Phá thế song mã Real - Barca

16/08/2012 03:25 GMT+7

Từ mùa 2004-2005 đến nay, duy nhất ở mùa 2007-2008 “Tàu ngầm vàng” Villarreal chen chân đứng giữa 2 đại gia Real Madrid và Barcelona tại giải La Liga.

Từ mùa 2004-2005 đến nay, duy nhất ở mùa 2007-2008 “Tàu ngầm vàng” Villarreal chen chân đứng giữa 2 đại gia Real Madrid và Barcelona tại giải La Liga.

Còn lại những đội khác như Sevilla rồi Valencia dù rất nỗ lực nhưng trong 4 mùa bóng qua đều phải đứng nhìn cuộc đua song mã giữa Real - Barca. Đến mức, người ta thường nói xem La Liga chỉ là chứng kiến 2 ông lớn này đua vô địch, phần còn lại là cuộc đua trụ hạng và những vị trí dự các cúp châu Âu. Trong 4 mùa gần đây, Barca vô địch liên tiếp 3 mùa và gần như không có đối thủ, mùa vừa rồi mới chịu nhường ngôi cho đại kình địch Real. Tuy nhiên, ở ngay phía sau, Valencia (đứng thứ 3 trong 4 mùa liên tiếp) âm thầm chờ thời để làm một cuộc lật đổ. Valencia cũng chính là CLB duy nhất từng phá thế thống trị Real - Barca khi vô địch mùa 2003-2004.

Trước mùa bóng mới khởi tranh vào cuối tuần này, trong số những đội được xem là “ngổ ngáo” từng gây nhiều khó khăn cho Real - Barca nhất, hiện cũng chỉ còn sót lại Valencia là đáng chú ý, vì Villarreal dù dự Champions League mùa trước nhưng rốt cuộc đã xuống hạng, Sevilla thì sau một giai đoạn thăng hoa (vô địch UEFA Cup, nay là Europa League 2 mùa liên tiếp 2005-2006 và 2006-2007), nay cũng không còn là chính mình vì sa sút quá nhanh. Mùa trước, Sevilla phải chạy trối chết mới trụ hạng thành công. Atletico Madrid hay Malaga thì quá phập phù. Malaga mùa rồi được các ông chủ mới đến từ Qatar mua lại tưởng đã đổi đời, nhưng chỉ sau 1 mùa giành được suất dự vòng play-off Champions League, nay cũng đối mặt với cơn ác mộng tài chính khi nợ lương cầu thủ và phải chia tay luôn ngôi sao xuất sắc nhất của mình là Santi Cazorla (đến Arsenal).

 Phá thế song mã Real - Barca
Valencia (phải) sẽ chứng tỏ tham vọng trước Real cuối tuần này - Ảnh: AFP

Chính vì vậy, việc phần còn lại của giải La Liga với hầu hết các CLB đều gặp khó khăn về tài chính khiến Real - Barca vẫn sẽ tự do thao túng. Mùa này, 13 CLB gồm Athletic Bilbao, Atletico Madrid, Betis, Celta Vigo, Espanyol, Getafe, Granada, Real Mallorca, Osasuna, Rayo Vallecano, Real Sociedad, Sevilla và Real Zaragoza đứng lên tuyên chiến đòi tăng tiền bản quyền truyền hình (hiện đã đạt được thỏa thuận và không đình công), nhưng cũng chỉ để tìm đường tồn tại hơn là nghĩ đến việc tăng cường lực lượng nhằm cạnh tranh với 2 đại gia lâu nay của bóng đá Tây Ban Nha. Thực tế, hầu hết các CLB này gần như không có bản hợp đồng nào đáng chú ý, chưa kể còn phải bán bớt ngôi sao để lấy tiền trang trải khó khăn.

Phần Valencia có bước chuẩn bị khá tốt khi ngoài lực lượng hiện có đã bổ sung tiền vệ Fernando Gago, Sergio Canales hay mới nhất là Nelson Valdez từ CLB Rubin Kazan của Nga. Trước mắt, ngay cuối tuần này Valencia sẽ có trận ra quân gặp Real trên sân Bernabeu để kiểm chứng tham vọng của mình. Trong khi đó, Real mùa này im ắng trên thị trường chuyển nhượng (hiện chỉ theo đuổi tiền vệ Luka Modric). Nhưng với những gì đang có trong tay là quá dư thừa để HLV Jose Mourinho tuyên bố đặt tham vọng vô địch La Liga và Champions League. Phía Barca, dưới triều đại mới của HLV Tito Vilanova đã có thêm hậu vệ Jordi Alba. Dĩ nhiên mục tiêu của Barca là phải đoạt lại ngôi vô địch La Liga từ kình địch của mình.

Mặc dù vậy, giới chuyên môn hy vọng, ngoài Valencia, biết đâu lại có 1-2 CLB sẽ nổi lên để khiến 2 ông lớn Real - Barca dè chừng và làm cuộc đua vô địch La Liga hấp dẫn và bớt nhàm chán hơn như mấy mùa vừa qua.

SCTV có bản quyền của 5 giải đấu

Bước đột phá được xem là mạnh mẽ nhất của các đài trực tiếp các giải bóng đá châu Âu mùa này chính là truyền hình cáp của Saigontourist (SCTV) khi ngoài giải Ngoại hạng Anh đã có bản quyền mùa rồi, đơn vị này đã có thêm bản quyền của 4 giải hàng đầu châu Âu khác là giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga), giải vô địch Ý (Serie A), giải vô địch Đức (Bundesliga) và giải vô địch Pháp (Ligue 1). Mỗi tuần SCTV sẽ trực tiếp tổng cộng khoảng 10 trận đấu trên các kênh SCTV15, SCTV18 và SCTV HD thể thao. Với hệ thống giải đấu hàng đầu được trực tiếp khá đầy đủ này, khán giả hâm mộ ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác sẽ có bữa tiệc bóng đá thịnh soạn vào mỗi cuối tuần.

Cùng với SCTV, kênh Bóng đá TV và thể thao TV của truyền hình cáp VN và truyền hình số vệ tinh K+ cũng có bản quyền các giải Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Riêng K+ vẫn độc quyền các trận Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật. Đài truyền hình TP.HCM (HTV) vẫn tiếp tục phát giải Anh ngày thứ bảy và có bình luận trước giữa sau trận đấu trên HTVC thể thao và HTV9. (T.K)

Giang Lao

>> Man City hạ Arsenal, Benfica đánh bại Real Madrid
>> Kaka sẽ rời Real Madrid để về lại AC Milan?
>> Real Madrid tính bán tên sân vận động
>> HLV Mourinho thuyết phục Higuain ở lại Real Madrid

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.