Ribery tắt tiếng, Pháp bị đóng băng ở Ukraine

16/11/2013 05:34 GMT+7

(TNO) Đưa đến thủ đô Kiev của Ukraine đội hình toàn những tinh anh, trong đó có cả đương kim quán quân Quả bóng vàng châu Âu 2013 Franck Ribery, nhưng tuyển Pháp vẫn ra về trắng tay với thất bại 0-2.

(TNO) Đưa đến thủ đô Kiev của Ukraine đội hình toàn những tinh anh, trong đó có cả đương kim quán quân Quả bóng vàng châu Âu 2013 Franck Ribery, nhưng tuyển Pháp vẫn ra về trắng tay với thất bại 0-2.

>> Ibrahimovic: Thụy Điển xứng đáng dự World Cup
>> World Cup 2014 - Lượt đi vòng play-off: Trước giờ phán quyết
>> Ashley Cole và Lampard chưa chắc suất dự World Cup

 
Franck Ribery lầm lũi rời sân, phía sau anh là màn ăn mừng chiến thắng của các cầu thủ Ukraine

Les Bleus cần Thierry Henry

"Chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá Pháp mất lòng tin như lúc này", đó là tiêu đề của tờ L'Equipe ngay sau thất bại của tuyển Pháp ở trận lượt đi tranh vé vớt (play off) dự vòng chung kết World Cup 2014. 

Khoảng cách 2 bàn không quá lớn để san bằng. Tôi tin, tuyển Pháp sẽ là đội giành vé đến Brazil
HLV Didier Deschamps (Pháp)
Thất bại 0-2 tại Kiev đã khiến con đường đến Brazil vào năm sau của thầy trò Didier Deschamps hẹp dần. Và ngay lúc này, người Pháp lại nhớ đến Thierry Henry - người hùng của Les Bleus tại trận play off với CH Ireland hồi năm 2009.

Khi đó, để tìm đường sống cho đội nhà, cựu danh thủ của CLB Arsenal phải dùng cả... 2 tay để chơi bóng và kết quả, Pháp có được tỷ số hòa 1-1 trong 90 phút để tiếp đó chiến thắng với tỷ số chung cuộc 2-1 ở hiệp phụ và giành quyền đến Nam Phi.

Trong lịch sử, Pháp từng phải nhận chén đắng. Đúng 20 năm trước, cũng trong trận tranh suất vé vớt dự World Cup 1994, Les Bleus đã để Bulgaria vượt qua với tỷ số 2-1 ngay tại sân Công viên các hoàng tử dù có bàn mở tỷ số nhờ công Eric Cantona, trong khi mục tiêu chỉ là một trận hòa.

Và nhân chứng sống ở trận thua năm đó là Didier Deschamps, người đang ngồi trên ghế HLV trưởng tuyển Pháp hiện tại.

 
HLV Didier Deschamps tin tuyển Pháp vẫn còn cơ hội đến Brazil

"Ukraine chơi hay hơn chúng tôi và họ thắng là xứng đáng. Tôi không muốn nói về lỗi lầm của học trò. Giờ đây chúng tôi đang tập trung cho trận lượt về. Theo tôi, khoảng cách 2 bàn không quá lớn để san bằng. Tôi tin, tuyển Pháp sẽ là đội giành vé đến Brazil", HLV Deschamps nói với Reuters.

Ukraine giờ đây đã khác

 
Ukraine tiếp tục bất bại trên sân nhà

Tại Euro 2012, tuyển Pháp đã đánh bại Ukraine ngay tại Kiev, chính vì vậy, thầy trò Deschamps tỏ ra rất tự tin trong màn tái đấu tại đây.

Tính đến trận thắng Pháp 2-0, Ukraine đã bất bại trong 12 trận gần nhất với 10 thắng và 2 hòa (trong đó có một trận thắng dưới sự dẫn dắt của HLV cũ) .

Trong 7 trận trên sân nhà, họ thắng 5, hòa 2. Trong 2 trận hòa đó, đối thủ của Ukraine là Cameroon và Anh đều không ghi được bàn thắng.

Đoàn quân của HLV Fomenko trải qua 8 trận gần nhất không bị thủng lưới, trong đó có 6 trận trên sân nhà.

Thế nhưng, mọi thứ đã khác rất nhiều. Ukraine đã khôn ngoan và lọc lõi hơn rất nhiều. Tiếp đón đối thủ trên cơ, đoàn quân của HLV Fomenko đã chủ động chọn lối chơi phòng ngự phản công, áp sát khá nhanh, phá lối chơi của đối phương.

Chính điều này đã khiến "Những chú gà trống Gaulois" bị bế tắc. Thống kê chỉ ra rằng, trong cả hiệp 1, Pháp chỉ tung ra được đúng 2 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương.

Trong khi đó, những đợt phản công nhanh và sắc của đội chủ nhà không ít lần khiến người Pháp phải đứng tim.

Ngay đầu hiệp 2, đội bóng áo Lam đã nhận gáo nước lạnh khi Ukraine bất ngờ có được bàn thắng mở tỷ số do công của Zozulya. Bàn thắng này là kết quả của hàng loạt pha phối hợp 1 chạm đẹp mắt, làm lúng túng hàng thủ Pháp...

Cũng cần phải nói thêm, đây là trận đấu dưới sức của Ribery - 1 trong 3 ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2013, cùng với Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.

 
Ribery (giữa) trong vòng vây các cầu thủ Ukraine

Cá nhân Ribery đã có không ít cơ hội, thế nhưng những pha kết thúc của anh đều không đúng mục tiêu. Ngay cả khi HLV Deschamps tung "sát thủ" Karim Benzema vào sân, thì tình hình của Les Bleus vẫn không thể cải thiện.

Điểm chết của tuyển Pháp không chỉ là do hàng công im tiếng, mà còn vì hàng thủ thi đấu rất thiếu tập trung. Nếu trong bàn thua thứ nhất, thủ môn Lloris mắc lỗi khi để bóng bật tay, thì ở bàn thua thứ 2 hậu vệ Koscielny đã làm rầu lòng người hâm mộ Pháp.

 
Koscielny (áo xanh) khiến Pháp thua bàn thứ 2

Chính pha lóng ngóng như gà mắc tóc của hậu vệ đang chơi cho CLB Arsenal, để kết cuộc là một quả phạt trên chấm 11m - kéo ngã Zozulya trong vòng cấm, đã khiến Les Bleus thật sự trắng tay tại Kiev. 

Lĩnh Nam
Ảnh: Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.