt trận thứ 6 diễn ra vào ngày 19.6.

Tây Ban Nha vượt qua CH Ireland nhờ 2 bàn thắng muộn

Nhờ 2 bàn thắng của Roberto Soldado và Juan Mata, đương kim vô địch thế giới và châu Âu Tây Ban Nha đã có chiến thắng trước CH Ireland.

Hồi cuối tuần qua, Tây Ban Nha đã gây thất vọng khi chỉ thắng đội bóng được đánh giá thấp hơn rất nhiều là Haiti với tỷ số sít sao 2-1.

Vì vậy, cuộc đối đầu với CH Ireland là dịp để HLV Vicente Del Bosque rà soát lại đội hình lần cuối trước khi bước vào Confederations Cup với tư cách là nhà vô địch thế giới và châu Âu.

Tuy nhiên, có lẽ HLV Del Bosque chưa thể yên tâm khi các học trò của ông vẫn bộc lộ những điểm yếu, đặc biệt là ở khâu dứt điểm.

Trong suốt thời gian của hiệp 1, với những ngôi sao trong đội hình, Tây Ban Nha liên tục dồn ép đối phương. Bóng hầu như chỉ lăn trên phần sân của CH Ireland. Dù tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng những pha kết thúc của Gerard Pique, David Villa, Pedro hay David Silva đều không chính xác. Trong đó, đáng tiếc nhất là cú sút trúng xà ngang của Pedro ở phút 41.

Mọi chuyện chỉ thay đổi khi tiền đạo vào thay người Roberto Soldado chớp cơ hội trong vùng cấm địa tung cú sút cực nhanh ở phút 69 thì tỷ số mới được mở cho Tây Ban Nha.

Dù vậy, CH Ireland cũng tỏ ra không phải là đội dễ bị bắt nạt. Họ thỉnh thoảng cũng tung ra những pha phản công rất nguy hiểm. Tiêu biểu là pha dốc bóng từ cánh trái vào vùng cấm địa rồi sút trúng thủ môn Iker Casillas của James McClean ở phút 80.

Ngoài ra, CH Ireland cũng bị từ chối một bàn thắng khi Sean St. Ledger đã đưa được bóng vào lưới nhưng không được công nhận vì lỗi việt vị.

Tây Ban Nha vượt qua CH Ireland nhờ 2 bàn thắng muộn-2
Tuyển Tây Ban Nha cuối cùng cũng giành chiến thắng - Ảnh: Reuters

Sau những tình huống "hú hồn" đó, Tây Ban Nha đã tấn công mạnh mẽ nhằm dứt điểm trận đấu. Nỗ lực của họ đã được đền đáp ở phút 88 khi Santi Cazorla có pha chọc khe giúp Juan Mata thoát xuống dứt điểm qua người thủ môn David Forde.

Đánh giá về chiến thắng khá nhọc nhằn này, HLV Del Bosque tỏ ra hài lòng. Ông nói trên Reuters: "Nhìn chung, chúng tôi đã có một trận đấu tốt. Chúng tôi chiếm quyền kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian của trận đấu, đặc biệt là trong hiệp 1.

Có lẽ chúng tôi chỉ thiếu một chút nhạy cảm trong những đường bóng cuối cùng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kiểm soát được những pha tấn công hay phản công của CH Ireland. Nếu may mắn hơn, chúng tôi đã có thể thắng đậm hơn". 

Sau trận đấu này, tuyển Tây Ban Nha sẽ lên đường sang Brazil dự Confederations Cup. Thầy trò ông Del Bosque nằm ở bảng B cùng với Uruguay, Tahiti và Nigeria.

Khánh Uyên

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.