Một cầu thủ đột quỵ trên sân

19/03/2012 03:46 GMT+7

Tiền vệ Fabrice Muamba của Bolton bị đột quỵ ngay trong trận tứ kết FA Cup với Tottenham rạng sáng qua, đến nay vẫn còn hôn mê và hết sức nguy kịch.

Tiền vệ Fabrice Muamba của Bolton bị đột quỵ ngay trong trận tứ kết FA Cup với Tottenham rạng sáng qua, đến nay vẫn còn hôn mê và hết sức nguy kịch.

Muamba, 23 tuổi, cao 1m88, người gốc CHDC Congo, hoàn toàn khỏe mạnh và từng thi đấu cho đội U.21 Anh tại VCK châu Âu 2011, trước đó là đội U.16 cũng như trưởng thành từ lò đào tạo trứ danh của CLB Arsenal.

Thế rồi, tai họa bất ngờ ập đến với anh. Muamba ngã gục xuống sân dù không va chạm với ai ở khoảng 5 phút cuối hiệp 1 trong trận đấu Tottenham - Bolton, giữa lúc tỷ số đang là 1-1 (Gareth Bale đá phản lưới nhà phút thứ 6, nhưng ngay sau đó kịp chuộc lỗi kiến thiết cho Walker ghi bàn gỡ hòa phút 11). Bản thân Muamba trước khi bị đột quỵ cũng thi đấu rất tốt. Vì vậy, khi sự cố xảy ra một cách bất thình lình, các bác sĩ của Bolton nhận ra điều bất thường và lập tức lao vào sân để có nhiều biện pháp sơ cứu kịp thời giúp Muamba thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Báo chí Anh dẫn một số nguồn tin cho biết khi ngã xuống Muamba đã ngưng thở. Hình ảnh từ truyền hình và các phóng viên ảnh cho thấy khi bác sĩ CLB Bolton và cầu thủ Reo-Coker đỡ Muamba dậy thì anh đã gần như không còn ý thức nữa. Ngay sau đó, các nhân viên y tế trên sân cùng các trang thiết bị hiện đại như máy trợ thở và các biện pháp hô hấp nhân tạo được cấp tốc hỗ trợ, nhưng anh vẫn hôn mê.

Sau gần 10 phút cấp cứu trên sân, các bác sĩ quyết định đưa Muamba đến Trung tâm nhồi máu cơ tim của Bệnh viện London Chest Hospital để điều trị. Chứng kiến hình ảnh đau lòng trên, hơn 36.000 khán giả trên sân White Hart Lane, các cầu thủ và ban huấn luyện 2 đội cùng hàng triệu người xem truyền hình trực tiếp trận đấu đều bàng hoàng. Trọng tài Howard Webb sau khi tham khảo ý kiến 2 đội và ban tổ chức, đã quyết định cho dừng trận đấu ở phút 41 vì không ai còn tâm trí thi đấu và xem bóng đá nữa.

Thông tin mới nhất, HLV Coyle cho biết: “Trong vòng 24 giờ tới, Muamba sẽ chiến đấu để giành lại sự sống. Hiện anh vẫn hoàn toàn hôn mê, dù tình trạng có ổn định đôi chút. Chúng tôi cầu mong Muamba sớm bình phục”. Giới cầu thủ ở giải Ngoại hạng Anh và nhiều nơi trên thế giới, hôm qua cũng cầu nguyện mong Muamba tìm lại sự sống. Rất nhiều CĐV Bolton đã đến bệnh viện để cầu nguyện cho Muamba.

Bóng đá thế giới cũng từng chứng kiến nhiều trường hợp tương tự, như tiền vệ Marc Vivien Foe, Antonio Puerta hay Dani Jarque... đều qua đời khi bị đột quỵ trên sân hoặc trong lúc tập luyện.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.