“Nội chiến” tại Anfield

16/08/2010 09:09 GMT+7

Âm mưu giữ lại Liverpol của 2 đồng sở hữu Tom Hicks và George Gillett đã bị ban lãnh đạo CLB và ngân hàng chủ nợ ngăn chặn.

Tương lai của Liverpool vẫn lắm bấp bênh - Ảnh: Reuters

Âm mưu giữ lại Liverpol của 2 đồng sở hữu Tom Hicks và George Gillett đã bị ban lãnh đạo CLB và ngân hàng chủ nợ ngăn chặn.

Cuộc chạy đua giành quyền tiếp quản Liverpool vốn nóng bỏng cách đây vài tuần đã chuyển thành cuộc nội chiến ở cấp thượng tầng CLB, sau khi những hy vọng về việc tìm kiếm chủ mới cho đội bóng dần tắt. Tờ Sunday Times số ra hôm qua cho biết các cuộc đàm phán vào tuần trước với những nhóm đầu tư tiềm năng, bao gồm thương nhân Trung Quốc Hoàng Kiến Hoa và cựu cầu thủ người Syria Yahya Kirdi, đều không đem lại kết quả.

Tờ báo uy tín ở Anh dẫn một nguồn tin gần gũi với các cuộc đàm phán cho biết không nhà đầu tư nào chứng minh được năng lực tài chính. Điều này được giám đốc điều hành của Liverpool, Christian Purslow, xác nhận trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình Radio 5 của BBC vào hôm qua. Purslow nói việc các nhà đầu tư tiềm năng phát biểu trên báo giới về sự quan tâm của họ gây ra “nỗi thất vọng và mập mờ” xung quanh tương lai của CLB. Tuy nhiên, Purslow đánh giá rằng bài báo của Sunday Times phần lớn dựa vào sự suy diễn.

Tôi cần ít nhất 2 tháng để nhìn rõ mọi thứ. Tôi sẽ không trả hơn 1 xu so với giá đó (400 triệu bảng). Tôi đâu phải cao bồi Mỹ...

Doanh nhân người Syria, Yahya Kirdi

Hạn chót để Liverpool hoàn trả số nợ 237 triệu bảng cho RBS là vào ngày 6.10. Nếu không trả nợ đúng hạn, CLB sẽ phải gánh chịu khoản tiền phạt 60 triệu bảng, theo như thỏa thuận tái cơ cấu nợ vào tháng 4 giữa RBS và 2 đồng sở hữu người Mỹ Tom Hicks và George Gillett. Sunday Times cho biết nếu không tìm được chủ sở hữu mới, RBS, chủ nợ chính của Liverpool, có thể sẽ tiếp quản đội bóng. Họ đã tổ chức thảo luận với ban lãnh đạo CLB về trường hợp bất đắc dĩ này.

Trong trường hợp tiếp quản Liverpool, ngân hàng do chính phủ Anh nắm 83% quyền sở hữu có thể đưa CLB vào diện bảo hộ phá sản. Điều này đồng nghĩa với việc Liverpool sẽ bị trừ 9 điểm ở Premier League. Tuy nhiên, đây là khả năng rất khó xảy ra do RBS vẫn hy vọng bán lại đội bóng. Song lựa chọn này nhiều khả năng sẽ tái khởi động cho một cuộc tìm kiếm chủ sở hữu không có hồi kết. 

Trong khi đó, tờ News of the World cũng gây hoang mang cho người hâm mộ Liverpool khi tiết lộ Hicks và Gillett đang âm mưu thiết lập lại quyền kiểm soát CLB. Kế hoạch của cả hai là tiếp cận một số ngân hàng khác để giải phóng khoản nợ với RBS. Giải pháp đó cho phép họ giữ lại Liverpool sau hạn chót thanh toán nợ ngày 6.10. Mục đích là kéo dài thời gian nhằm tìm kiếm một nhà đầu tư trả giá cao hơn.

Những hành động trên đã bị ban lãnh đạo CLB do chủ tịch độc lập Martin Broughton đứng đầu ngăn chặn sau khi tham thảo ý kiến pháp lý, khai mào cho một cuộc nội chiến ở Liverpool. Broughton, Purslow và giám đốc thương mại Ian Ayre khẳng định chỉ có việc bán CLB, chứ không phải tái cơ cấu nợ, mới là giải pháp có lợi nhất cho Liverpool. Tuy nhiên, Hicks và Gillet vẫn đang tìm kiếm các kênh pháp lý khác để thách thức quyền có tiếng nói quyết định về tương lai CLB của ban lãnh đạo.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.