Sao ngày ấy bây giờ: Bebeto và Romario giờ là đối thủ

21/04/2015 08:11 GMT+7

Không chỉ xuất sắc về mặt cá nhân, Bebeto và Romario còn đáng được xem là những đại diện ưu tú nhất của bóng đá Brazil cách đây khoảng 20 năm. "Vũ điệu đưa nôi" của họ sau pha ghi bàn trong trận tứ kết thắng Hà Lan là một trong những ấn tượng sâu đậm nhất của Brazil trong hành trình vô địch World Cup 1994.

Không chỉ xuất sắc về mặt cá nhân, Bebeto và Romario còn đáng được xem là những đại diện ưu tú nhất của bóng đá Brazil cách đây khoảng 20 năm. "Vũ điệu đưa nôi" của họ sau pha ghi bàn trong trận tứ kết thắng Hà Lan là một trong những ấn tượng sâu đậm nhất của Brazil trong hành trình vô địch World Cup 1994.

Với những tín đồ túc cầu giáo, tài nghệ của Bebeto và Romario là điều không cần phải giới thiệu nữa. Ở đây, chỉ xin nhắc lại: họ vươn lên cùng lúc, cùng đại diện cho cả một cuộc cách mạng về lối chơi ở đội tuyển Brazil (vẫn đầy kỹ thuật nhưng nghiêng hẳn về hiệu quả, chơi bằng tiền đạo nhiều hơn so với thời kỳ đá bằng tiền vệ của thế hệ Zico, Falcao, Socrates trước đó). Họ vừa ăn ý trên sân, lại vừa thân thiết bên ngoài sân cỏ. Tại World Cup 1998, thủ quân Dunga quát mắng như muốn "choảng" Bebeto ngay trên sân, sau một tình huống không vừa ý. Khi ấy, Romario (không được dự World Cup vì chấn thương) bình luận: "Có tôi trên sân, đố Dunga dám làm như thế với Bebeto".
Chuyện về Romario và Bebeto tại World Cup 1994 đáng nhớ đến nỗi: họ đều sinh con trai trong năm ấy và đúng 20 năm sau, báo giới lại hào hứng viết về "F2", khi con trai của họ là Romarinho và Mattheus Oliveira bắt đầu chinh phục bóng đá đỉnh cao (con trai Bebeto, Mattheus, chào đời đúng vào ngày Brazil thắng Hà Lan tại World Cup 1994, và đấy là nguyên nhân của cách "đưa nôi" ăn mừng bàn thắng ngộ nghĩnh). Nhưng cũng đúng 20 năm sau kỳ World Cup 1994 đầy vinh quang ấy, Romario trở thành "đối thủ đáng ghét" của Bebeto, ngay tại quê nhà.
Brazil là chủ nhà của World Cup 2014 và rất nhiều người kỳ vọng đấy là một kỳ World Cup lịch sử. Trớ trêu thay, hàng loạt vụ biểu tình lớn đã diễn ra trong suốt 1 năm trước khi World Cup 2014 khai diễn. Người ta chỉ trích chính phủ Brazil đủ điều, từ ngân sách khổng lồ để tổ chức World Cup đến những nghi vấn tham nhũng, rồi chuyện bỏ bê các vấn đề an sinh xã hội, chuyện không chăm lo cho dân nghèo... Hầu như bất cứ nơi nào, chỗ nào có biểu tình chống World Cup, Romario cũng đều xuất hiện, hậu thuẫn phe biểu tình và chỉ trích phe tổ chức World Cup.
Ngược lại, Bebeto là gương mặt tiêu biểu trong phe tổ chức World Cup, luôn hứa hẹn những điều tốt đẹp và chỉ trích thái độ phá hoại của phe biểu tình. Đấy không phải là ý kiến suông, là những phát biểu cá nhân thuần túy. Romario và Bebeto bây giờ đã là những gương mặt mới khá nổi bật trên chính trường Brazil. Romario là thành viên đảng Xã hội (PSB), thuộc cánh tả, là thượng nghị sĩ của bang Rio de Janeiro và luôn đi đầu trong những phong trào chống tham nhũng. Bebeto, giờ cũng thuộc giới lập pháp ở Rio, là đại diện của đảng Lao động dân chủ (PDT), thuộc phe trung tả. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff chính là người đồng sáng lập đảng này (sau đó bà tách khỏi PDT và gia nhập đảng Lao động PT).
Nói chung, trên sân chơi chính trị thì Bebeto hiện là đồng minh của Tổng thống Rousseff trong khi Romario lại là đối thủ. Hai cựu ngôi sao bóng đá đều đã có khoảng 4 - 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mới. Và, không phải nói, họ đều được rất nhiều người Brazil ủng hộ. Vì ở Brazil, làm gì có ai không biết Romario hoặc Bebeto.
Romario giải thích vì sao anh bước vào con đường chính trị: "Cho đến khi đã treo giày, tôi vẫn chưa bao giờ quan tâm đến chính trị. Thế rồi, con gái tôi chào đời với hội chứng Down. Từ đó, tôi thường xuyên tiếp xúc, gần gũi các bậc phụ huynh có hoàn cảnh giống mình và phát hiện ra rằng chẳng ai đại diện cho họ. Chẳng có chính khách nào bênh vực, giúp đỡ những người dân nghèo có hoàn cảnh như vậy. Đấy là xuất phát điểm, là nguyên nhân khiến tôi nghĩ đến chuyện ra ứng cử". Tóm lại, Romario là đại diện của các tầng lớp dân nghèo. Ngược lại, Bebeto thường được biết đến bởi những chuyến thăm và làm việc ở trường đại học hoặc chốn sang trọng. Xe hơi đắt tiền và trang phục sang trọng là hình ảnh của Bebeto ngày nay, rất tương phản với những hình ảnh bình dân, thường có trẻ em nghèo bên cạnh, của Romario.
Họ đã đối đầu với nhau trong việc cổ súy hoặc tẩy chay World Cup 2014. Họ vẫn đang đối đầu với nhau trong việc ủng hộ hoặc phản đối chính quyền của Tổng thống Rousseff. Và, theo nhận định của giới quan sát, rất có thể họ còn tiếp tục thăng tiến trên chính trường, trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.