Rục rịch chuyển động

05/06/2012 03:09 GMT+7

Trên sân ga trung tâm Wroclaw, những chàng cầu thủ Czech bước đi trong tiếng vỗ tay lẫn ánh mắt lo ngại của các cổ động viên Ba Lan.

Trên sân ga trung tâm Wroclaw, những chàng cầu thủ Czech bước đi trong tiếng vỗ tay lẫn ánh mắt lo ngại của các cổ động viên Ba Lan.

Hôm qua, những tín hiệu rõ nhất của Euro 2012 đã xuất hiện. Tại sân vận động Quốc gia ở Warsaw, vào cuối buổi sáng, người ta bắt đầu mở cửa trung tâm báo chí cũng như tiến hành cấp thẻ tác nghiệp cho phóng viên. Sự đủng đỉnh của ban tổ chức trong việc cấp thẻ đã khiến nhiều phóng viên gặp khó khăn khi cố gắng tiếp xúc với giới hữu trách hoặc các đội bóng. Chính vì thế mà trong ngày hôm qua, khi trung tâm thẻ “mở hàng”, rất nhiều phóng viên đã tới xếp hàng rồng rắn trước cổng. Vậy là, dù hơi muộn, thì sau những ngày lang thang “bên lề”, các phóng viên đã chính thức nhập cuộc, tiến sát hơn tới các chuyển động của mùa hè bóng đá.

Các đội bóng cũng đã hành quân đến căn cứ của mình. Hy Lạp, cựu vô địch và là đối thủ của đồng chủ nhà Ba Lan trong trận khai mạc sắp diễn ra, đã đáp xuống sân bay Chopin ở Warsaw trên chuyến bay của hãng Aegean Airlines. Họ được các quan chức và cổ động viên nước chủ nhà chào đón khá tưng bừng, nhưng bên cạnh màn xã giao đó, người Ba Lan đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tiếp đón “ra trò”, trên sân đấu bên dòng Vistula.

Đội tuyển Czech, một đối thủ khác của Ba Lan, đã đến Wroclaw trên một chuyến tàu lửa được thuê riêng vượt qua biên giới vào sáng hôm qua. Giữa sân ga trung tâm, những cầu thủ Czech bước đi trong tiếng vỗ tay và những lá cờ vẫy cao. Đa phần người đến đón hôm ấy là dân Czech, cũng có những người Ba Lan chính hiệu. Tương tự Hy Lạp, Czech là đối thủ của Ba Lan ở bảng A nên bên cạnh màn chào đón tưng bừng, người hâm mộ nước đồng chủ nhà sẽ quan sát những cầu thủ láng giềng với một đôi mắt cảnh giác và âu lo.

Một trong những ứng cử viên vô địch của Euro 2012 là “cơn lốc màu da cam” Hà Lan đã ém quân ngay bên cạnh kinh thành cổ Krakow. Ngày hôm qua, họ gửi thông báo lịch làm việc tới các phóng viên. Vào chiều nay, các ngôi sao vùng đất thấp sẽ có trận đấu tập ở sân Reymana tại Krakow. Sau trận đấu, các phóng viên sẽ có cơ hội tiếp xúc, phỏng vấn một số cầu thủ được chọn. Đây thực sự là một cơ hội rất hiếm hoi ở các giải đấu lớn, khi đa phần các đội bóng đều muốn “kín cổng cao tường” để bảo đảm sự tập trung cao nhất cho cầu thủ.

Đội tuyển Anh, một đại gia khác của châu Âu, sau khi đến khách sạn sang trọng Stary ở trung tâm Krakow, cũng đã thông báo lịch làm việc của mình. Các buổi tập đầu tiên của đội sẽ diễn ra trước sự chứng kiến của khán giả với vé được phát miễn phí. Phóng viên cũng có thể tiếp cận các buổi tập và các cuộc họp báo sẽ được tổ chức đều đặn, với đại diện là huấn luyện viên cùng các cầu thủ chủ chốt của Anh.

Nói chung, các đội bóng lớn thường có xu hướng khá cởi mở với phóng viên và người hâm mộ. Vào hôm thứ bảy, khi chuẩn bị rời Krakow để trở lại Warsaw, chúng tôi đã nhìn thấy hình ảnh của cổ động viên Anh cũng như màu áo cam rực rỡ của người Hà Lan tại thành phố miền nam này. Người dân Ba Lan không mấy sôi nổi, nhưng giờ đây, khi những cổ động viên nhiệt tình từ bên ngoài biên giới tràn vào, một không khí bóng đá thực sự đang dần được nhen lên. Trong mấy ngày qua, tại các điểm phát vé xem đấu tập của Hà Lan và Anh, người ta đã được chứng kiến những hàng người dài, kiên nhẫn chờ đến lượt.

Bóng đá truyền cảm hứng cho cả những người không mấy sôi nổi. Nhưng những người Ba Lan, trong khi bắt đầu cắm lên cửa sổ xe hơi những lá cờ tổ quốc, cũng đủ đầu óc thực tế để nhận ra rằng, ở cuộc chơi sắp tới, họ có lẽ vẫn chưa thể vượt thoát được thân phận của một đội bóng trung bình.

“Bóng đá thì vui chứ, nhưng Ba Lan khó đi sâu. Chúng tôi sẽ gặp khó khăn ở trận khai mạc trước Hy Lạp. Dễ thua lắm chứ chả chơi. Cơ hội ở trận đấu với Czech có thể lớn hơn chút xíu. Nói chung Ba Lan khó mà đi sâu được”, ông Krasicki bán đồ chơi dưới chân lâu đài Wawel ở Krakow tâm sự. Hầu hết người Ba Lan mà chúng tôi có dịp trao đổi đều nói như thế. Thật khác xa thái độ lạc quan mà người Nam Phi từng thể hiện trước thềm World Cup 2012. Có lẽ người châu Âu thực dụng không bao giờ để tình cảm lấn át lý trí. Họ có chút bay bổng, nhưng không quá mức để trở thành lạc quan tếu.

Hôm qua, khi trở về Warsaw từ Krakow, chúng tôi đã gặp một không khí khởi sắc phần nào, quanh sân vận động Quốc gia và cả dưới đường phố. Khu công viên người hâm mộ rực rỡ màu sắc bóng đá. Phố phường rộn rã hơn, dù bầu trời còn nhiều mây xám và gió lạnh không ngừng thổi.

Đỗ Hùng
(từ Warsaw, Ba Lan)

>> Tuyển Croatia mất "sát thủ" Olic trước thềm Euro 2012
>> Ngựa chứng" Joey Barton bị đánh sưng mặt ở Liverpool
>> M’Vila vẫn có thể cùng tuyển Pháp dự Euro 2012
>> Tuyển Anh được treo thưởng... "bèo" ở Euro 2012
>> Tuyển Tây Ban Nha thắng sít sao trước thềm Euro 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.