Premier League vẫn mạnh chi ở chuyển nhượng mùa đông

02/02/2013 19:30 GMT+7

(TNO) Theo thống kê của Công ty tư vấn kinh doanh Deloitte, các đội bóng Ngoại hạng Anh (Premier League) tiếp tục chi tiêu tăng trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua.

(TNO) Theo thống kê của Công ty tư vấn kinh doanh Deloitte, các đội bóng Ngoại hạng Anh (Premier League) tiếp tục chi tiêu tăng trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua.

>> “Cò” chuyển nhượng sắp thất nghiệp
>> FIFA hất cẳng “cò” chuyển nhượng
>> Real Madrid không mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa đông

 
Christopher Samba từ Anzhi chuyển đến Queens Park Rangers với mức giá 12,5 triệu bảng - Ảnh: AFP

Theo đó, 20 đội bóng thuộc Ngoại hạng Anh đã chi ra khoảng 120 triệu bảng (190 triệu USD) trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 vừa qua. Con số này gấp đôi tổng chi của kỳ chuyển nhượng tháng 1.2012, nhưng vẫn còn kém xa kỷ lục 225 triệu bảng ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm 2011, thời điểm mà Fernando Torres gia nhập Chelsea với 50 triệu bảng và Liverpool trút túi 35 triệu bảng chiêu mộ Andy Carroll.

Theo AFP, ở kỳ chuyển nhượng vừa qua, những đội bóng năng nổ nhất đa phần đang gặp khó khăn về thành tích hoặc nháo nhào bổ sung lực lượng để tránh rớt hạng.

Newcastle United (đội hiện hơn khu vực rớt hạng 4 điểm) chiêu mộ đến 6 tân binh, trong đó có 5 cầu thủ người Pháp, trong khi đội cuối bảng Queens Park Rangers phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của chính họ để lần lượt ký hợp đồng với tiền vệ người Pháp Loic Remy từ Marseille (giá 8 triệu bảng) và hậu vệ Christopher Samba của Anzhi Makhachkala (12,5 triệu bảng).

Liverpool cũng củng cố đội hình cho tham vọng giành suất dự Champions League bằng 2 chữ ký của tiền đạo Daniel Sturridge (giá 12 triệu bảng) và tiền vệ trẻ của Inter Milan Philippe Coutinho (giá 8,5 triệu bảng).

Ngược lại, các đội bóng đang dẫn đầu bảng lại tỏ ra hết sức thận trọng dù doanh thu bản quyền truyền hình có thể tăng thêm 20 - 30 triệu bảng ở mùa tới.

“Sự thận trọng bắt nguồn từ việc các đội bóng hàng đầu Premier League cảnh giác với Luật công bằng tài chính của UEFA có thể dẫn đến những án phạt hoặc thậm chí bị cấm tham dự đấu trường châu Âu”, Deloitte cho biết.

 
 Wilfried Zaha được M.U mua rồi đem cho Crystal Palace mượn - Ảnh: Reuters

Theo đó, Manchester United chỉ có bản hợp đồng duy nhất với cầu thủ chạy cánh 20 tuổi Wilfried Zaha với giá 15 triệu bảng, nhưng ngay lập tức để Crystal Palace mượn trở lại cho đến hết mùa này.

Trong khi đó, HLV Arsene Wenger vẫn nổi tiếng với sự thận trong trong chuyển nhượng khi chờ đến những phút trước khi thị trường chuyển nhượng mùa đông đóng cửa mới chịu chi 8,3 triệu bảng mua hậu vệ trái Nacho Monreal từ Malaga. Còn “gã nhà giàu” Manchester City thậm chí không mua cầu thủ nào mà chỉ bán Mario Balotelli cho AC Milan với giá 20 triệu euro.

“Sự chủ động kiềm chế chi tiêu ở kỳ chuyển nhượng mùa đông cho thấy các đội bóng của Premier League đang tập trung để hướng đến sự bền vững hơn liên quan đến doanh thu”, một thành viên của Deloitte nhấn mạnh.

Tuy nhiên, dù thiếu vắng những bản hợp đồng “bom tấn” ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, nhưng Premier League cũng đạt đến con số chi tiêu 1 tỷ bảng trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 kể từ khi được áp dụng vào năm 2003 đến nay, đồng thời dẫn đầu về tổng chi chuyển nhượng so với các giải đấu hàng đầu châu Âu.

Hiện tổng chi của Serie A chỉ bằng khoảng 70% so với Premier League, còn Bundesliga (Đức) giảm còn 45% và Ligue 1 (Pháp) chỉ 30%. Ngạc nhiên là La Liga (Tây Ban Nha) dù có 2 đội bóng lớn nhất châu Âu là Barca và Real Madrid nhưng chỉ đạt con số chi tiêu thấp nhất.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.