Neymar và Barca chuẩn bị hầu tòa vì gian lận

21/02/2017 15:40 GMT+7

Chân sút nổi tiếng Neymar và lãnh đạo CLB Barca vừa đón nhận hung tin khi phải hầu tòa về tội gian lận trong thương vụ đội bóng xứ Catalan mua ngôi sao người Brazil từ CLB Santos hồi năm 2013.

Theo Reuters, Neymar và Barca sẽ phải hầu tòa ở Tây Ban Nha sau khi bị Tòa án tối cao của nước này bác đơn kháng cáo về tội gian lận trong thương vụ CLB Santos bán chân sút 25 tuổi này cho đội chủ sân Nou Camp. Vụ việc bắt nguồn từ đơn khiếu nại từ tập đoàn đầu tư DIS của Brazil (đơn vị sở hữu 40% giá trị chuyển nhượng Neymar) cáo buộc rằng họ nhận được số tiền phần trăm ít hơn từ thương vụ do công ty gia đình mà cha mẹ Neymar sở hữu và Barca dàn xếp hạ giá chuyển nhượng trong ký kết thấp hơn so với thực tế.
Theo Reuters, sau khi vụ mua bán hoàn tất vào năm 2013, Phó chủ tịch CLB Barca Josep Maria Bartomeu thời điểm ấy cho biết giá chuyển nhượng của Neymar là 57,1 triệu euro. Tuy nhiên, sau khi DIS khởi kiện, một cuộc điều tra của Văn phòng công tố viên Madrid cho thấy Barca thực tế đã phải chi ra hơn 86,2 triệu euro để có được chữ ký của Neymar.
Vụ thỏa thuận bí mật nhằm giúp Barca trốn một phần thuế phải nộp, trong khi tập đoàn DIS phải chịu thiệt thòi về khoản “hoa hồng” sở hữu 40% giá trị chuyển nhượng Neymar. Vụ việc khiến ban lãnh đạo Barca, Santos, Neymar, mẹ của chân sút này bị buộc tội gian lận.
Messi và Neymar (phải) đều đã và sắp phải hầu tòa vì gian lận thuế AFP
Phía ban lãnh đạo Barca sau đó thừa nhận hành vi sai trái và đồng ý nộp phạt 5,5 triệu euro để tránh rắc rối. Tuy nhiên, sau đó Barca, Santos, Neymar và công ty gia đình của chân sút này đâm đơn kháng cáo. Tuy nhiên việc kháng cáo vừa bị Tòa án tối cao Tây Ban Nha bác bỏ và buộc họ phải hầu tòa xét xử. Theo Reuters, dựa theo luật pháp Tây Ban Nha, Neymar bị có thể phải nhận mức án lên đến 2 năm tù giam và nộp phạt hơn 9,3 triệu euro còn Barca và Santos lần lượt nộp 8,4 triệu euro và gần 6,6 triệu euro. Dẫu vậy, theo luật pháp Tây Ban Nha, chân sút 25 tuổi của tuyển Brazil nếu bị tuyên án tù sẽ không “bóc lịch” nếu người bị tuyên án nộp đủ số tiền phạt đúng thời hạn.
Đây không phải lần đầu Barca dính đến bê bối gian lận thuế. Năm ngoái, siêu sao Lionel Messi phải hầu tòa và nhận mức án 21 tháng tù giam về tội gian lận thuế trong thu nhập bản quyền hình ảnh. Tuy nhiên tiền đạo người Argentina không phải thi hành án tù giam nhờ đóng phạt đầy đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.