Nỗi buồn Iberia

24/03/2013 03:05 GMT+7

Cả hai đội tuyển nằm trên bán đảo Iberia đều không giành được chiến thắng trong lượt trận diễn ra vào đêm thứ sáu và rạng sáng thứ bảy vừa qua.

Cả hai đội tuyển nằm trên bán đảo Iberia đều không giành được chiến thắng trong lượt trận diễn ra vào đêm thứ sáu và rạng sáng thứ bảy vừa qua. 

Cả Tây Ban Nha (TBN) lẫn Bồ Đào Nha (BĐN), hai đội tuyển nằm trên bán đảo Iberia, đều chỉ tìm được có một điểm trong lượt trận mà những “ông lớn” khác của châu Âu như Đức, Hà Lan, Pháp, Anh… cùng ca khúc khải hoàn. Tuy nhiên, nếu như người ta có quyền đánh giá cao những nỗ lực của các cầu thủ BĐN (gỡ hòa 3-3 trên sân của Israel ở phút 90+3) thì chẳng ai có thể thông cảm TBN khi họ để cho mọi chuyện vượt khỏi tầm kiểm soát vào cuối trận, dẫn đến bàn gỡ hòa 1-1 của Phần Lan ở phút 79.  

Qua những kết quả như vậy, BĐN vẫn phải bằng lòng với vị trí thứ ba ở bảng F trong lúc TBN buộc phải nhường ngôi đầu bảng I cho Pháp (thắng Georgia 3-1). Không thể phủ nhận Phần Lan đã chơi tốt, đặc biệt là ở hàng phòng ngự, nhưng một khi để cho điều không thể tưởng tượng được xảy ra thì TBN chỉ có thể tự trách mình.

 Bàn thắng của Phần Lan đã tước đi 2 điểm của Tây Ban Nha ngay trên sân nhà
Bàn thắng của Phần Lan đã tước đi 2 điểm của Tây Ban Nha ngay trên sân nhà - Ảnh: AFP

Được chơi trên sân nhà cùng một đội hình gần như đầy đủ các hảo thủ, tung ra đến 29 cú dứt điểm trong 82% thời gian mà họ nắm quyền kiểm soát bóng nhưng TBN đã không thể nào tìm được bàn thắng thứ hai để kết liễu số phận của trận đấu. Thậm chí bàn mở tỷ số của Ramos ở phút 49 cũng đến từ một tình huống cố định (phạt góc).

Một mặt, TBN thiếu những phương án tiếp cận khung thành của thủ môn Maenpaa nên đành phải bằng lòng với những cú sút xa vô hại. Mặt khác, trong khi

Iniesta và Silva chơi khá tốt thì Villa, Cazorla và Fabregas đều thi đấu dưới sức mình, khiến mặt trận tấn công của TBN thiếu đi sự cân bằng và đồng bộ. Thậm chí kể cả khi Pedro, Negredo và Mata được lần lượt tung vào sân để thay thế 3 cầu thủ kể trên thì cũng chẳng cải thiện được gì.

Tuy nhiên, nếu hàng công thiếu hiệu quả như vậy mà hàng thủ thi đấu tập trung thì TBN vẫn có thể bảo toàn được tỷ số 1-0. Thế nhưng, sự yếu kém của hậu vệ phải Arbeloa trong phòng thủ đã giúp Phần Lan tạo nên một đợt phản công sắc sảo ở phút 79 khi Ring thực hiện đường chuyền cho Pukki băng vào đệm bóng san bằng tỷ số.         

Giờ đây, trước mặt TBN là cuộc quyết đấu với chủ nhà Pháp vào đêm thứ ba này để tranh ngôi đầu bảng. Nếu như lại tiếp tục không giành được chiến thắng thì nhiều khả năng nhà đương kim vô địch thế giới sẽ phải đến VCK World Cup 2014 bằng cửa hậu (thông qua loạt trận play-off).  

Ở khu vực châu Âu. Tại bảng A, Croatia và Bỉ cùng 13 điểm khi đều có chiến thắng cùng tỷ số 2-0 lần lượt trước Serbia và Macedonia. Bảng B: Bulgaria thắng Malta 6-0 để rút ngắn cách biệt với đội đầu bảng Ý xuống còn 1 điểm, nhưng đã đấu nhiều hơn 1 trận. Trận còn lại, Đan Mạch thắng CH Czech 3-0 thắp lại hy vọng cạnh tranh vị trí nhì bảng. Bảng C: Đức thắng nhẹ nhàng Kazakhstan 3-0 (Schweinsteiger, Gotze và Muller ghi bàn) để giữ chắc ngôi đầu, trong khi đội nhì bảng Thụy Điển bị Ireland cầm chân 0-0. Bảng D: Hà Lan thắng Estonia 3-0 (Van der Vaart, Van Persie và Schaken ghi bàn) để đạt số điểm tuyệt đối: 15 điểm/5 trận. Bảng E: Iceland thắng Slovenia 2-1 để giữ vị trí nhì bảng ngay trước Albania cũng thắng Na Uy 1-0. Bảng G: Bosnia-Herzegovina có trận thắng then chốt trước Hy Lạp 3-1 để giữ ngôi đầu bảng. Bảng H: Anh thắng San Marino 8-0.

Tại khu vực Nam Mỹ, tuyển Argentina thắng dễ Venezuela 3-0 (Higuain ghi cú đúp, bàn còn lại do Messi ghi từ chấm 11 m). Kết quả này giúp Argentina giữ chắc ngôi đầu với 23 điểm sau 10 trận. Colombia thắng Bolivia 5-0 xếp ngay sau với 19 điểm, nhưng đấu ít hơn 1 trận. Còn Uruguay để Paraguay thủ hòa 1-1 vẫn đứng vị trí thứ 4 với 13 điểm.

Tại khu vực CONCACAF, tuyển Mỹ thắng Costa Rica 1-0 (Dempsey ghi bàn duy nhất), nhờ đó vươn lên nhì bảng thắp lại hy vọng có vé đi thẳng dự VCK. Honduras vẫn giữ ngôi đầu khi thủ hòa Mexico 2-2. Trận còn lại, Jamaica cầm chân Panama 1-1.

G.Lao

Trần Tôn

>> Tây Ban Nha bất ngờ hụt hơi trong cuộc đua với Pháp
>> Tuyển Tây Ban Nha vẫn còn quá mạnh
>> Tây Ban Nha, Anh mất quân trước loạt trận giao hữu
>> Canada bất ngờ loại á quân Tây Ban Nha ở David Cup 2013
>> Giải vô địch Tây Ban Nha Barcelona bại trận
>> Real Madrid vào vòng 1/8 Cúp Nhà vua Tây Ban Nha
>> Tây Ban Nha gặp bất lợi trước chung kết Davis Cup 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.