Những nhân vật quyền lực nhất làng bóng đá thế giới

14/03/2013 16:22 GMT+7

(TNO) Hiện nay, bóng đá vẫn giữ vị thế là môn thể thao thống trị toàn cầu về độ phổ biến, số người chơi cũng như lượng người hâm mộ. Dưới đây là danh sách những người có quyền lực mạnh nhất trong làng bóng đá thế giới, theo tờ Sports Illustrated.

(TNO) Hiện nay, bóng đá vẫn giữ vị thế là môn thể thao thống trị toàn cầu về độ phổ biến, số người chơi cũng như lượng người hâm mộ. Dưới đây là danh sách những người có quyền lực mạnh nhất trong làng bóng đá thế giới, theo tờ Sports Illustrated.

>> Quý bà quyền lực đầu tiên của làng F1
>> Người quyền lực nhất Bóng đá Brazil bị bắt
>> WAGs quyền lực nhất của bóng đá Anh

Sepp Blatter:

Những nhân vật quyền lực nhất bóng đá thế giới-1
Chủ tịch Blatter là người điều hành làng bóng đá thế giới - Ảnh: AFP

Đây là người đàn ông đầy quyền lực, giữ chức chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA kể từ năm 1998. Trong hai cuộc bầu cử chức chủ tịch của cơ quan quản lý bóng đá cấp cao nhất thế giới gần đây thì chỉ có một ứng cử viên là Sepp Blatter.

Dù FIFA hiện nay bị chỉ trích rất nhiều về các vấn đề quản lý, nghi án tham nhũng và hàng loạt cáo buộc sai phạm khác nhưng với sự lãnh đạo của Blatter, FIFA World Cup vẫn xứng đáng nhận vương miện cao nhất của thể thao toàn cầu.

Richard Scudamore:

Những nhân vật quyền lực nhất bóng đá thế giới-2
Ông Scudamore đã đưa Premier League trở thành giải đấu hàng đầu thế giới - Ảnh: AFP

Ông đảm nhiệm chức Giám đốc điều hành Premier League (EPL). Giải đấu này đã và đang trải qua thời hưng thịnh với tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong 14 năm qua. Bằng tài năng của mình, Richard Scudamore đã đưa những pha bóng, khoảnh khắc vinh quang lẫn sự sụp đổ ở EPL đến 212 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Giờ đây EPL là giải đấu trong nước của một quốc gia được nhiều người xem nhất thế giới. Tại Mỹ, dù là nơi bóng đá chưa mạnh nhất nhưng kênh NBC Sports đã bỏ ra 250 triệu USD để có bản quyền phát sóng EPL trong 3 năm tới.

Gia đình Glazer:

Những nhân vật quyền lực nhất bóng đá thế giới-3
Nhà Glazer là chủ sở hữu của M.U - Ảnh: AFP

Gia đình này đã mua lại đội bóng lừng danh Manchester United (M.U) từ năm 2005. Vụ mua lại này đã gây làn sóng phản đối dữ dội và hiện nay, các cổ động viên vẫn M.U ghét cay ghét đắng gia đình tỷ phú người Mỹ (vì đổ các khoản nợ khổng lồ lên M.U).

Bất chấp những điều đó, những thành quả trên sân của “Quỷ đỏ” vẫn vững như bàn thạch. Hiện M.U đang hiên ngang vươn đến chức vô địch EPL lần thứ 20 của câu lạc bộ, một kỷ lục từ trước đến nay.

Sheikh Mansour:

Những nhân vật quyền lực nhất bóng đá thế giới-4
Hoàng thân Mansour đã đưa Man City trở thành một đại gia - Ảnh: Mirror

Vị hoàng thân siêu giàu đến từ Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã thay đổi sự cân bằng về quyền lực ở EPL kể từ khi mua CLB bóng đá Manchester City (Man City) vào năm 2008.

Trong 5 năm qua, đội bóng này đã chi gần 1 tỉ USD để mua cầu thủ. Thành quả mà họ gặt được trong năm 2012 là giành chức vô địch EPL đầu tiên kể từ mùa bóng 1967-1968 bằng một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục và đầy kịch tính.

Hoàng tộc Qatar:

Những nhân vật quyền lực nhất bóng đá thế giới-5
Qatar là chủ nhà của World Cup 2022 - Ảnh: mentenders.com

Ngày nay, đồng tiền Qatar ở khắp nơi trên thế giới bóng đá và hầu như tất cả chúng đều chảy ngược về gia đình hoàng tộc.

Những quả ngọt đáng chú ý của hoàng tộc Qatar là các công ty của họ đã giúp vương quốc này giành quyền đăng cai World Cup 2022, mua lại câu lạc bộ Paris Saint-Germain, hợp đồng tài trợ áo đấu trị giá 225 triệu USD với Barcelona, kênh truyền hình BeIN Sports ở Pháp và Mỹ cũng như đài truyền hình Al Jazeera.

Lionel Messi:

Những nhân vật quyền lực nhất bóng đá thế giới-6
Messi đang trên đường trở thành huyền thoại - Ảnh: AFP

Ở tuổi 25, Messi đã giành 4 giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” gần đây. Anh xứng đáng góp mặt vào câu chuyện giữa những cầu thủ hay nhất mọi thời đại. Có lẽ Messi sẽ chứng tỏ điều đó mạnh hơn nếu anh đưa tuyển Argentina đến chức vô địch World Cup 2014.

Khi ngày càng lớn tuổi, liệu Messi sẽ bắt đầu dùng tiếng nói của mình để gây ảnh hưởng lên những việc ngoài sân bóng?

Michel Platini:

Những nhân vật quyền lực nhất bóng đá thế giới-7
Platini là người khởi xướng việc áp dụng Luật công bằng tài chính - Ảnh: AFP

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA và là cựu tiền vệ siêu sao của Pháp mong đợi cuộc chạy đua đến chiếc ghế chủ tịch FIFA vào năm 2015. Ông đã cho thấy tài năng làm luật sắc sảo một cách đáng ngạc nhiên trong vài năm qua, trong đó có chuyện thúc đẩy Luật công bằng tài chính nhằm kìm cương một số câu lạc bộ chi tiền như điên loạn tại các giải bóng đá châu Âu.

Chính lá phiếu ủng hộ cho Qatar đã giúp quyền đăng cai World Cup 2022 rời khỏi tay Mỹ để đến với người Qatar.

David Beckham:

Những nhân vật quyền lực nhất bóng đá thế giới-8
Beckham vẫn là một thương hiệu thể thao thu hút sự chú ý của công chúng - Ảnh: AFP

37 tuổi và có lẽ đã qua thời đỉnh cao trên sân nhưng Beckham vẫn là nam châm đối với các sản phẩm và nhu cầu cần có anh bởi lẽ biểu tượng toàn cầu của xứ sương mù vẫn còn ở thế cao ngất ngưởng.

Paris Saint-Germain ký hợp đồng với anh không phải chỉ để bán áo đấu. Và mới đây, Trung Quốc đã thuê Beckham để cải thiện hình ảnh giải đấu của họ. Thương hiệu Beckham vẫn sống và phát đạt.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.