RB Leipzig vào bán kết Champions League nhờ Tyler Adams, bàn thắng quan trọng nhất với... người Mỹ

Kim Chao
Kim Chao
14/08/2020 14:30 GMT+7

Tyler Adams đã đem lại niềm tự hào cho các cầu thủ Mỹ đang thi đấu khắp thế giới khi ghi bàn thắng quyết định giúp RB Leipzig thắng Atletico Madrid 2-1 trong trận tứ kết Champions League vào rạng sáng nay 14.8 (theo giờ VN).

Bàn thắng ở phút 88 của Tyler Adams đến từ một nỗ lực phá bóng của hậu vệ Sevic bên phía Atletico Madrid, nhưng đã gây ra làn sóng chấn động khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Một phần vì nó đã đưa RB Leipzig, một câu lạc bộ được thành lập chỉ mới cách đây 11 năm, lọt vào bán kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ. Quan trọng hơn, bàn thắng đầu tiên của Adams trong màu áo đội bóng của nước Đức cũng là bàn thắng quan trọng nhất trong sự nghiệp của anh này và cũng là bàn thắng quan trọng nhất mà một cầu thủ Mỹ ghi được trong giải đấu lớn nhất châu Âu.

Những cầu thủ Mỹ ghi bàn ở vòng play-off Champions League

- Vòng 16 đội mùa giải 2004 - 2005: Ngôi sao của PSV Eindhoven, DaMarcus Beasley ghi bàn trong chiến thắng 2-0 trước Monaco.
- Vòng 16 đội 2012 - 2013: Jermaine Jones ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Schalke 04 trước Galatasaray.
- Vòng 16 đội 2016 - 2017: Cựu thần đồng Dortmund và là ngôi sao hiện tại của Chelsea Christian Pulisic ghi bàn thắng đầu tiên tại Champions League trong chiến thắng 4-0 trước Benfica.
- Tứ kết 2019 - 2020: Tyler Adams ghi bàn giúp RB Leipzig hạ Atletico Madrid, giành vé vào bán kết.
Trong trận đấu đêm qua, Adams ghi bàn thắng quyết định nhưng không giành được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Vinh dự đó thuộc về Dayot Upamecano, người đã chơi trận đấu để đời của mình trong màu áo RB Leipzig, phong tỏa mọi đường lên bóng của Atletico Madrid và biến cặp tiền đạo Diego Costa - Llorente thành những chàng trai vô dụng.

5 điều thú vị giúp Timo Werner từ tiền đạo RB Leipzig thành “sao số” của Chelsea

Trước khi trở thành người hùng bất đắc dĩ ở phút 88, Adams thậm chí còn có nhiều pha xử lý bóng vụng về, tung vài đường chuyền sai địa chỉ và chạy lòng vòng trên sân như một cầu thủ nghiệp dư. Nhưng rồi mọi người đã quên hết những điểm yếu của chàng trai 21 tuổi người Mỹ này, họ chỉ nhớ anh đã được HLV trẻ tuổi nhất Champions League Julian Nagelsmann tung vào sân và ghi bàn thắng quyết định giúp đội bóng non trẻ nhất giải đấu lọt vào bán kết.

Bàn thắng của Adams đã khiến Atletico Madrid không gượng dậy được

Ảnh: Reuters

Hãy nghe Adams nói chuyện với CBS Sports: "Trong những ngày tệ hại, ai cũng có thể thua trận cho dù đó là Manchester City hay Real Madrid. Chúng tôi là một tập thể trẻ trung vào trận với tâm lý không biết sợ hãi là gì. Đó có thể là tất cả hoặc không có gì cả. Thật sảng khoái. Bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng chinh phục Champions League. Đó là một trải nghiệm hoàn toàn mới cho tất cả chúng tôi. Tôi muốn nói rằng chúng tôi đã sẵn sàng". Thật khó tin khi một cầu thủ chỉ 21 tuổi nhưng đã biết cách phát biểu như thể anh là... HLV của đội bóng.
Với bàn thắng ghi được vào lưới Atletico Madrid đêm qua, Tyler Adams đã gia nhập danh sách ít ỏi những cầu thủ Mỹ đã ghi bàn ở Champions League (bao gồm cả vòng loại): DaMarcus Beasley (PSV Eindhoven, Rangers): 6 bàn, Sacha Kljestan (Anderlecht): 3 bàn, Brian Gerzicich (Hapoel Kiryat Shmona): 2 bàn, Fabian Johnson (Wolfsburg, Monchengladbach): 2 bàn, Jermaine Jones (Leverkusen, Schalke): 2 bàn, Christian Pulisic (Dortmund, Chelsea): 3 bàn và Tyler Adams (RB Leipzig): 1 bàn.
RB Leipzig là đội bóng Đức đầu tiên ngoài Bayern Munich và Borussia Dortmund lọt vào bán kết Champions League kể từ Schalke làm được điều đó vào mùa giải 2010 - 2011. Câu lạc bộ này được thành lập vào năm 2009 (với sự giúp đỡ của gã khổng lồ nước tăng lực Red Bull), được lên hạng hạng 4 vào năm 2010 và đến năm 2016, RB Leizpzig đã nằm trong những đội tham gia Bundesliga. Ngay trong mùa giải Bundelisga đầu tiên của mình, RB Leipzig đã xếp thứ hai sau Bayern Munich trên bảng xếp hạng.

Adams (số 14) trong lần ăn mừng bàn thắng hiếm hoi của mình

Ảnh: Reuters

Tyler Adams gia nhập học viện đào tạo New York Red Bulls ở tuổi 11 (năm 2011) trước khi thi đấu chuyên nghiệp cho New York Red Bulls II của United Soccer League vào tháng 4.2015 ở tuổi 16. Năm sau, anh được đôn lên chơi cho New York Red Bulls ở giải Nhà nghề Mỹ khi 17 tuổi trước khi ký hợp đồng với RB Leipzig ở tuổi 20 vào năm 2019.
Adams đã có 16 lần ra sân cho RB Leipzig trong mùa giải này. Danh tiếng của Adams giờ không còn nằm ở ngoại ô New York, nơi anh sinh ra nữa. Chính Lisbon đã giúp Adams trở nên nổi tiếng và truyền cảm hứng cho các cầu thủ khác của tuyển Mỹ đang chơi bóng ở khắp nơi. Không hào nhoáng như Pulisic, Adams đã cho thấy được rằng chỉ cần cố gắng, kiên trì là có thể đạt được mục đích dù có cao cả tới đâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.