Premier League trước mùa bóng lạ nhất xưa nay

11/09/2020 09:48 GMT+7

Nếu bàn về cuộc đua giành chức vô địch, thì vấn đề của Premier League trước mùa giải vừa rồi không phải là chỉ có 2 ứng cử viên. Câu hỏi khi ấy là liệu Liverpool của Juergen Klopp có thể lật đổ Man.City trong tay Pep Guardiola hay không?

Kết quả thế nào, mọi người đã biết. Vì thế, hệ quả thú vị là mùa bóng này sẽ hấp dẫn hơn không chỉ vì số lượng ứng cử viên vô địch đã tăng lên, mà còn vì chất lượng ganh đua nữa.

Số lượng ứng viên vô địch nhiều hơn

Man.City đã bị phơi bày là một đội mạnh... bình thường. Họ có thể bị đánh bại. Động lực vô địch Premier League nhiều lần liên tiếp của Pep đã không còn nữa. Nhược điểm của một đội bóng chơi theo triết lý (rất khó thay đổi trong hoàn cảnh cần thay đổi) đã lộ rõ. Tóm lại, ai cũng có niềm tin rằng mình đủ sức hạ Man.City nếu có chiến thuật hợp lý và chuẩn bị tốt. Man.City của Pep mà còn có thể bị hạ, thì Liverpool cũng không là ngoại lệ!
Tất nhiên, Chelsea với hơn 200 triệu bảng vừa chi trên thị trường chuyển nhượng (giá trị thực tế còn cao hơn nữa, trong hoàn cảnh đa số đội bóng phải giảm chi trong thời buổi kinh tế sa sút vì Covid-19) đang nổi lên mạnh mẽ nhất. Nhưng trên nguyên tắc, M.U và Arsenal mùa này cũng đều mạnh hơn so với chính mình. Các HLV Frank Lampard (Chelsea), Ole Gunnar Solskjaer (M.U), Mikel Arteta (Arsenal) đều đã già dặn hơn về kinh nghiệm. Cuối cùng, không thể bỏ qua Tottenham, trong mùa bóng đầu tiên mà HLV Jose Mourinho cầm quân một cách trọn vẹn.
Premier League trước mùa bóng lạ nhất xưa nay1

Liverpool có bảo vệ thành công ngôi vô địch?

AFP

Khái niệm “Big Six” có còn nguyên vẹn ý nghĩa, khi mà danh sách 6 đội đầu bảng quen thuộc đã bị phá vỡ trong mùa vừa qua? Hãy hỏi Wolverhampton, Sheffield United, Leicester, câu trả lời hẳn sẽ là “không”. Mùa này còn có thêm Leeds United, dưới sự dẫn dắt của Marcelo Bielsa, mà không ít HLV nổi tiếng luôn gọi bằng “thầy”. Pep Guardiola nhiều lần khẳng định: “Bielsa là HLV giỏi nhất thế giới, bất kể ông ta đã giành được danh hiệu nào hay chưa”. Giá trị mà HLV Bielsa đem lại cho Premier League mùa này không chỉ là cái hay trong triết lý bóng đá của ông, mà còn là sự vui nhộn của một nhân vật đã chết tên “gã điên” (El Loco) từ lâu lắm rồi. Suy cho cùng, bóng đá Anh luôn là nền bóng đá đậm chất giải trí, rất thích hợp với Bielsa.

Mùa giải sống chung với đại dịch

Nói đến mùa bóng 2020 - 2021 sắp khai mạc ở Premier League thì dứt khoát không thể tách rời khỏi vấn đề thời cuộc. Đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng ra sao?
Trước mắt, đây sẽ là mùa bóng căng thẳng, khốc liệt nhất xưa nay, do lịch thi đấu dày đặc, ngày khai mạc phải lùi đến giữa tháng 9 (mọi năm đây đã là vòng 4), trong khi thời điểm bế mạc vẫn phải sớm để nhường chỗ cho VCK Euro 2021. Coi như không tồn tại “mùa giao hữu trước giải” (dù các đội vẫn đá giao hữu rải rác). Chưa bao giờ các ngôi sao ở Premier League được nghỉ hè ít như năm nay. Hệ quả nhãn tiền sẽ là xác suất bất ngờ rất cao, khi các hảo thủ không chơi đúng sức. Hãy chờ xem và kiểm chứng điều này!

Arsenal liệu có quay lại tốp 4?

AFP

Giới điều hành bóng đá Anh thật ra cũng đã cố gắng làm những điều cần thiết để giảm thiểu sự căng thẳng của lịch thi đấu. Mùa này không có nghỉ đông. Cúp FA bỏ lệ tái đấu. League Cup cũng không còn thể thức đá 2 lượt ở vòng bán kết. Nhưng tất nhiên, bấy nhiêu chưa đủ. Tottenham (phải đá vòng loại Europa League) sẽ thi đấu 9 trận chỉ trong vòng 20 ngày, giữa tháng 9 và 10. Vài HLV, như Mourinho, đã úp mở về việc chuẩn bị sẵn 2 đội hình. Nhưng thật ra, một đội hình cũng đã là khó. Vì đây đó vẫn luôn có cầu thủ phải cách ly trong những ngày này.
Xem ra, cách chuẩn bị khoa học nhất, thích hợp nhất với thời buổi “sống chung với đại dịch” sẽ là yếu tố quyết định thành công hoặc thất bại, trong mùa bóng sẽ khai mạc cuối tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.