Người Đức mất sở trường

30/03/2010 08:41 GMT+7

Chiến thuật bóng đá vốn là sở trường của người Đức. Nhưng họ đã đánh mất điều này trong những năm gần đây. Bậc thầy chiến thuật Ferguson có cơ hội dạy lại cho họ vào đêm nay...

Sir Alex Ferguson trông đợi vào phong độ đang cực tốt của Rooney (phải) - Ảnh: AFP

Chiến thuật bóng đá vốn là sở trường của người Đức. Nhưng họ đã đánh mất điều này trong những năm gần đây. Bậc thầy chiến thuật Ferguson có cơ hội dạy lại cho họ vào đêm nay...

Một chủ đề mà người ta hay bàn luận là thế hệ cầu thủ M.U nào trong gần 24 năm ông Ferguson cầm quân ở đội bóng này xuất sắc nhất. Riêng ông Ferguson thì thích nhất đội hình giành chức VĐ Premier League năm 1994, đó là một tập hợp toàn các cầu thủ cá tính. Hãy thử tưởng tượng những cá tính mạnh như Schmeichel, Bruce, Ince, Keane, Hughes, Cantona ngồi trong 1 phòng thay đồ bây giờ thì không biết chuyện sẽ đi đến đâu.

Scholes đã chơi bóng cùng thế hệ trên cho đến tận bây giờ. Khi đề nghị anh lập đội hình tiêu biểu các cầu thủ M.U anh từng chơi cùng, anh đã đưa ra đội hình, trong đó không có Vidic, Evra, Rooney, Ronaldo. Điều đó cho thấy chính đội hình hiện tại không được cả người M.U đánh giá cao. Có rất ít cầu thủ đẳng cấp thế giới trong đội hình này, Rooney thì có thể xếp vào đẳng cấp đó được, Ferdinand và Vidic còn phải xem lại đã, những Nani, Valencia, Fletcher lại càng không tính đến.

Thế nhưng đội hình hiện tại, vừa thiếu sự tinh tế vừa thiếu cá tính hơn các đội M.U trước đây, vẫn cứ tiến lên. Tính đến thời điểm này, họ đã ghi 72 bàn sau 31 trận tại Premier League, hơn 4 bàn so với cả 38 trận mùa bóng trước. Tại sao vậy?

Câu trả lời nằm ở ông Ferguson. Ngày xưa ông thắng bằng các cầu thủ cá tính mạnh và lối chơi đẹp mắt. Ngày nay ông thắng bằng sự khôn ngoan trong chiến thuật của mình. Những Park, Fletcher bỏ lên thị trường chẳng đội bóng hàng đại gia nào mua nhưng họ thực hiện các chức năng của mình trong chiến thuật của ông Ferguson một cách hoàn hảo.

11 năm trước, ở trận chung kết Champions League với Bayern Munich, M.U thắng nhờ may mắn rất nhiều. Nhưng nếu ông Ferguson vứt đội hình hiện tại vào trận chung kết cách đây 11 năm, đảm bảo M.U sẽ chiến thắng thuyết phục. M.U và chính Ferguson tăng tiến rất mạnh trong khâu chiến thuật trong khi ngược lại, người Đức đang thoái hóa về mặt này.  

Van Gaal từng giành Champions League cùng Ajax nhưng HLV này chưa được công nhận là một bậc thầy chiến thuật. Bayern mùa này dựa vào sự tỏa sáng của Robben nhiều hơn là dấu ấn chiến thuật của Van Gaal. Trong lịch sử, kể cả khi một đội bóng Đức không có một HLV giỏi nhưng họ vẫn biết cách thắng, bởi vì họ các cầu thủ rất sành về chiến thuật trên sân bóng như Beckenbauer, Magath, Matthaus, Sammer, Effenberg. Còn bây giờ thì sao? Trong đội hình Bayern không có một người Đức nào như vậy.

Trong đội hình Bayern hiện tại, có khá nhiều cầu thủ ông Ferguson thích. Robben đã sang thử việc tại M.U năm 2004 trước khi quyết định sang Chelsea qua sự dàn xếp của Kenyon, Ribery đã được M.U theo đuổi cho đến khi Bayern ra một cái giá thất kinh: 60 triệu bảng. Klose và Gomez, Schweinsteiger đã được Ferguson ngưỡng mộ từ lâu trong khi Lahm là mục tiêu ông muốn để thay thế Neville. Đêm nay, trừ Schweinsteiger bị treo giò, Robben chấn thương và Gomez có thể chưa hồi phục, Ferguson sẽ có cơ hội định giá lại những cầu thủ ông thích.

Đây là trận đầu tiên thuộc 3 trận trong khoảng thời gian 8 ngày mang tính quyết định số phận mùa giải này của M.U. Sau trận này, M.U sẽ tiếp Chelsea và đá trận lượt về với Bayern trên sân nhà. Và hiển nhiên là những mất mát của Bayern sẽ giúp M.U có một sự khởi đầu chuỗi 3 trận này hoàn hảo. Rooney vắng mặt trong trận hạ Bolton 4-0 qua sẽ trở lại đội hình. Nói chung Bayern để Fiorentina chọc thủng lưới 4 bàn vòng trước không phải đội phòng thủ hay lắm nên chỉ cần Rooney giữ được phong độ ghi 33 bàn mùa này là M.U chiến thắng.

Dự đoán: M.U thắng 2-1.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.