Mỹ trả lại FIFA hàng trăm triệu USD tiền thu hồi từ quan chức tham nhũng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/08/2021 17:42 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ đã đồng ý giao cho FIFA 201 triệu USD bị tịch thu từ các nhà quản lý bóng đá tham nhũng.

Theo FIFA, phần lớn số tiền trên đến từ các hành động pháp lý của Mỹ sau vụ bê bối "FIFAgate", nổ ra vào tháng 5.2015 với vụ bắt giữ 7 giám đốc điều hành bóng đá thế giới ở Zurich (Thụy Sĩ) và dẫn đến việc ông Sepp Blatter từ chức Chủ tịch FIFA vài tháng sau đó.

Hàng loạt quan chức cấp cao của FIFA bị Mỹ truy tố

AFP

"Số tiền này đã được thu giữ từ tài khoản ngân hàng của các cựu quan chức có liên quan và sau đó bị truy tố về các âm mưu tham nhũng trong bóng đá nhiều năm", FIFA cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình. Tổ chức này cho biết họ đã thành lập “Quỹ bồi thường bóng đá thế giới” dưới sự giám sát của tổ chức FIFA để sử dụng số tiền này "giúp tài trợ cho các dự án liên quan đến bóng đá mang lại tác động tích cực đến cộng đồng trên toàn cầu".
Gianni Infantino, người thay thế Blatter đứng đầu FIFA, hoan nghênh hành động từ phía Bộ Tư pháp Mỹ. “Tôi rất vui khi thấy số tiền bị bòn rút bất hợp pháp từ bóng đá giờ đây sẽ được sử dụng cho các mục đích thích hợp của nó, như lúc ban đầu. Thật tuyệt khi thấy nguồn tài trợ đáng kể được Quỹ FIFA sử dụng, điều này có thể tác động tích cực đến rất nhiều người trên thế giới bóng đá, đặc biệt là thông qua các chương trình cộng đồng và thanh thiếu niên”, ông Infantino nói.

Ông Juan Angel Napout (giữa), cựu Chủ tịch CONMELBOL, một trong những quan chức bị Mỹ tuyên án

AFP

Các vụ án được khởi tố ở Mỹ tập trung vào các vụ hối lộ và "làm ăn gian dối" do các quan chức bóng đá ở Nam và Trung Mỹ tổ chức để đổi lấy quyền phát sóng truyền hình cho các giải đấu, trong đó có Copa America, vòng loại World Cup. Họ đã kết án Juan Angel Napout (người Paraguay), cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL), 9 năm tù và Jose Maria Marin (người Brazil), cựu lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Brazil, 4 năm tù.
Theo FIFA, một phần tiền đáng kể nhận lại từ Mỹ sẽ được chuyển vào bóng đá Nam Mỹ. CONMEBOL cho biết họ sẽ nhận được 71 triệu USD tiền thu hồi. Trong một tuyên bố, FIFA nói thêm rằng các khoản tiền đang được trả lại cho CONMEBOL vì nó là nạn nhân của kế hoạch tội phạm nằm trong cuộc điều tra “FIFAgate". Hệ thống tư pháp Mỹ hiện tiếp tục điều tra bóng đá thế giới, đặc biệt là việc trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar và những nghi ngờ mua phiếu bầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.