Ronaldo ngày càng hoàn thiện khả năng dứt điểm

04/04/2018 19:20 GMT+7

Pha tung người móc bóng tung lưới Gianluigi Buffon, bàn thứ 2 của Cristiano Ronaldo trong thắng lợi 3-0 của Real Madrid trên sân Juventus rạng sáng nay xứng đáng nằm trong top những bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử Champions League.

[VIDEO] HLV VÀ CẦU THỦ NGƯỠNG MỘ BÀN THẮNG CỦA CR7
Nhìn cái cách Zinedine Zidane phản ứng bên ngoài đường pitch, với bàn tay phải đặt lên cái đầu hói và gương mặt biểu cảm đầy… thảng thốt, cũng phần nào hiểu được siêu phẩm của Ronaldo khiến ngay cả người thầy của anh cũng bị sốc.
Zidane, trong cuộc họp báo sau trận đấu, thậm chí còn nói pha ghi bàn của Ronaldo đẹp hơn cả cú volley bằng chân trái của ông trong trận chung kết Champions League mà Real thắng Leverkusen năm 2002.
Nhưng hãy đặt kiệt tác bàn thắng của Ronaldo sang một bên để nói về cách “số 7” làm tung lưới Juventus, ngay từ phút thứ 3, trong tình huống mở tỷ số.
Một pha ghi bàn với kịch bản rất thường thấy của Ronaldo, trong khoảng 2 năm qua, đặc biệt là mùa giải này: di chuyển không bóng cực kỳ thông minh thoát khỏi sự kiềm tỏa của hàng thủ đối phương, để có cho mình 1 vị trí dứt điểm tốt và "boom", bàn thắng xuất hiện.
Rất quen thuộc, đấy là một pha dứt điểm cận thành. Nhìn thì có vẻ rất đơn giản, nhưng để làm được nó, một cách thường xuyên và ở chuẩn mực rất cao như Ronaldo, đòi hỏi rất nhiều kĩ năng. Đặc biệt là sự tinh nhạy trong việc đánh hơi cơ hội ghi bàn và sức rướn sung mãn trong những khoảnh khắc quyết định.
Mùa này, Ronaldo đã có 13 bàn ở Champions League, đã nổ súng ở tất cả 10 trận đã qua ở đấu trường này. Và 12 trong số đó, bao gồm cú đúp vào lưới Real rạng sáng này, được thực hiện trong vòng 16m50 của đối phương.
Tại La Liga, Ronaldo có 22 bàn và thậm chí không pha lập công nào trong số này đến từ ngoài vòng cấm địa đối thủ: 16 bàn ở cự ly không quá 15m và 6 bàn trong khu vực 5m50.
Ronaldo chạy cắt mặt ghi bàn mở tỷ số cho Real Madrid Reuters
Cách chơi của Ronaldo, khi bước qua tuổi “băm” đã thực sự thay đổi và ở tuổi 33, anh đúng nghĩa là một “sát thủ” siêu hạng trong vòng cấm.
Và sự thay đổi lớn nhất, chính là ở cách Ronaldo lựa chọn vị trí và phương án dứt điểm. Những tình huống sút xa được giảm thiểu để thay bằng các pha di chuyển xâm nhập vào sát cầu môn đối phương rồi mới “nhả đạn”
Kể từ đầu mùa, Ronaldo đã thực hiện cả thảy 221 pha dứt điểm và 148 trong số đó, tức chiếm 67% là trong khu vực 16m50 đối phương.
Dù là một cầu thủ có thể trạng thuộc loại tốt nhất xưa nay nhưng Ronaldo, trong nỗ lực điều chỉnh cách chơi khi đã 32-33 tuổi, để hoàn thiện mình như một “sát thủ vòng cấm” thực thụ, cũng phải trải qua một giai đoạn không thể hiện tốt như kì vọng.
Khả năng dứt điểm của Ronaldo ngày càng hoàn thiện Reuters
Giai đoạn ấy diễn ra trong gần trọn giai đoạn một mùa giải này, khi hiệu suất ghi bàn kém cỏi của Ronnaldo trở thành đề tài bêu riếu ưa thích trên cộng động mạng.
Nhưng khi Ronaldo đã thực sự thích ứng thì không đối thủ nào có thể cản nổi anh. Kể từ đầu tháng 12 năm ngoái, Ronaldo đã ghi bàn trong 17/21 trận liên tiếp cho Real và tuyển Bồ Đào Nha.
9 trận chính thức gần nhất trong màu áo CLB Hoàng gia Tây Ban Nha, Ronaldo luôn có tên trên bảng tỉ số, với tổng cộng 19 bàn thắng. Chỉ tính riêng trong năm 2018, hiệu suất nổ súng của Ronaldo là… 1,5 bàn/trận. Cao hơn cả những đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của CR7.
Messi và thứ bóng đá tuyệt đẹp của “số 10” Barca khiến tất thảy phải yêu mến nhưng Ronaldo, với nỗ lực hoàn thiện mình không ngừng nghỉ và luôn tràn đầy khát vọng vươn tới những đỉnh cao nhất, mới chính là tấm gương sáng cho mọi cầu thủ chuyên nghiệp của thời đại này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.