Ribery và Iniesta

23/06/2012 03:00 GMT+7

Cả 2 tiền vệ này cùng lối chơi kỹ thuật, cùng sở hữu tốc độ và sự khôn ngoan chiếm lĩnh dọc hành lang trái, nên cuộc đối đầu sẽ rất hay.

Cả 2 tiền vệ này cùng lối chơi kỹ thuật, cùng sở hữu tốc độ và sự khôn ngoan chiếm lĩnh dọc hành lang trái, nên cuộc đối đầu sẽ rất hay.

Một đội thì chỉ biết tấn công, tấn công và tấn công theo nhịp của điệu tiqui-taca bất tận mà người đại diện chính là Iniesta. Còn một đội thì tôn thờ lối chơi đẹp mắt và cống hiến theo tư tưởng lãng mạn của người Pháp với đôi chân nhảy múa không ai khác ngoài Ribery. Cả hai đều chưa bao giờ biết chơi phòng ngự, chính vì vậy mà có rất nhiều lý do để tin rằng cuộc gặp gỡ giữa 2 ngôi sao này sẽ là một bữa tiệc tấn công đầy cống hiến.

Bởi vì khi Iniesta có bóng thì khó có cầu thủ nào lấy được bóng trong chân của anh ấy. Cùng với Xavi, Iniesta chính là buồng phổi tạo nên sức mạnh trong lối chơi của TBN. Tương tự như vậy, khi Ribery phối hợp với Narsi cầm bóng và đột phá thì bất cứ hàng phòng ngự nào cũng phải chao đảo.

Iniesta (trái) đối đầu với Ribery - Ảnh: AFP
Iniesta (trái) đối đầu với Ribery - Ảnh: AFP
 

Điểm nổi bật ở 2 tài năng này là kỹ năng kiểm soát bóng và tổ chức tấn công. Iniesta luôn là cầu thủ có thời lượng kiểm soát bóng vượt trội đối thủ nhờ sự đồng đều của cả dàn sao có kỹ thuật tốt hỗ trợ cộng với lối chơi hợp lý và cách di chuyển linh hoạt. Còn Ribery dù không xuất sắc trong khả năng này, nhưng cũng luôn giành thế chủ động với những đường lên bóng xẻ biên. Trong mỗi trận đấu Iniesta luôn gây ngạc nhiên khi thường xuyên kiểm soát bóng với hơn 90% đường chuyền trong số đó là chính xác. Còn Ribery không nổi trội ở những con số như vậy nhưng luôn gây ấn tượng bởi những pha bật nhả với Benzema rồi dứt điểm đều trúng đích.

Phân tích sâu hơn một chút thì chúng ta cũng thấy có nhiều điều khác biệt giữa 2 cầu thủ này. Chẳng hạn với Iniesta là những đường chuyền liên tục và sự hoán đổi vị trí rất linh hoạt làm xáo trộn đội hình của đối phương rồi từ đó tung ra những đường chuyền chọc khe sắc như dao cạo để các đồng đội dùng tốc độ và khả năng kỹ thuật siêu việt của mình để tạo đột biến. Còn Ribery thì thường xuyên triển khai bóng ở 2 biên với những pha bật tường tam giác nhỏ và nhuyễn, cùng với đó là những pha chồng biên với những hậu vệ có tốc độ và bản năng tham gia tấn công như Debuchy hay Clichy để tạo bất ngờ. Lối chơi này không mới nhưng nhờ khả năng làm tường hoàn hảo của Benzema mà nó trở nên huyền ảo và khó nắm bắt. Ngoài ra cả 2 cũng đều có những thứ vũ khí đặc biệt riêng của mình, với Iniesta là những pha phá bẫy việt vị rất nhanh nhẹn còn Ribery là những cú thoát đi đầy ma thuật.

Tóm lại đó sẽ là cuộc đối đầu vô cùng cân tài, cân sức và vô cùng khó đoán. Có lẽ ở vào những thời điểm quan trọng nhất thì kinh nghiệm và bản lĩnh sẽ lên tiếng. Về khía cạnh này Iniesta có vẻ nhỉnh hơn nhưng ngược lại nó lại là áp lực không hề nhỏ của nhà ĐKVĐ. Còn với Ribery dù rất quyết tâm có một danh hiệu sau thất bại ở trận chung kết Champions League cũng sẽ thoải mái và có thể chính yếu tố đó sẽ góp phần khiến những người Pháp yêu thích sự lãng mạn sẽ thăng hoa.

Huấn luyện viên Đặng Phương Nam

>> Gia đình là động lực để Ribery "chiến đấu
>> Franck Ribery: Chung kết Champions League giống chung kết World Cup
>> Arsenal sắp có Ribery?
>> Bayern Munich thắng, Ribery chấn thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.