Real Madrid đưa Zidane vào ghế nóng là làm hại Zidane

06/01/2016 10:48 GMT+7

Tính cách trầm lặng của Zinedine Zidane có thể sẽ khiến anh không thành công tại một đội bóng phức tạp như Real Madrid.

Tính cách trầm lặng của Zinedine Zidane có thể sẽ khiến anh không thành công tại một đội bóng phức tạp như Real Madrid.

Liệu Zidane có thể kiểm những ngôi sao của Real như Ronaldo (thứ 2 từ phải sang) - Ảnh: AFP
Real Madrid sa thải Rafael Benitez vì ông ta không kiểm soát được hậu trường đội bóng. Họ nghĩ rằng nếu ai đó bước vào phòng thay đồ và yêu cầu Cristiano Ronaldo và các cầu thủ khác phải tôn trọng, người đó là Zidane. 
Điều này chỉ đúng khi các cầu thủ Real gặp Zidane mỗi tháng một hai lần, làm những công việc không liên quan nhiều đến họ, và họ tôn sùng Zidane như một cựu cầu thủ huyền thoại từng giành mọi danh hiệu. Nó sẽ rất khác khi mỗi ngày họ đều gặp Zidane, với tư cách HLV của họ. Người ta nói “gần chùa gọi bụt bằng anh” là thế.
Chủ tịch Perez đặt quá nhiều kỳ vọng vào Zidane - Ảnh: AFP

Real Madrid và chủ tịch Florentino Perez hy vọng Zidane sẽ tạo ra hiệu ứng tương tự như Pep Guardiola với Barca, đi từ đội trẻ lên và lập tức thành công vang dội. Nhưng bối cảnh của Barca với lò đào tạo La Masia khác với bối cảnh của Real, tính cách của Pep Guardiola cũng khác với Zidane.

Zidane vốn là người có sức mạnh nội tâm rất lớn, nhưng anh trầm lặng và thậm chí là rụt rè khi thể hiện ra bên ngoài. Ngay ở trong đội bóng Pháp huyền thoại 1998, Zidane cũng chỉ chơi thân với các đồng đội cũ ở Bordeaux là Christophe Dugarry và Bixente Lizarazu. Anh muốn được bảo bọc trong vòng an toàn.
Cũng chính bởi sự đối lập giữa bên trong và bên ngoài như vậy nên Zidane một khi tức giận thì từ anh tỏa ra sự bùng phát rất khó lường. Cú húc đầu vào ngực Marco Materazzi tại trận chung kết World Cup 2006 tại Berlin là một thí dụ. Đó là thẻ đỏ thứ 14 trong sự nghiệp cầu thủ của Zidane. 14 thẻ đỏ cho một cầu thủ thường được xem là điềm đạm.
Zidane là một người trầm lặng nhưng khi bùng nổ thì rất khó lường - Ảnh: Reuters

Một người trầm lặng như Zidane có đủ ngôn từ tâm tình đường mật để khiến các cầu thủ cảm thấy thân thiết và vây quanh như Carlo Ancelotti? Có đủ ngôn từ hùng biện đanh thép để khiến các cầu thủ phải xếp hàng kỷ luật phục vụ mình như Jose Mourinho? Ngoại giao, truyền thông, và nhạy cảm để đọc sự lắt léo trong ánh mắt các cầu thủ triệu phú của Real bây giờ chắc chắn là điểm yếu của Zidane.

Từ khi còn là cầu thủ, Zidane đã nhiều lần bày tỏ rằng anh không muốn làm HLV. Khi từ giã sự nghiệp năm 2006, anh cũng chưa thay đổi ý định đó. Người ta tin rằng một cầu thủ hoàn hảo như anh sẽ không tốn thời gian để tạo ra những phiên bản thiếu hoàn hảo như mình, rằng Zidane sẽ làm việc gì đó như chủ tịch hay quan chức.

Ý định trở thành HLV chỉ mới bắt đầu với Zidane từ năm 2009 khi ông Perez đưa anh vào Real làm cố vấn, rồi từ đó là các công việc khác nữa. Nhưng sự rụt rè và ý muốn an toàn về hình ảnh của Zidane đã triệt tiêu sự phiêu lưu trong con người anh. Zidane đã có thể trở thành HLV tuyển Pháp kế nhiệm Laurent Blanc nếu quyết liệt tiến vào vị trí đó, cuối cùng nó vào tay Didier Deschamps. 
Zidane sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn - Ảnh: AFP

Zidane đã có thể trở thành HLV Bordeaux chứ không phải Willy Sagnol nếu anh muốn. Và nếu Zidane quyết liệt hơn, anh sẽ là người thay thế Ancelotti mùa hè qua, chứ không phải Benitez. Chính vì sự trù trừ của Zidane mà Perez phải gọi Benitez khi đó đang chuẩn bị sang West Ham trở về.

Bắt đầu, và thậm chí thất bại, với các đội bóng nhỏ hơn sẽ giúp Zidane nhìn về mình tốt hơn, người khác nhìn về anh rõ hơn, anh có nhiều trải nghiệm hơn là nằm trong vòng tay o bế của Perez trong gần 6 năm qua.

Real và Perez đã dung dưỡng Zidane với ấp ủ đưa anh vào ghế HLV trong 6 năm qua rồi đột nhiên họ quăng Zidane vào lúc hóc hiểm nhất. Vị trí của Real ở Liga và Champions League không quá tệ nhưng đoàn quân mà Zidane thừa hưởng từ Benitez thiếu cân bằng nghiêm trọng và Zidane cũng chẳng có được vài tháng hè để làm quen với công việc nữa.

Đưa Zidane lên ghế nóng lúc này có thể làm thui chột khả năng của Zidane.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.