Portsmouth trong cơn nguy khốn

04/01/2010 08:21 GMT+7

Nợ nần chồng chất, thi đấu kém cỏi, sẽ phải bán một số cầu thủ để trả nợ, Portsmouth đang ở vào một tình thế cực kỳ khó khăn

Ông chủ Ali al-Faraj chỉ muốn kiếm lời từ Portsmouth - Ảnh: Reuters

Nợ nần chồng chất, thi đấu kém cỏi, sẽ phải bán một số cầu thủ để trả nợ, Portsmouth đang ở vào một tình thế cực kỳ khó khăn

Có lẽ trong lịch sử hơn 100 năm của mình, chưa bao giờ CLB Portsmouth lại lâm vào hoàn cảnh khó khăn như hiện nay. Thay đổi chủ liên tục, nợ nần ngập đầu và hiện đang đứng cuối bảng xếp hạng Premier League, có quá nhiều thứ chống lại đội bóng này. 

Ban lãnh đạo đang gấp rút tìm phương án để giải quyết tình hình hiện nay _P. Storrie, GĐĐH Portsmouth

Kể từ tháng 8.2009 đến nay, Portsmouth đã trải qua ba đời chủ. Alexandre Gaydamak bán CLB cho Sulaiman Al-Fahim nhưng rồi chỉ sau 42 ngày, nhà tài phiệt người UAE đã lại sang tay cho Ali al-Faraj, một tỉ phú Ả-rập Saudi.

Những tưởng sự có mặt của Ali al-Faraj, Portsmouth sẽ có sự thay đổi. Nhưng chẳng có bất cứ điều kỳ diệu nào xảy ra. Kể từ khi tiếp quản, ông này chưa từng đặt chân đến trụ sở của đội bóng và chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trên khán đài của sân Fratton Park.

Có thể thấy Ali al-Faraj cũng chỉ giống như Sulaiman Al-Fahim. Họ đều là những thương nhân và việc đầu tư vào bóng đá chỉ là để kiếm lời.

Cũng chính vì vậy, ngoài khoản tiền bỏ ra để mua Portsmouth ban đầu, Ali al-Faraj không bỏ ra một đồng bảng nào khác. Theo thông tin từ báo chí Anh, hiện khoản nợ của Portsmouth đã lên đến 75 triệu bảng, trong đó 30 bảng là khoản cần gấp để duy trì hoạt động, trả lương cho bộ máy điều hành, cầu thủ, trả nợ cho các CLB khác... Trong đó, khoản tiền lương là cần phải có ngay bởi các cầu thủ và nhân viên làm việc ở CLB này vẫn chưa được lãnh lương của tháng 12.2009. Đây là lần thứ ba trong khoảng thời gian vài tháng gần đây, sự việc trên tái diễn.

Cũng chính vì tình hình tài chính yếu ớt của Portsmouth mà đội bóng này đã bị cấm mua cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông này. Họ chỉ có thể bán cầu thủ để trang trải phần nào nợ nần mà thôi. Burnley hiện đang có ý mua đứt David Nugent, tiền đạo hiện đang thi đấu cho Burnley theo hợp đồng cho mượn. Ngoài ra, Man City cũng rất muốn có Younes Kaboul, Tottenham thì đang theo đuổi thủ môn David James. Portsmouth hiện đang đứng trước một cuộc tháo chạy hàng loạt.

Với tình hình đó, không ngạc nhiên khi thầy trò Avram Grant thi đấu kém cỏi. Hôm thứ bảy vừa qua, trong khuôn khổ vòng 3 FA Cup, trước một đối thủ đang thi đấu ở giải Championship (hạng Nhất) như Coventry City, Portsmouth cũng chỉ giành được một trận hòa 1-1. Nếu cứ tiếp tục như thế này, khả năng đội bóng này xuống hạng vào cuối mùa giải rất có thể sẽ xảy ra.

Hiện báo chí Anh cho rằng Ali al-Faraj đang tìm kiếm một đối tác để bán lại đội bóng. Bộ sậu của nhà tỉ phú người Ả-rập Saudi đã liên hệ với những nhân vật lắm tiền nhiều của tại Mỹ, châu Á và thế giới Ả-rập.

Tình hình của Portsmouth cho thấy chủ tịch UEFA Michel Platini đã có lý khi đưa ra kế hoạch kiểm soát tài chính của các đội bóng. Theo đó, các CLB có năng lực tài chính kém, nợ nần quá nhiều sẽ bị cấm thi đấu ở các giải vô địch quốc gia.

Nếu ý tưởng của Platini thành hiện thực, những trường hợp như Portsmouth sẽ không tái diễn. Các thương nhân như kiểu Sulaiman Al-Fahim hay Ali al-Faraj cũng sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua một đội bóng đang ngập trong nợ nần nhằm mua đi bán lại kiếm lời.

Hải Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.