Newcastle trở lại ngoại hạng

07/04/2010 10:16 GMT+7

Lội ngược dòng thành công trước Sheffield United ngay tại St James’ Park, Newcastle đã xuất sắc trở lại Premier League sớm hơn 6 vòng đấu.

Niềm vui của các CĐV Newcastle sau trận thắng Sheffield United 2-1 rạng sáng hôm qua - Ảnh: AFP

Lội ngược dòng thành công trước Sheffield United ngay tại St James’ Park, Newcastle đã xuất sắc trở lại Premier League sớm hơn 6 vòng đấu.

Trước trận đấu với Sheffield United, điều kiện cần của Newcastle là ít nhất phải có trận hòa và điều kiện đủ là hai đội đứng sau West Bromwich và Nottingham Forest cũng phải hòa với Watford và Cardiff City, có như vậy thì đội chủ sân St James’ Park mới giành quyền trở lại Premier League. Thật bất ngờ, Newcastle còn làm tốt hơn vậy, vượt qua Sheffield 2-1 và trong khi West Bromwich và Nottingham Forest đều bị cầm chân.

Tuy nhiên, những diễn biến trong 90 phút ở sân St James’ Park không thuận lợi như lý thuyết. Newcastle đã bất ngờ bị đội khách vượt lên dẫn trước, ngay ở phút thứ 22 do công của Cresswell. Mãi đến phút cuối của hiệp một, tiền đạo người Đan Mạch, Peter Lovenkrands mới san bằng được tỷ số 1-1 cho Newcastle.

“Trong giờ nghỉ, chúng tôi liên tục hỏi nhau về tỷ số của 2 trận đấu giữa Watford - West Brom và Nottingham Forest - Cardiff”, tiền vệ Kevin Nolan, tác giả của bàn ấn định tỷ số 2-1 (phút 73) mang lại chiến thắng quý giá cho Newcastle, phát biểu trên BBC.

Trong khi đó, HLV Chris Houghton có cách nghĩ khác: “Tôi  đã phải nhiều lần trấn an học trò, khuyên họ phải tập trung cho trận đấu với Sheffield. Thay vì trông chờ vào cơ hội từ người khác, chúng tôi phải tự lo cho mình tốt hơn...”. Chính xác là sau bàn thắng của Nolan, mọi chuyện dường như đã an bài, mặc dù khoảng thời gian sau đó sóng gió đã nổi lên ở sân Vicarage Road, Watford mở tỷ số (phút 86’) và 4 phút sau West Brom mới tìm được trận hòa.

Với chiến thắng này, Newcastle chính thức giành quyền lên chơi ở Premier League vào mùa bóng sau với 89 điểm sau 41 trận, nhiều hơn đội đứng thứ ba Nottingham Forest tới 17 điểm và giải chỉ còn 5 vòng đấu nữa là kết thúc. Công việc còn lại của “Chích chòe” - biệt danh của CLB Newcastle - là giữ ngôi đầu để khi trở lại Premier League với vị thế của nhà vô địch Championship.

Việc Newcastle sớm thăng hạng cũng không phải là điều bất ngờ lớn đối với người hâm mộ. Với lực lượng mạnh mẽ và nổi trội hơn hẳn so với các đối thủ còn lại ở Championship, Newcastle đã thi đấu rất ổn định ở mùa bóng năm nay và liên tục nắm giữ vị trí dẫn đầu trên BXH.

Cuối mùa bóng năm ngoái, khi đã biết chắc Newcastle sẽ rớt hạng ở Premier League, nhưng các cầu thủ có chút tiếng tăm như Alan Smith, Nicky Butt, Kevin Nolan, Fabricio Coloccini... vẫn quyết tâm ở lại để giúp đội bóng này quay lại chỉ sau một mùa, và bây giờ, họ đã được đền đáp.

Những việc cần làm sau khi thăng hạng

Với việc giành quyền thăng hạng sớm, ban lãnh đạo Newcastle sẽ có thêm nhiều thời gian để lên kế hoạch cho mùa bóng tới ở Premier League.

Điều cần làm trước tiên của Newcastle vào lúc này là rà soát lại đội hình, từ đó có hướng giữ chân những cầu thủ quan trọng như Alan Smith, Kevin Nolan, Fabricio Coloccini..., cũng như tìm kiếm cầu thủ phù hợp để tăng cường lực lượng. Theo thông tin từ báo chí Anh thì tiền vệ kỳ cựu Nicky Butt đang có ý định ra đi dù đội bóng vừa giành quyền thăng hạng. Dù đã lớn tuổi nhưng không thể phủ nhận kinh nghiệm của Butt sẽ giúp ích cho Newcastle trong mùa giải tới ở Premier League.

Cũng theo thông tin từ báo chí xứ sở sương mù, hiện Newcastle đang theo đuổi hậu vệ Alan Hutton của Tottenham. Cựu cầu thủ của Rangers đang được Tottenham cho Sunderland mượn.

Dù vậy, trước mắt là ban huấn luyện Newcastle cần khuyến cáo các cầu thủ tránh ăn mừng quá sớm. Đang dẫn đầu với khoảng cách 6 điểm so với đội đứng thứ hai và đá ít hơn một trận, Newcastle vẫn có thể để tuột ngôi vô địch vào tay West Brom nếu thi đấu không đúng phong độ ở những vòng đấu cuối cùng.

L.H

Công của “lính cứu hỏa”

Người góp công lớn trong chiến dịch thăng hạng của Newcastle mùa này là HLV Chris Hughton. Vào mùa trước, nguyên nhân chính khiến Newcastle chơi bất ổn và xuống hạng là vì họ có quá nhiều HLV: Kevin Keegan, Joe Kinnear rồi Alan Shearer. Đó là những con người nổi tiếng nhưng họ không giúp Newcastle trở thành một tập thể đoàn kết. Hughton thì ngược lại, ông không tốt mã như Keegan hay uy quyền như Shearer nhưng lại thành công trong việc xây dựng tinh thần đoàn kết trong đội.

 
Mike Ashley (phải) là người vui nhất khi Newcastle thăng hạng

Trước đây, Hughton được biết đến như một lính cứu hỏa vì mỗi khi đội bóng sa thải HLV, họ lại dí chiếc ghế HLV tạm quyền cho Hughton. Mùa này, Hughton mới được chủ tịch Ashley “chọn đại” vì ông không tìm được ai chịu về Newcastle. Ai ngờ sự lựa chọn đó lại thành công.

H.K

Hughton luôn có mặt mỗi khi Newcastle khó khăn

Vé lên hạng trị giá 60 triệu bảng

Người hạnh phúc nhất với việc Newcastle lên hạng có lẽ là chủ sở hữu Mike Ashley. Sau khi xuống hạng vào cuối mùa trước, Ashley đã nhiều lần tìm cách bán đội bóng chủ sân St.James’ Park song đều thất bại.

Khi đó, Ashley đòi giá rất rẻ, khoảng 100 triệu bảng, song chẳng ai thèm mua. Giữ lại Newcastle chỉ là tình thế bắt buộc của Ashley. Ashley cũng là đối tượng bị sỉ vả nhiều nhất bởi các CĐV của “Chích chòe” sau khi xuống hạng. Tuy nhiên, ít ra tỷ phú này cũng có một quyết định sáng suốt là đoạn tuyệt với “người hùng một thời” Alan Shearer và tin cậy vào Chris Hughton, người ban đầu chỉ là HLV tạm quyền.

 
Mike Ashley (phải) là người vui nhất khi Newcastle thăng hạng


Nay với việc lên hạng, giá trị của Newcastle sẽ tăng lên cao song Ashley sẽ chẳng dại gì bán đội bóng trong lúc này. Trước hết, ông phải thu hồi một ít vốn. Việc chơi bóng ở Premier League vào mùa sau sẽ đem lại cho Newcastle 40 triệu bảng tiền bản quyền truyền hình. Thêm vào các khoản tiền từ bán vé, hợp đồng thương mại và buôn bán hàng hóa, Newcastle chắc chắn sẽ bỏ túi được khoảng 60 triệu bảng.

S.D (Theo The Sun)

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.