Platini: “Cần phải can thiệp vào Serie A…”

10/09/2010 09:19 GMT+7

Tổng tiền lương mùa bóng 2010-2011 của Serie A tăng lên 1 tỉ euro kéo theo nhiều rủi ro cho các CLB.

Mặc dù đang gặp khó khăn về kinh tế nhưng AC Milan vẫn quyết định mua ngôi sao Ibrahimovic và trả mức lương khủng - Ảnh: Reuters

Tổng tiền lương mùa bóng 2010-2011 của Serie A tăng lên 1 tỉ euro kéo theo nhiều rủi ro cho các CLB.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Ý mới nhất, chủ tịch UEFA Michel Platini bày tỏ sự lo ngại cho số phận của các đội bóng ở Serie A trước khi luật công bằng tài chính được thực thi vào năm 2012. Cách đây vài ngày, tờ La Gazzetta dello Sport công bố một nghiên cứu cho thấy tổng tiền lương mùa bóng 2010-2011 của các đội bóng ở Serie A đã tiếp cận con số 1 tỉ euro. Con số tiền lương chính thức là 802 triệu euro song thực tế nó tăng lên đến 1 tỉ bảng dựa vào các khoản tiền thưởng khác nhau. CLB chi tiền lương khủng nhất là AC Milan với 130 triệu euro. Đây cũng là đội bóng sở hữu cầu thủ được trả lương cao nhất Serie A, tân binh Zlatan Ibrahimovic (9 triệu euro/năm). Xếp sau là Inter Milan với 121,4 triệu euro. Samuel Eto’o của Inter cũng là cầu thủ được trả lương cao thứ nhì ở Serie A (8 triệu euro/năm). “Các đội bóng ở Ý vẫn tiếp tục việc tiêu xài vượt quá khả năng”, nghiên cứu kết luận.

Serie A sẽ là đối tượng của sự thẩm tra khắt khe từ Ủy ban kiểm soát tài chính và có nguy cơ bị trừng phạt

Michel Platini

Nhận xét về việc này, Platini nói: “Đây là bằng chứng cho sự cần thiết phải tức tốc can thiệp. Các CLB phải bắt đầu hành động hợp khuôn phép hơn. Để cân bằng, các bạn phải quản lý khôn ngoan bằng cách giảm chi phí, phát triển chiến lược quản lý mới ở những lĩnh vực có thể và gia tăng doanh thu. Từ năm 2012 các CLB chỉ có thể tiêu xài từ những gì mình kiếm được”.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra với những CLB không đáp ứng yêu cầu, Platini đe dọa: “Họ sẽ là đối tượng của sự thẩm tra khắt khe của Ủy ban kiểm soát tài chính CLB do ông Jean Luc Dehaene đứng đầu và sẽ phải gánh chịu nguy cơ bị trừng phạt”.

Vị chủ tịch người Pháp nhắc đến giải vô địch ở Đức Bundesliga như một tấm gương cho các giải đấu hàng đầu khác ở châu Âu. Ông nói: “Bundesliga là nơi duy nhất thường có được sự cân bằng tài chính. Đây là bằng chứng cho thấy việc quản lý chặt chẽ chi phí và cụ thể là tiền lương sẽ cho phép các CLB tôn trọng những tiêu chuẩn mới của luật công bằng tài chính. Các CLB tiêu xài quá nhiều hiện nay phải can thiệp nhanh chóng và mạnh mẽ nếu không muốn lâm vào khó khăn một khi quy định mới được thực thi”.

Tuy nhiên, Platini cũng biểu dương thành công của Inter trong việc giảm 20% bảng lương. “Nó có nghĩa là họ đã chia sẻ triết lý của UEFA và thực hiện bước đi đúng đắn để điều chỉnh chiến lược. Không phải ngẫu nhiên mà Massimo Moratti (chủ tịch Inter) từng nhiều lần thể hiện ý định giảm thiểu chi phí với tôi và đầu tư xây dựng một SVĐ mới của riêng họ”, Platini khen ngợi.

Tiền lương của các CLB ở Serie A

CLB

Tiền lương
(triệu euro)

   AC Milan

 130

   Inter Milan

 121,4

   Juventus

 100

   AS Roma

 83

   Fiorentina

 41,7

   Lazio

 41

   Genoa

 36,7

   Sampdoria

 34,7

   Naples

 28,3

   Bologna

 22,6

   Palermo

 22

   Parma

 20,7

   Bari

 19,6

   Catania

 18,7

   Udinese

 18,5

   Cagliari 

 14,8

   Lecce

 13,8

   Brescia

 13,5

   Chievo

 13,2

   Cesena

8,3

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.