Phó chủ tịch FIFA bị cáo buộc bán phiếu bầu

11/05/2011 23:04 GMT+7

FIFA đang tiếp tục đối mặt với cáo buộc 6 thành viên Ban Chấp hành bán và gạ bán phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup 2018 và 2022.

FIFA đang tiếp tục đối mặt với cáo buộc 6 thành viên Ban Chấp hành bán và gạ bán phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Thông tin được đăng tải trên tờ Sunday Times của Anh vào hôm qua. Trước đó, tờ báo này từng phanh phui vụ bán phiếu bầu khiến ông Amos Adamu (Nigeria) và Reynald Temarii (Tahiti) - đều là thành viên Ban Chấp hành FIFA - bị đình chỉ công tác.

Theo tờ báo, Phó chủ tịch FIFA Issa Hayatou (người Cameroon) và Chủ tịch LĐBĐ châu Phi Jacques Anouma (người Bờ Biển Ngà, thành viên FIFA) đã nhận 1,5 triệu bảng Anh mỗi người để bỏ phiếu cho Qatar trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2022. Tờ Sunday Times còn tiết lộ những giải trình của cựu Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Anh David Triesman trước Ủy ban Văn hóa - Truyền thông và Thể thao của Hạ viện về thất bại ở cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup 2018.

 
Phó chủ tịch FIFA Issa Hayatou


Phó chủ tịch FIFA  Jack Warner bị cáo buộc bán phiếu bầu - Ảnh: AFP

Theo đó, ông Triesman đã tố cáo 4 thành viên khác của FIFA từng “ra giá” và yêu sách nếu muốn họ bỏ phiếu bầu cho Anh, gồm: Phó chủ tịch FIFA Jack Warner (người Trinidad & Tobago) và các vị Nicolas Leoz (người Paraguay), Richard Teixeira (Brazil), Worawi Makudi (Thái Lan). Ông David Triesman cho biết ông Warner (Chủ tịch LĐBĐ CONCACAF) đòi 41 triệu USD để xây dựng trung tâm giáo dục ở quê hương và 820 ngàn USD bản quyền truyền hình World Cup ở Haiti, trong khi ông Leoz yêu cầu Anh phong tước Hiệp sĩ danh dự, còn Makudi muốn có số tiền bản quyền truyền hình trận giao hữu tuyển Anh gặp Thái Lan (trận đấu này vừa bị hủy sau khi Thái Lan bất ngờ quay lưng bỏ phiếu ủng hộ Nga đăng cai World Cup 2018).

Ngay sau cáo buộc trên, ông Jack Warner lập tức phản pháo: “Tôi chưa bao giờ nói với Triesman về vấn đề trên. Họ luôn cường điệu hóa những vấn đề tiền bạc để cáo buộc những thành viên của FIFA sau thất bại trong cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2018”.

Thực hư của thông tin trên chưa được kiểm chứng, nhưng là một đòn mạnh giáng vào tham vọng tái đắc cử chức Chủ tịch FIFA của ông Sepp Blatter trong cuộc bầu cử vào tháng 6. Ông Sepp Blatter cho biết: “Chưa thể quy kết họ vào lúc này vì chưa có cơ sở để chứng minh. Chúng tôi sẽ làm tất cả để FIFA được trong sạch”.

FIFA phản công

Cùng với ý kiến của ông Blatter, hôm qua, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke lên tiếng chỉ trích ông Lord Triesman không tố cáo sớm sự việc một số ủy viên Ban Chấp hành FIFA có phiếu bầu đăng cai World Cup đã đề nghị “được nhận tiền hoặc các yêu sách khác”, đổi lại là nước Anh sẽ nhận các phiếu bầu của họ để giành quyền đăng cai World Cup. Trong khi đó, phía Qatar - nước giành quyền đăng cai World Cup 2022 - cũng bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc họ đã đưa hối lộ cho ông Issa Hayatou và Jacques Anouma (mỗi người 1,5 triệu USD) để nhận được phiếu bầu, và cho rằng đó là “những thông tin vu khống”.  (G.Lao)

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.