Rực rỡ sắc màu Soccer City

12/06/2010 00:56 GMT+7

Buổi lễ đầy sắc màu châu Phi trên sân Soccer City hôm qua đã đánh dấu sự khởi đầu của một mùa hội bóng đá.

Lễ khai mạc World Cup đã diễn ra ấn tượng trên sân Soccer City - Ảnh: Đỗ Hùng

Buổi lễ đầy sắc màu châu Phi trên sân Soccer City hôm qua đã đánh dấu sự khởi đầu của một mùa hội bóng đá.

Từ buổi sáng, xe nối xe, người nối người, làn sóng cổ động viên từ khắp mọi ngõ ngách của Johannesburg đã đổ về sân Soccer City ở khu Soweto. Dòng người xe cuồn cuộn đã khiến những con đường hướng về sân kẹt cứng, xe nhích chậm như rùa bò. Nhưng rồi, sự bực dọc trên đường cũng đã bị không khí bóng đá xua tan. Khi chúng tôi đến được Soccer City vào buổi trưa, cổ động viên khắp nơi đã kéo về đông nghẹt. Sự háo hức có thể cảm nhận được trên từng gương mặt cổ động viên. Ở đâu đó ngoài kia, giữa những khu phố xá phức tạp của Johannesburg, người ta có thể thấy những sự lo âu về an ninh, những ánh mắt cảnh giác, còn ở đây, tất cả là nụ cười, sự chan hòa. Những cổ động viên Mexico và Nam Phi chào nhau, bắt tay nhau, cùng nhau hát hò như những người bạn, như không có chuyện chỉ chút nữa thôi hai đội bóng của họ sẽ lăn xả vào nhau để giành chiến thắng về phía mình.

Khi lễ khai mạc chưa bắt đầu, xung quanh sân là một lễ hội hóa trang thực thụ. Các cổ động viên chủ nhà Nam Phi với áo vàng, mặt nạ và cây kèn vuvuzela đặc trưng đi đến đâu là tạo nên một không khí ồn ào, sôi động đến đó. Nhưng có lẽ gây ấn tượng hơn cả vẫn là các cổ động viên đến từ Mexico. Trong trời giá buốt của Johannesburg, nhiều cổ động viên vẫn cởi trần, đầu đội mũ lông chim, phục trang trông như những thổ dân da đỏ. Những người khác thì đội chiếc mũ rộng vành truyền thống của Mexico. Và khi đến đây, các cổ động viên đội khách cũng đã kịp trang bị cho mình những chiếc kèn vuvuzela hình thù kỳ quái, để có thể “đấu” với cổ động viên chủ nhà trong trận đấu sắp diễn ra.

“Chúng tôi mới tới sáng nay do máy bay trễ chuyến. Thật hú hồn nhưng cũng thật là may mắn”, anh Calvades Vitor đến từ vùng Chihuahua ở Mexico cho biết. “Lần đầu tiên tôi xem World Cup ở nước ngoài. Thật lâu lắm mới lại sống trong không khí sôi động như thế này. Hồi còn nhỏ, tôi cũng đã xem một trận World Cup ở quê nhà. Ấn tượng đến giờ vẫn chưa quên”, chị Christina - người đồng hành cùng Vitor - kể.

Sau bao nhiêu sự chờ đợi, mỏi mong và háo hức, lễ khai mạc cũng đã bắt đầu. Đó là một lễ khai mạc đậm chất châu Phi, với vũ điệu diski quyến rũ, và với hình ảnh dấu chân của người châu Phi trong những cuộc di cư xa xưa. Cùng với màn biểu diễn trên sân Soccer City, một đội phản lực của quân đội Nam Phi cũng vần vũ trên bầu trời. Làm trái tim người hâm mộ thêm phấn chấn.

“Giản đơn mà hấp dẫn, đây là một trong những lễ khai mạc ấn tượng nhất mà tôi từng xem”, đồng nghiệp John Harte của tờ Mail & Guardian, người từng tham dự World Cup với tư cách nhà báo từ năm 1994 tới nay, nhận xét.

Sau buổi lễ tưng bừng là một khoảnh khắc buồn, khi đại diện FIFA bày tỏ sự chia sẻ với gia đình cựu lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela. Cháu gái của ông Mandela, cô bé Zenani - mới 13 tuổi - đã qua đời vì tai nạn xe hơi vào đêm hôm trước khi đang trên đường trở về nhà từ chương trình ca nhạc mang tên Kick-Off chào mừng World Cup. Cái chết của người cháu gái cùng vấn đề sức khỏe đã khiến ông Mandela vắng mặt trong buổi lễ khai mạc đầy ý nghĩa. Ông Mandela là người đã đấu tranh để mang lại công bằng, dân chủ, để xóa bỏ chế độ kỳ thị chủng tộc trên đất nước Nam Phi, và World Cup được tổ chức lần đầu trên đất nước này cũng có công lao của ông. Sự vắng mặt của Nelson Mandela vì thế là một điều đáng tiếc cho buổi lễ khai mạc.

Một điều đáng tiếc nữa là sân Soccer City trong ngày hôm qua còn khá nhiều chỗ trống, trong khi những cổ động viên khao khát đến xem trận đấu này mà không mua được vé rất đông. Nhiều nơi tại Johannesburg, tôi đã gặp những người cầm tấm bảng ghi dòng chữ “Tôi cần vé” như tại các kỳ Euro và World Cup trước đây. Có lẽ những ghế trống trên khán đài Soccer City có nguyên nhân từ các tay phe vé. Những người này đã “ôm” rất nhiều vé và bán lại với giá cắt cổ nên nhiều cổ động viên dù mong muốn vào sân cũng đã đành ngậm ngùi ngồi nhà xem tivi hoặc ra các khu truyền hình công cộng.

Sau nốt lặng liên quan tới gia đình Mandela, bỏ qua những khoảng trống trên khán đài, World Cup đã thực sự bắt đầu khi các cầu thủ Nam Phi và Mexico vào sân. Mặt sân Soccer City mượt như nhung, tiếng kèn vuvuzela ầm ầm như trời long đất lở, và bước chân của các cầu thủ lướt tới cùng trái bóng tròn. Niềm vui của người thắng trận, nỗi buồn của kẻ sẩy chân, World Cup với tất cả sự hấp dẫn mãnh liệt của nó đang đến với hàng tỉ người hâm mộ toàn cầu.

Một tháng lạnh giá của Nam Phi, cũng là một tháng nóng bỏng của thế giới bóng đá, đã bắt đầu trên sân Soccer City vào hôm qua, và cũng sẽ kết thúc ngay tại nơi đây sau một tháng nữa. Vinh quang đang đón chờ những ai xuất sắc nhất.

Đỗ Hùng
(từ sân Soccer City, Johannesburg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.