Platini: “Tình trạng mua sắm hỗn loạn sẽ kết thúc”

01/09/2010 10:32 GMT+7

Trong phát biểu mới nhất nhân ngày thị trường chuyển nhượng đóng cửa, chủ tịch của UEFA Michel Platini khẳng định quy định công bằng tài chính mới của cơ quan điều hành bóng đá châu Âu sẽ chấm dứt thời hỗn loạn xung quanh việc chuyển nhượng cầu thủ.

Ông chủ thật sự của Manchester City - Sheikh Mansour (giữa) sẽ không còn cơ hội bơm tiền tấn ở các kỳ chuyển nhượng - Ảnh: AFP

Trong phát biểu mới nhất nhân ngày thị trường chuyển nhượng đóng cửa, chủ tịch của UEFA Michel Platini khẳng định quy định công bằng tài chính mới của cơ quan điều hành bóng đá châu Âu sẽ chấm dứt thời hỗn loạn xung quanh việc chuyển nhượng cầu thủ.

"Trong hàng năm trời chúng ta ở trong một sự hỗn loạn hoàn toàn. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các CLB đã chi tiêu quá nhiều so với con số mà họ có thể kiếm được. Nhưng điều đó đã kết thúc”, Platini phát biểu trên Reuters.

Quy định công bằng tài chính của UEFA được đưa ra với mục tiêu bảo đảm rằng các CLB ở các giải đấu của châu Âu chỉ có thể tiêu xài từ những gì họ kiếm được và sẽ chính thức được áp dụng từ mùa bóng tới (2011-2012) theo trình tự. Vì thế, kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa khép lại đêm qua nhiều khả năng sẽ là kỳ chuyển nhượng cuối cùng mà người ta chứng kiến sự sôi động của thị trường.

Bất chấp việc Man City bỏ ra 126 triệu bảng để chiêu mộ cầu thủ, tổng số tiền chuyển nhượng của các CLB ở Premier League vẫn tiếp tục sụt giảm. Vào năm ngoái, họ chi tổng cộng 450 triệu bảng song số lượng đó đã giảm đi 25% ở mùa hè này.

“Chúng ta có thể thấy các CLB có xu hướng tiêu xài ít hơn vì họ muốn cân bằng ngân quỹ. Đó là vì quy định công bằng sẽ bắt đầu được thực thi trong mùa bóng 2011-2012”, Platini nói tiếp.

Tôi có thể khẳng định rằng những quy tắc mới sẽ giúp chúng ta không phải chứng kiến những đội bóng chi hàng trăm triệu bảng để mua cầu thủ như 2 năm gần đây

Michel Platini

Quy định do chính ông Michel Platini đề xuất chỉ cho phép các chủ sở hữu giàu có như 2 vị tỉ phú Roman Abramovich của Chelsea và Sheikh Mansour của Man City bơm tối đa 15 triệu euro trong một mùa bóng và con số đó sẽ giảm xuống còn 10 triệu kể từ năm 2015. Việc vay tiền để bơm vào đội bóng hoàn toàn bị nghiêm cấm.

Theo quan điểm của nhiều chuyên gia, quy định này sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt của bóng đá châu Âu. Trong nhiều năm, người ta đã chứng kiến việc các CLB làng nhàng như Manchester City và Chelsea trong một đêm bỗng nhiên trở thành gã khổng lồ thông qua quyền lực tài chính từ các ông chủ mới. Một CLB có thể đưa ra những mức lương cũng như phí chuyển nhượng cực lớn, như những gì xảy ra với Chelsea, Man City ở Anh và Real Madrid trong các thời kỳ gần đây. Với quy định mới, các CLB buộc phải quan tâm đến xây dựng lực lượng cầu thủ trẻ thay vì vung tiền mua các tài năng từ nước ngoài.

Lấy một ví dụ, mùa hè này chứng kiến Werder Bremen mất Mesut Ozil và Stuttgart mất Sami Khedira. Nếu những quy định mới được thực thi ngay năm nay, các CLB ở Đức có thể sẽ không mất đi những cầu thủ tài năng nhất của mình, Jerome Boateng sẽ không gia nhập Man City, Angel di Maria sẽ không đến Real Madrid và Javier Mascherano sẽ không là cầu thủ của Barcelona. Điều này đồng nghĩa với việc các giải đấu quốc nội chăm lo cho công tác đào tạo tài năng sẽ ngày được củng cố sức mạnh.

Chẳng hạn các CLB ở Đức có thể thống trị châu Âu nếu họ giữ chân được các cầu thủ có tiềm năng. Nếu các đội bóng hàng đầu ở bất kỳ giải đấu nào bị hạn chế việc vung tiền để mua những cầu thủ xuất sắc nhất ở các đội bóng nhỏ hơn, giải đấu sẽ trở nên cạnh tranh hơn. Sẽ không còn những cuộc đua song mã giữa Real Madrid và Barca ở Tây Ban Nha hay bộ tứ (M.U, Chelsea, Arsenal, Liverpool) ở Anh.

Mọi CLB đều có cơ hội dù là nhỏ nhất để giành được danh hiệu vào cuối mùa bóng. Mọi đội bóng đều nên có cơ hội để viết nên câu chuyện cổ tích trong bóng đá. Và với mọi thứ như hiện nay, điều này là không thể, song kể từ mùa bóng tới mọi thứ sẽ trở nên có thể. Đơn cử như tại Premier League, việc một số đội bóng quá giàu, dù là sự giàu có xây dựng trên nợ nần, khiến các CLB như Bolton và Wigan không bao giờ có thể cạnh tranh với Chelsea, M.U và Man City, những đội bóng có ngân quỹ lớn hơn rất nhiều. Sự công bằng tài chính sẽ mang đến những giải đấu cạnh tranh hơn, đồng nghĩa với sự phấn khích sẽ chia đều cho tất cả các CĐV của mọi đội bóng, thay vì chỉ có CĐV của những đội bóng lớn nhất.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.