Nội bộ FIFA sục sôi vì World Cup 2022

14/01/2011 10:39 GMT+7

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đối mặt với thách thức lớn sau khi Qatar cự tuyệt đề xuất tổ chức World Cup 2022 trong mùa đông.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter - Ảnh: AFP

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đối mặt với thách thức lớn sau khi Qatar cự tuyệt đề xuất tổ chức World Cup 2022 trong mùa đông.

Với một động thái nhằm gây bối rối cho Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, Phó chủ tịch Mohammed Bin Hammam, đại diện của Qatar ở Ủy ban điều hành FIFA, khẳng định World Cup 2022 phải được tổ chức trong mùa hè bất chấp “nguy cơ cho sức khỏe” được FIFA đưa ra trong bản báo cáo kỹ thuật, điều có vẻ như được nhiều Ủy viên điều hành bỏ qua khi họ bỏ phiếu cho Qatar.

Theo bản báo cáo, các cầu thủ có thể không chịu được cái nóng ở Qatar vốn có thể lên đến 50 độ C vào mùa hè, trong khi còn rất nhiều nghi ngờ về khả năng “kiểm soát nhiệt độ” của quốc gia Trung Đông tại các sân vận động.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Sky News, Bin Hammam khẳng định: “Việc thay đổi thời điểm diễn ra World Cup không phụ thuộc vào một, hai hoặc ba thành viên của FIFA. Điều quan tâm của chúng tôi là tháng 6 và tháng 7. Chúng tôi hứa hẹn sẽ tổ chức một kỳ World Cup tuyệt vời vào tháng 6 và tháng 7. Chúng tôi sẽ giữ đúng lời hứa và đó là quyết định cuối cùng của chúng tôi”.

Bin Hammam, người vẫn úp mở về khả năng ứng cử chức chủ tịch FIFA nhiệm kỳ tới, tiếp tục tấn công đối thủ của mình bằng phát biểu rằng cấu trúc của FIFA “không hữu ích gì cho thế giới của chúng ta”. Ông nói: “Đây là một tổ chức hơn 104 tuổi. Tôi nghĩ FIFA nên cởi mở và minh bạch hơn với mọi người”.

Chủ tịch LĐBĐ châu Á cũng bác bỏ ý kiến của Chủ tịch UEFA Michel Platini về việc các quốc gia vùng Vịnh nên đồng tổ chức World Cup 2022. “Qatar có thể tự mình tổ chức World Cup”, quan chức 51 tuổi khẳng định.


 Chủ tịch LĐBĐ châu Á Mohammed Bin Hammam - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Chủ tịch Sepp Blatter không đếm xỉa gì đến lập trường của ông Bin Hammam trong cuộc phỏng vấn với CNN đêm 13.1 và tuyên bố “quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra”. Ông nói: “Sẽ không công bằng đối với các cầu thủ khi buộc họ phải chơi trong mùa hè nếu vẫn còn khả năng chơi trong mùa đông”.

Vị chủ tịch người Thụy Sĩ cũng gây sửng sốt khi thừa nhận rằng các Ủy viên điều hành FIFA đã “bỏ phiếu bằng con tim nhiều hơn bằng cái đầu”.

Tất cả là dấu hiệu cho thấy FIFA đã thất bại trong việc bào chữa cho quyết định chọn lựa Qatar làm nước chủ nhà World Cup 2022 cũng như đề ra cách thức để tổ chức ở đó.

Theo quy định của FIFA, chỉ có nước chủ nhà mới có quyền thay đổi thời gian tổ chức World Cup. Do vậy, ngoài trừ việc thực hiện một hành động chưa có tiền lệ là tước quyền tổ chức World Cup 2022 của Qatar, Ủy ban điều hành FIFA hoàn toàn bất lực với sự kiên quyết của quốc gia nhỏ bé vùng Vịnh này.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.