Người Anh phẫn nộ với sự thật của thảm họa Hillsborough

13/09/2012 17:50 GMT+7

(TNO) Người hâm mộ thể thao Anh đã hết sức bàng hoàng và phẩn nộ sau khi sự thật về thảm họa Hillsborough khiến 96 cổ động viên (CĐV) Liverpool thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương được công bố vào chiều hôm qua (12.9, giờ địa phương).

(TNO) Người hâm mộ thể thao Anh đã hết sức bàng hoàng và phẩn nộ sau khi sự thật về thảm họa Hillsborough khiến 96 cổ động viên (CĐV) Liverpool thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương được công bố vào chiều hôm qua (12.9, giờ địa phương).

>> Steven Gerrard vẫn ám ảnh về "thảm họa" tại Millennium
>> 47 người bị bắt sau thảm họa bóng đá Ai Cập
>> Thảm họa bóng đá kinh hoàng ở Ai Cập

Người Anh phẫn nộ sau khi sự thật thảm họa Hillsborough được công bố
Thảm họa Hillsborough vẫn còn ám ảnh nhiều người hâm mộ bóng đá Anh - Ảnh: AFP

Hillsborough là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử thể thao thế giới. Bi kịch diễn ra trong một vụ bạo loạn vào ngày 15.4.1989 trên sân vận động Hillsborough, Sheffield, miền bắc nước Anh, trong trận bán kết FA Cup giữa Liverpool và Nottingham Forest.

Trận đấu trên bị dừng ngay ở phút thứ 6 khi một góc khán đài của sân bị sụp đổ gây nên một cuộc hỗn loạn khiến 96 CĐV thiệt mạng và 800 người khác bị thương. Dù các gia đình nạn nhân, dư luận và những nhân chứng cáo buộc lực lượng an ninh đã trực tiếp gây nên thương vong, nhưng chính quyền Anh lại cố che đậy sự thật trong suốt 23 năm và đổ lỗi cho những CĐV viên quá khích và tình trạng quá tải của sân do nhiều CĐV vào sân không có vé.

Dẫu vậy, trong tài liệu điều tra dày 400.000 trang được công bố hôm 12.9, sự thật đã được phơi bày khiến dư luận nước Anh phẩn nộ.

Theo đó, tài liệu đã chứng minh những cáo buộc của gia đình nạn nhân, những người suốt 23 năm đi đòi công lý và bồi thường cho những người thân của họ, là đúng khi phần lớn nạn nhân trong thảm họa Hillsborough đều bị nghiền nát và chết ngạt khi cảnh sát cố dồn khoảng 2.000 CĐV vào một khu vực đặc kín người và sự thiếu trách nhiệm của lực lượng y tế.

Nạn nhân trẻ nhất của thảm họa này là Jon-Paul Gilhooley (10 tuổi), anh em họ của đội trưởng CLB Liverpool và tuyển Anh hiện nay, Steven Gerrard.

“Họ đã chiến đầu suốt 23 năm để đi tìm sự thật và công lý thay cho những người đã chết. Và bây giờ, tất cả đều đau lòng khi biết những gì đã xảy ra”, Steven Gerrard nói với AFP.

Người Anh phẫn nộ sau khi sự thật thảm họa Hillsborough được công bố -2
Gia đình các nạn nhân đã đòi hỏi phải công bố sự thật trong suốt nhiều năm qua - Ảnh: AFP

Đức Giám mục James Jones của Liverpool, người dẫn đầu cuộc điều tra, cho biết tài liệu vừa được công bố đã cung cấp rõ ràng bằng chứng cho thấy sự thất bại của chính quyền Anh vào thời điểm đó, khi các tài liệu điều tra đều bị chính phủ, cảnh sát và chính quyền địa phương “ém” trong suốt hàng chục năm.

Ông này cho rằng một số nạn nhân đã có thể được cứu sống nếu không bị từ chối nhân viên y tế điều trị. Trong khi đó, Bill Kirkup - cựu quan chức của Bộ Y tế Anh và là một trong những thành viên của cuộc điều tra, nói với phóng viên rằng có bằng chứng cho thấy khoảng 41 nạn nhân trong tổng số 96 người thiệt mạng đáng lẽ đã được cứu sống nếu được tận tình cứu chữa.

“Đó là một thất bại trong việc ứng phó với thảm họa của chính quyền và cuối cùng cố tình đổi hướng điều tra, bóp méo bằng chứng nhằm đổ lỗi cho người hâm mộ. Vì vậy, không có một tổ chức nào phải chịu trách nhiệm trong thảm họa Hillsborough”, đức Giám mục James Jones nói với Reuters.

Ngay sau khi sự thật về thảm họa Hillsborough được công bố, Thủ tướng Anh David Cameron đã bật khóc và gửi lời xin lỗi chân thành đến các gia đình nạn nhân sau hành động sai trái của chính quyền trong quá khứ Ông Cameron cũng nói rằng nước Anh đã sống trong xấu hổ suốt 23 năm bởi phải miễn cưỡng che giấu sự thật dẫn đến những cái chết trong thảm họa.

“Đó là một sự bất công và phỉ báng những người đã chết vì chính quyền không muốn tiết lộ sự thất bại của mình”, ông David Cameron nói trước truyền thông Anh.

Theo báo giới Anh, nhiều khả năng tòa án tối cao Anh sẽ có một cuộc điều trần để lật lại hồ sơ thảm họa Hillsborough nhằm lấy lại danh dự cho các nạn nhân.

Những kết luận trong vụ thảm họa Hillsborough

1. Vấn đề quá tải và chen lấn ở sân Hillsborough đã xảy ra thường xuyên nhưng bị chính quyền làm ngơ trước trận đấu

2. Tổng cộng 116 trong số 164 báo cáo của cảnh sát đã bị sửa đổi hoặc loại bỏ nhằm mục đích có lợi cho cảnh sát South Yorkshire, trong khi lời khai từ dịch vụ cấp cứu South Yorkshire Metropolitan Ambulance Service cũng bị làm giả mạo.

3. Lực lượng an ninh và nhân viên y tế phản ứng quá chậm và là một phần trong nguyên nhân gây nên cuộc bạo loạn.

4. Các sĩ quan cao cấp tại sân vận động đã nói dối với cấp trên rằng người hâm mộ Liverpool đã phá vỡ hàng rào nhân viên để tuồn vào sân trái phép dẫn đến sự quá tải, trong khi cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher đổ lỗi cho các CĐV say rượu và quá khích gây nên thảm họa Hillsborough.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.