Muamba đã qua cơn nguy kịch

21/03/2012 03:45 GMT+7

Hôm qua, CLB Bolton và Bệnh viện London Chest Hospital ra thông báo lạc quan: Cầu thủ bị đột quỵ Fabrice Muamba sau gần 2 ngày hôn mê đã hồi tỉnh và nhận biết được các thành viên trong gia đình.

Hôm qua, CLB Bolton và Bệnh viện London Chest Hospital ra thông báo lạc quan: Cầu thủ bị đột quỵ Fabrice Muamba sau gần 2 ngày hôn mê đã hồi tỉnh và nhận biết được các thành viên trong gia đình.

 
HLV Owen Coyle của Bolton thông tin tình hình của Muamba cho báo chí - Ảnh: Reuters

Anh cũng đã tự thở mà không cần đến các thiết bị hỗ trợ, cử động được chân tay, nói và trả lời được vài câu hỏi từ bác sĩ. Tuy nhiên, Muamba vẫn còn trong điều kiện chăm sóc đặc biệt. Trước mắt, mạng sống của anh đã được tạm cứu thoát, nhưng khả năng bình phục hoàn toàn để trở lại sân cỏ thì chưa biết. Việc Muamba thoát được lưỡi hái tử thần là một tin vui lớn đối với giới bóng đá. Rất nhiều người đã cầu nguyện và gửi các thông điệp ủng hộ từ khi anh ngã gục xuống sân trong trận đấu tứ kết giải FA Cup giữa Tottenham - Bolton và rồi hôn mê suốt mấy ngày sau đó.

Báo chí Anh cho biết, trường hợp của Muamba là rất may mắn nhờ vào cuộc cải tổ triệt để từ khắp các sân cỏ nước Anh cách đây khoảng 5 năm rưỡi (sau vụ thủ môn Petr Cech bị chấn thương nặng ở đầu), khi trang bị mọi thiết bị y tế cần thiết, bác sĩ chuyên khoa, xe cứu thương luôn trong tư thế sẵn sàng… để kịp thời cứu chữa cầu thủ gặp nạn. Lần đó, sau khi được sơ cứu trên sân, thủ môn Cech phải chờ thêm hơn 30 phút nữa mới được đưa đến bệnh viện vì xe cứu thương hỏng máy. HLV Mourinho và CLB Chelsea đã phản ứng dữ dội ban tổ chức sân của CLB Reading, cũng như gửi phản ảnh chính thức lên Ban Tổ chức giải Ngoại hạng Anh và FA (Hiệp hội Bóng đá Anh). Nhờ đó, đã tạo nên một cuộc cải tổ lớn ở khắp các sân bóng nước Anh, ngoài vấn đề an ninh, công việc cấp cứu cho cầu thủ cũng được coi trọng.

Cũng sau vụ Muamba, CLB Tottenham đã đề nghị tất cả cầu thủ kiểm tra lại tổng quát sức khỏe, trong đó trọng tâm là kiểm tra tim mạch.

G.Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.