Sắc cam trên bầu trời xanh

05/07/2010 23:13 GMT+7

Giờ đây, sự tồn tại của làng bóng Nam Mỹ ở World Cup 2010 đều được đặt cả trên đôi chân của các cầu thủ Uruguay, mà có vẻ như đó là một nhiệm vụ quá khó khăn.

Phải khóa chặt Robben (trái) nếu Uruguay muốn lọt vào trận chung kết - Ảnh: AFP

Giờ đây, sự tồn tại của làng bóng Nam Mỹ ở World Cup 2010 đều được đặt cả trên đôi chân của các cầu thủ Uruguay, mà có vẻ như đó là một nhiệm vụ quá khó khăn.

Uruguay và Hà Lan đã gặp nhau một lần trong lịch sử World Cup với phần thắng thuộc về Johan Cruyff và các đồng đội. Trận đấu đó diễn ra vào ngày 15.6 ở vòng bảng World Cup 1974 và cầu thủ lập công cho Hà Lan là Johnny Rep với một cú đúp (phút 16 và 86). 36 năm đã trôi qua, nhưng giữa trận đấu đấu đó và cuộc đối đầu diễn ra vào rạng sáng mai vẫn còn một mối liên hệ liên quan đến gia đình của tiền đạo Diego Forlan (Uruguay). Liệu người con Diego có đủ sức để thay mặt người cha - hậu vệ Pablo Forlan - thanh toán món nợ 36 năm về trước? 

Dĩ nhiên, không chỉ gia đình Forlan mà cả đất nước Uruguay, thậm chí là cả Nam Mỹ, đều đặt hết kỳ vọng vào Diego trong việc đưa “Celestes” lọt vào trận chung kết. Đó là một nhiệm vụ hết sức nặng nề bởi đối thủ của Uruguay là Hà Lan. Nói khó khăn vì HLV Tabarez đang phải xây dựng lại cả hàng công lẫn hàng thủ - điểm mạnh nhất của Uruguay - do án treo giò và nạn chấn thương.

Hậu vệ trái Fucile và tiền đạo Luis Suarez phải vắng mặt vì bị treo giò trong lúc trung vệ Lugano đang phải chạy đua với thời gian để kịp bình phục chấn thương. Trong trường hợp tốt nhất, Victorino sẽ thay thế vị trí của Fucile; còn trong trường hợp xấu nhất, Victorino sẽ phải chơi ở vị trí trung vệ bên cạnh Godin. Trên hàng công, nhiều khả năng Abreu sẽ trám vào vị trí của Suarez.

Hà Lan cũng vắng hai trụ cột là hậu vệ phải Van der Wiel và tiền vệ De Jong do án treo giò nhưng phương án thay thế đã nhanh chóng được xác định: Boulahrouz và De Zeeuw. Như vậy, xem như Hà Lan vẫn xuất quân với đội hình rất mạnh bởi cỗ máy của họ sẽ không gặp trục trặc từ sự thay thế này. Sau khi đánh bại Brazil, Hà Lan hy vọng sẽ giành được quyền vào chơi trận chung kết World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1978 và họ cũng không giấu giếm tham vọng bước lên ngôi cao.

Để làm được điều đó, Hà Lan vẫn phải dựa vào Robben với nhiệm vụ xuyên thủng tuyến phòng thủ vững vàng của Uruguay. Do hậu vệ trái xuất sắc nhất của đối phương là Fucile vắng mặt nên Robben sẽ càng có điều kiện phát huy trình độ kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng tốc độ để thu hút hậu vệ đối phương và tạo khoảng trống cho Van Persie, Kuyt, Sneijder hoạt động. Tuy nhiên, để ít nhất không thua, Hà Lan cần phải cảnh giác cao độ trước những đợt phản công của Uruguay, đặc biệt là những đường chuyền xuất phát từ chân của Forlan. 

Màu áo xanh của Uruguay sẽ chỉ thật sự trở thành niềm hy vọng khi họ tạo ra được sự đồng bộ giữa công và thủ. Ngược lại, sắc da cam sẽ phủ cả bầu trời nếu như HLV Tabarez không thể tìm ra được phương án bắt chết Robben. Mà như thế thì những năm tháng mài gươm để chờ ngày thanh toán món nợ của Forlan sẽ hóa thành công dã tràng.

* HLV Bert van Marwijk (Hà Lan): “Trận đấu này rất nguy hiểm, bởi một sai lầm sẽ trả giá rất đắt. Các cầu thủ sẽ phải cần một sự tập trung cao độ. Uruguay gặp nhiều may mắn, nhưng họ xứng đáng nhận được điều đó khi sở hữu một tập thể chơi gắn kết với quyết tâm cao”. 

* HLV Oscar Tabarez (Uruguay): “Hà Lan đang được đánh giá rất cao sau khi họ vượt qua Brazil. Tuy nhiên chuyện gì cũng có thể xảy ra, bởi mỗi khi đã vào đến trận bán kết, đội bóng nào cũng có tham vọng đoạt chức vô địch. Và chúng tôi cũng thế. Các cầu thủ của tôi sẽ tái hiện lại hình ảnh của Uruguay ở World Cup 1950 (giải đấu Uruguay giành chức vô địch - NV)”.

* Thành tích đối đầu: Hà Lan thắng 1, thua 1 trong 2 lần gặp Uruguay. 

* Tỷ lệ cược: Hà Lan chấp nửa trái, 1 trái, ăn 8 (nguồn: Asianbookie).

T.Nguyên

Tuyển thủ Phạm Thành Lương (HN ACB): Robben và Sneijder sẽ bùng nổ

Đã làm được một điều phi thường là gạt bỏ được “ông lớn” Brazil ở tứ kết, Hà Lan có thể còn đi xa hơn nữa. Có hai nhân tố của Hà Lan tạo cho tôi niềm tin mãnh liệt như thế là Robben và Sneijder. Trong con mắt của tôi, Robben như một nửa đội bóng. Nếu không có anh, Hà Lan sẽ trở thành một đội bóng tầm thường. Và nếu không có Sneijder, người biết kết thúc tình huống bằng những bàn thắng quý hơn vàng, Hà Lan đã không thể có mặt ở bán kết. Tôi dự đoán Hà Lan sẽ thắng 1-0 hoặc 2-1.

Tuyển thủ Đoàn Việt Cường (HAGL): Khó có bất ngờ

Tôi rất mong bán kết sẽ tiếp tục có bất ngờ để tiếp nối một giải đấu nhiều thú vị. Nếu như Uruguay thắng được Hà Lan thì trận chung kết World Cup không còn là chuyện nội bộ của người châu Âu. Nhưng do mất Suarez, sức tấn công của Uruaguay ở trận này sẽ giảm sút đáng kể. Tôi nghĩ hiệp đầu hòa và sau đó Hà Lan sẽ thắng để đi tiếp.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.