Romario “xóc xỉa” uy tín của FIFA

23/06/2013 14:08 GMT+7

(TNO) Cựu danh thủ Romario khiến tư cách đăng cai tổ chức World Cup 2014 của Brazil bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khi buông ra những bình phẩm hạ thấp uy tín của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

(TNO) Cựu danh thủ Romario khiến tư cách đăng cai tổ chức World Cup 2014 của Brazil bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khi buông ra những bình phẩm hạ thấp uy tín của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

>> Romario dính nghi án "gặm cỏ non
>> Romario thề làm “sạch” bóng đá Brazil
>> Romario vào Hạ viện  

 
Romario chỉ trích FIFA đã khiến kinh tế Brazil lâm vào khó khăn - Ảnh: AFP 

“Đó là một kiểu lấy tiền của công chúng một cách thiếu tôn trọng và thận trọng”, Romario nói trong một đoạn video đăng tải trên các tờ báo Brazil trong bộ dạng râu ria và mặc chiếc áo cộc tay.

Trong đoạn video này, người hùng của tuyển Brazil ở World Cup 1994 cho biết số tiền chi cho việc xây dựng và nâng cấp các sân vận động đến nay đủ để “xây dựng 8.000 trường học, cung cấp 39.000 xe buýt cho trường học hoặc 28.000 trung tâm đào tạo thể thao trong nước”.

Đây cũng là lý do mà người dân nghèo và trung lưu của Brazil đổ xuống đường phố biểu tình tràn lan và gây ra nhiều bạo lực trong 2 tuần qua khiến giải Confederations Cup 2013 gặp khá nhiều rắc rối, thậm chí còn đứng trước nguy cơ bị hủy bỏ.

Theo truyền thông Brazil, chính phủ nước này hiện đã chi ra khoảng 28 tỉ reais (khoảng 12,9 tỉ USD) để xây dựng, nâng cấp và tân trang 12 sân vận động phục vụ World cup 2014.

“Chỉ riêng số tiền 1,5 tỉ reais để nâng cấp sân Mane Garrincha ở Brasilia có thể dùng để xây dựng 150.000 ngôi nhà cho người thu nhập thấp. Nhưng sân có đẹp không và thực tế không? Câu trả lời là không hẳn.

Đáng nói hơn, sau Confederations Cup, một số tiền nữa sẽ phải chi ra để làm lại những phần đã làm không hiệu quả, cộng thêm những hạ tầng mới phục vụ World Cup. Vì vậy FIFA mới đích thực là tổng thống của đất nước chúng ta”, Romario - người đang là một nghị sĩ ở Brazil, nhấn mạnh.

Danh thủ này còn mỉa mai: “FIFA đến với chúng ta và thiết lập một nhà nước trong nhà nước. Họ sẽ tạo ra lợi nhuận 4 tỉ reais sau World Cup 2014 và nên trả 1 tỉ reais tiền thuế, nhưng cuối cùng họ sẽ không trả gì. Họ đến, thiết lập giải đấu, không bỏ ra bất cứ thứ gì và ra về với mọi thứ”.

Việc miễn thuế cho lợi nhuận của FIFA được Quốc hội Brazil thông qua và là một trong những điều kiện giúp đất nước này giành quyền đăng cai World Cup 2014.

Romario kết luận: “Kể từ khi Brazil giành quyền đăng cai World Cup 2014 vào năm 2007, mọi thứ đã biến mất khỏi đường ray. Ngân sách giành cho xây dựng, nâng cấp sân vận động, sân bay và các công trình công cộng đều thực hiện sai”.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.