Premier League vô địch về lợi nhuận

25/08/2010 08:42 GMT+7

Dù thất thủ trước Bayern Munich tại tứ kết Champions League, M.U vẫn được UEFA chia lợi nhuận nhiều hơn đội bóng á quân.

M.U và Chelsea (26) đều có mặt trong tốp những đội bóng được chia lợi nhuận cao nhất - Ảnh: AFP

Dù thất thủ trước Bayern Munich tại tứ kết Champions League, M.U vẫn được UEFA chia lợi nhuận nhiều hơn đội bóng á quân.

Các đội bóng Anh vẫn tiếp tục thống trị tại Champions League dưới góc độ tài chính ngay cả khi họ thất bại trên sân cỏ. Theo một công bố mới nhất của UEFA, dù không vượt qua vòng tứ kết, M.U, Chelsea, Arsenal và Liverpool thu về tổng cộng 140 triệu euro từ tiền thưởng và bản quyền truyền hình ở mùa giải Champions League 2009/2010. Con số này cao hơn so với 120 triệu euro của 4 đội bóng ở Ý, bao gồm cả nhà vô địch Inter Milan và 105 triệu euro của 4 đội bóng Tây Ban Nha.

45,8 triệu bảng là thu nhập của M.U từ Champions League mùa giải trước, mặc dù thành tích của Quỷ đỏ chỉ là lọt vào đến tứ kết

Tổng cộng UEFA đã chi trả 746 triệu euro cho 32 đội lọt vào vòng đấu bảng mùa trước, trong đó đương kim vô địch Inter dẫn đầu danh sách với 48,7 triệu euro được chia. Con số của UEFA không bao gồm doanh thu từ việc tổ chức trận đấu như bán vé, bán hàng hóa… Nếu như việc những người chiến thắng bỏ túi nhiều tiền nhất có vẻ như hợp lý thì điều này không còn chính xác khi nhìn xuống dưới danh sách. Á quân Bayern Munich được chia 44,9 triệu euro, không bằng được so với M.U, đội bóng phơi áo trước họ tại tứ kết song vẫn bỏ vào két 45,8 triệu euro.

Nguyên nhân của sự chênh lệch là khoản tiền chia từ bản quyền truyền hình. Về tiền thưởng, mỗi CLB nhận được 3,8 triệu euro từ việc giành quyền tham dự vòng bảng và thêm 3,3 triệu euro nữa cho việc hoàn thành 6 trận đấu ở vòng này. Mỗi trận thắng tại vòng bảng được tính giá 800.000 euro và mỗi trận hòa được tính 400.000 euro. Các khoản tiền thưởng còn lại phụ thuộc vào việc đội bóng đó tiến được bao xa ở vòng knock-out. Càng vào sâu, càng được chia nhiều tiền thưởng. Rất công bằng.

Tuy nhiên gói lợi tức truyền hình, vốn chiếm đến 338 triệu euro trong tổng số, được chia cho các CLB dựa trên giá trị thị trường truyền hình nội địa của mỗi nước cộng với vị trí xếp hạng ở giải trong nước mùa trước đó và số trận thi đấu. Theo đó, M.U nhận được phần chia lớn nhất – 28,8 triệu euro. “Quỷ đỏ” thu nhiều hơn các đội bóng Anh còn lại dựa vào vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Premier League mùa giải 2008/2009 và số trận Champions League tham dự ở mùa trước.

Với cách chia như thế này, các CLB từ những nền bóng đá hùng mạnh sẽ tiếp tục kiếm nhiều tiền hơn, đơn giản vì sự khác biệt về số lượng người xem truyền hình tại quốc gia đó. Khoản thu nhập phụ trội cho phép họ mua những cầu thủ giỏi nhất, và về cơ bản, có thể tiếp tục thường xuyên lọt vào sâu hơn ở giải đấu. Một CLB từ một nền bóng đá nhỏ hơn trong một lúc nào đó có thể tạo nên bước đột phá để vào sâu, song với sự kém giá trị của thị trường truyền hình nội địa, họ vẫn có thu nhập thấp hơn so với các đội bóng từ những giải đấu lớn. Thế nên, việc cạnh tranh từ năm này qua năm khác hầu như là điều bất khả. Điều này có thể ví như là một rào cản vô hình trong bóng đá.

Báo cáo của UEFA cũng chỉ ra sự chênh lệnh to lớn giữa thu nhập của Champions League và Europa League. Á quân Europa League Fulham chỉ thu được tổng cộng 10 triệu euro. Sự cách biệt còn được thể hiện rõ ràng hơn tại Scotland, nơi Rangers kiếm 17,1 triệu euro nhờ việc tham dự Champions League, gấp gần 10 lần so với 1,85 triệu euro mà Celtic nhận được từ việc tham dự Europa League.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.