Real hủy diệt, Barcelona nhọc nhằn

24/10/2010 23:54 GMT+7

Sự khác biệt trong lối chơi cũng như cách giành chiến thắng giữa Real Madrid và Barcelona đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Ronaldo (trái), tác giả của 4 bàn thắng vào lưới Racing - Ảnh: AFP

Sự khác biệt trong lối chơi cũng như cách giành chiến thắng giữa Real Madrid và Barcelona đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Trên sân nhà vào rạng sáng qua, Real Madrid đè bẹp Racing đến 6-1 trong lúc Barcelona đã phải rất vất vả mới có được chiến thắng 2-0 trên sân của Zaragoza. Điểm chung là cả hai đội bóng này đều giành trọn 3 điểm để tiếp tục bám sát nhau trong cuộc đua giành ngôi đầu bảng ở Primera Liga. Còn lại, hầu như chỉ là những sự khác biệt.

Những con số thống kê cho thấy dù được thi đấu trên sân nhà nhưng thời gian kiểm soát bóng của Real chỉ ngang với Racing (50%) và số lần thực hiện cú dứt điểm chỉ nhỉnh hơn một chút (16 so với 13 của Racing). Ngược lại, Barcelona kiểm soát bóng đến 76% thời gian của trận đấu trên sân La Romareda và tung ra đến 20 cú dứt điểm (so với chỉ 5 lần của Zaragoza). Cả Real lẫn Barcelona đều có đến 10 cú sút đúng hướng cầu môn đối phương, nhưng trong lúc Real ghi được 6 bàn thì Barcelona chỉ xuyên thủng mành lưới đối phương có 2 lần.   

Giống như những đội bóng trước đây của ông Mourinho, Real đề cao tính hiệu quả và do đó họ chọn con đường ngắn nhất, đơn giản nhất để tiếp cận cầu môn đối phương chứ không nhất thiết phải nắm quyền kiểm soát bóng. Dĩ nhiên, Ronaldo, Di Maria, Higuain và Oezil đều có thể phô diễn trình độ kỹ thuật điêu luyện của họ trong suốt trận đấu nhưng 6 bàn thắng của họ lại đến từ một đường chuyền dài vượt tuyến (Higuain - phút thứ 10), 3 cú tạt từ cánh phải (Ronaldo - phút 15, 27, 47) và 2 pha đánh trung lộ (Di Maria mang lại một quả phạt đền ở phút 55 và Oezil lập công ở phút 63).  

Barcelona vẫn trung thành với lối chơi phối hợp nhỏ, nhuần nhuyễn qua sự tham gia của số đông cầu thủ vào một pha bóng. Nhờ đó, họ làm chủ được thế trận với thời gian kiểm soát bóng vượt trội. Tuy nhiên, lối chơi này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước những đối thủ chủ động chơi phòng ngự số đông và sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn trong trường hợp các cầu thủ của Barcelona sa sút phong độ. Điển hình là mãi đến phút 42 Messi mới mở được tỷ số cho Barcelona và đến phút 66, cũng chính tiền đạo người Argentina này nhân đôi cách biệt khi Zaragoza chỉ còn 10 người trên sân (Ponzio lãnh thẻ đỏ ở phút 47).    

Mặt khác, dù Ronaldo ghi được đến 4 bàn vào lưới Racing nhưng Higuain và Oezil cũng góp phần vào chiến thắng hoành tráng của Real. Điều đó cho thấy Real không quá phụ thuộc vào Ronaldo mà đơn giản là ngôi sao người Bồ Đào Nha này được hưởng lợi từ sức mạnh và sự phối hợp đồng bộ của bộ tứ tấn công hủy diệt Higuain - Ronaldo - Oezil - Di Maria.

Ngược lại, nếu không có những bàn thắng của Messi thì chẳng biết Barcelona sẽ trôi về đâu. Do Xavi chấn thương, Villa “tịt ngòi” nên đành chuyển sang vai trò làm bóng, Pedro và Krkic chựng lại, Iniesta cũng không còn duy trì được phong độ đỉnh cao nên HLV Guardiola sẽ còn phải đau đầu dài dài với hàng công của Barcelona.

Tuy nhiên, cả Barcelona lẫn Real đều đang lặp lại thế thống trị ở Primera Liga khi Valencia tiếp tục sa sút với trận thua Mallorca 1-2 ngay trên sân nhà cũng vào rạng sáng qua.  

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.