PSG bị kiện vì chính sách phân biệt chủng tộc trong tuyển mộ cầu thủ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/11/2018 19:40 GMT+7

Hội Nhân quyền Pháp Quốc (LDH) ngày 8.11 tuyên bố sẽ nộp đơn kiện CLB Paris Saint Germain (PSG) sau khi một trang web tiến hành điều tra và công bố chuyện những chuyên gia tuyển chọn cầu thủ của đội bóng này trong nhiều năm qua vẫn luôn liệt kê nguồn gốc sắc tộc của những tân binh trẻ tuổi.

Dựa vào những lập luận được rút ra từ các tài liệu mật mà Football Leaks tiết lộ, trang web Mediapart đi đến kết luận rằng cho đến mùa xuân 2018, PSG đã yêu cầu các chuyên gia tuyển chọn cầu thủ ghi chép nguồn gốc sắc tộc của các cầu thủ trẻ theo 4 loại: Pháp, Bắc Phi, Tây Ấn và châu Phi da đen. Theo Reuters, luật của nước Pháp cấm việc thu thập dữ liệu cá nhân có những nội dung tiết lộ nguồn gốc sắc tộc hoặc chủng tộc của cá nhân.
Mediapart cũng nhắc lại chuyện giám đốc bộ phận tuyển chọn cầu thủ toàn quốc ngoại trừ khu vực Paris đã lên tiếng bảo vệ quan điểm sắc tộc của PSG trong một cuộc họp hồi năm 2014, nhằm biện minh cho chính sách tuyển chọn cầu thủ phân biệt chủng tộc. Cũng theo Mediapart, những phát biểu này đã vấp phải sự phản ứng ngay trong nội bộ đội bóng. Tuy nhiên, dù bị ban giám đốc triệu tập, nhưng vị giám đốc lại chẳng hề bị trừng phạt.

tin liên quan

UEFA bị thúc ép loại PSG khỏi Champions League

Ông Javier Tebas - Chủ tịch giải La Liga (giải vô địch hàng đầu Tây Ban Nha) một lần nữa lên tiếng chỉ trích Paris Saint-Germain (PSG), đồng thời thúc ép Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) loại nhà vô địch Pháp khỏi Champions League vì vi phạm luật Công bằng Tài chính (FFP).

Theo Reuters, chủ sở hữu người Qatar của PSG trong ngày 8.11 đã thừa nhận đồng thời cũng lên án về sự tồn tại của những tập tin nhận dạng sắc tộc này. Reuters dẫn thông báo của chủ sở hữu đội bóng cho biết: “Ban tổng giám đốc của CLB chưa bao giờ biết về hệ thống đăng ký sắc tộc trong bộ phận tuyển chọn cầu thủ, cũng chưa bao giờ sở hữu bất kỳ hình thức tài liệu nào như thế. Paris Saint-Germain xác nhận rằng những dạng tài liệu có nội dung bất hợp pháp này đã được sử dụng trong thời gian từ năm 2013 đến 2018 bởi bộ phận tuyển chọn của học viện huấn luyện dành cho các khu vực bên ngoài Ile-de-France (khu vực Paris). Những dạng tài liệu này là sáng kiến cá nhân của người lãnh đạo bộ phận này”.
Ngoài nghi án gian lận tài chính, PSG còn đang đối mặt với nhiều rắc rối khác AFP
Về phía LDH, tổ chức này cho rằng những hệ thống như thế là cực kỳ phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử. Thông báo của LDH nêu: “Những cách làm đó, nếu như được xác nhận có tồn tại, là bất hợp pháp. Đó là lý do vì sao LDH quyết định khởi kiện để những kẻ có phạm tội phải bị trừng trị”. Bộ trưởng Thể thao Pháp Roxana Maracineanu lên tiếng cảnh báo về hậu quả của việc làm trên và cho biết bà đã yêu cầu tổ chức lãnh đạo bóng đá Pháp điều tra vụ việc.
Theo Reuters, nếu bị buộc tội, những người có trách nhiệm sẽ đối mặt đến 5 năm tù giam và khoảng tiền phạt lên đến 300.000 euro. Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này xảy ra với bóng đá Pháp. Mediapart tiết lộ rằng hồi năm 2011, HLV đội tuyển quốc gia thời điểm đó là Laurent Blanc từng thảo luận với một số giới chức bóng đá về một dự án nhằm áp dụng các hạn ngạch về chủng tộc vào trong những học viện đào tạo trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.