Rio Ferdinand giã từ sự nghiệp thi đấu bóng đá

30/05/2015 21:37 GMT+7

(TNO) Tin từ BBC và Sky Sports tối 30.5 (giờ Việt Nam) cho biết, cựu trung vệ tuyển Anh và câu lạc bộ Manchester United (M.U) Rio Ferdinand vừa tuyên bố giải nghệ ở tuổi 36.

(TNO) Tin từBBC và Sky Sports tối 30.5 (giờ Việt Nam) cho biết, cựu trung vệ tuyển Anh và câu lạc bộ Manchester United (M.U) Rio Ferdinand vừa tuyên bố giải nghệ ở tuổi 36.
Ferdinand (trái) thường xuyên phải ngồi dự bị ở mùa này - Ảnh: AFP

Sau khi chia tay M.U hồi năm ngoái, Rio Ferdinand đầu quân cho Queens Park Rangers (QPR) hè 2014. Tuy nhiên, do vướng gánh nặng tuổi tác nên cầu thủ này gặp khó khăn trong việc tìm suất đá chính. Kết thúc giải Premier League mùa 2014-2015, QPR cũng xuống hạng.

Việc Rio Ferdinand chia tay sân cỏ là điều khá bất ngờ khi anh vẫn được một số đội bóng tại Mỹ quan tâm. Tuy nhiên báo chí cho rằng, việc cô vợ Rebecca Ellison qua đời do căn bệnh ung thư vào ngày 1.5 có thể đã ảnh hưởng đến tâm lý của Rio Ferdinand, theo đó dẫn đến quyết định giã từ sự nghiệp.

Chia sẻ với BT Sport, hậu vệ 36 tuổi này cho biết: "Mùa này, tôi thật sự nhận ra đây là thời gian thích hợp để tuyên bố giải nghệ. Đã đến lúc tôi ở nhà vào cuối tuần và theo dõi các trận đấu qua màn hình TV. Xin gửi lời cám ơn và tri ân đến người vợ quá cố Rebecca, cổ động viên và gia đình, những người đã động viên tôi suốt sự nghiệp..." 

Rio Ferdinand cũng không quên gửi lời chúc tốt đẹp đến những đồng đội ở QPR thông qua Twitter và các huấn luyện viên như Chris Ramsey, Harry Redknapp, David O’Leary, Sir Alex Ferguson và David Moyes. 

Sự nghiệp của Rio Ferdinand thăng hoa khi thi đấu cho M.U - Ảnh: AFP

Rio Ferdinand trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của West Ham, một trong những chiếc nôi sản sinh ra thế hệ lứa cầu thủ Anh tài năng. Anh chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1996 cũng trong màu áo West Ham và từng có thời gian đá cho Bournemouth theo dạng cho mượn.

Tới năm 2000, Rio Ferdinand chuyển đến Leeds United với giá chuyển nhượng 18 triệu bảng, một con số kỷ lục của bóng đá Anh thời đó, đồng thời cũng trở thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới. Dù cũng tạo được tiếng tăm trong màu áo Leeds, nhưng phải tới khi chuyển sang M.U vào năm 2002, tên tuổi của Rio Ferdinand mới được nâng tầm.

Đội chủ sân Old Trafford đã bỏ ra số tiền lên đến 30 triệu bảng, kèm theo một số điều khoản khác để mua Rio Ferdinand. Việc M.U bỏ ra số tiền khủng cũng giúp anh lần thứ hai trở thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới. Trong màu áo "Quỷ đỏ", Rio Ferdinand đã gặt hái được rất nhiều thành công vang dội đồng thời cho thấy giá trị xứng đáng của mình.

Anh giành được 6 danh hiệu vô địch Premier League, 1 Champions League, 1 cúp FA, 1 siêu cúp châu Âu, 1 FIFA Club World Cup... Suốt 12 năm khoác áo M.U, Rio Ferdinand thi đấu 455 trận và ghi được 8 bàn thắng.

Ferdinand cũng từng là một trụ cột của tuyển Anh - Ảnh: AFP

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Rio Ferdinand có 81 lần ra sân thi đấu và ghi được 3 bàn thắng từ năm 1997 tới 2011. 

Vào tháng 2.2010, Rio Ferdinand được chọn thay John Terry giữ băng thủ quân đội tuyển quốc gia. Anh từng tham dự 4 kỳ World Cup cùng tuyển Anh, nhưng lại chưa từng góp mặt ở EURO do phải nhận án phạt liên quan đến việc không tham dự cuộc kiểm tra doping, cũng như thất bại của tuyển Anh trong việc dự EURO 2008.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.