Sao ngày ấy bây giờ: Ginola - Cuối cùng là rượu vang!

22/04/2015 00:00 GMT+7

David Ginola là một tài năng bóng đá, nhưng không hẳn là một cầu thủ thành công. Anh có lối chơi hoa mỹ, thiên về tấn công một cách tuyệt đối, đến nỗi gần như không biết phòng ngự là gì. Giờ đây anh chuyển sang nghiên cứu và sản xuất rượu vang.

David Ginola là một tài năng bóng đá, nhưng không hẳn là một cầu thủ thành công. Anh có lối chơi hoa mỹ, thiên về tấn công một cách tuyệt đối, đến nỗi gần như không biết phòng ngự là gì. Giờ đây anh chuyển sang nghiên cứu và sản xuất rượu vang.
David Ginola giờ chỉ thưởng thức rượu vang - Ảnh: AFP
David Ginola giờ chỉ thưởng thức rượu vang - Ảnh: AFP
Chân sút “nghệ sĩ”
Người ta có thể rất thích lối chơi của Ginola, nhưng đấy chỉ là vấn đề quan điểm. Nhiều người trong làng bóng Pháp khẳng định: Ginola chính là nguyên nhân lớn nhất khiến "Les Bleus" bị loại khỏi World Cup 1994 (pha mất bóng của anh ở cuối trận giúp Bulgaria phản công ghi bàn quyết định giành vé trên tay Pháp). Dù sao đi nữa, khả năng chạm bóng tinh tế và cách đi bóng qua người đầy vẻ nghệ thuật của Ginola đã giúp anh trở thành một tượng đài trên sân cỏ Premier League.
Trở thành "tội đồ" trong làng bóng Pháp hồi giữa thập niên 1990, Ginola đoạn tuyệt với Ligue 1, sang Anh khoác áo Newcastle vào năm 1995, rồi trở thành tượng đài của Premier League qua các màu áo Tottenham, Aston Villa, Everton trước khi treo giày vào năm 2002. Năm 1999, huyền thoại Johan Cruyff bình luận: "Tôi tin rằng Ginola là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm này".
Có vẻ như "nghệ sĩ" luôn là đặc điểm quan trọng gắn bó với Ginola, từ trong ra ngoài sân cỏ. Giới nghệ thuật đã "chấm" mái tóc bồng bềnh, đầy vẻ nghệ sĩ của Ginola từ rất lâu. Sau này anh kể: "Tôi có để ý chuyện tóc tai bao giờ. Khi còn là cầu thủ, điều duy nhất tôi quan tâm về mái tóc chỉ là làm sao để nó không gây ảnh hưởng đến việc chơi bóng". Sau khi treo giày, đấy lại là câu chuyện khác. Vốn đã là gương mặt chủ lực trong các mẫu quảng cáo nổi tiếng của Hãng L'Oreal, Ginola tiếp tục tấn công vào sàn diễn thời trang nhờ ưu thế về thể hình và mái tóc đẹp. Rồi anh vào học ở Trường nghệ thuật Royal Academy of Dramatic Art trước khi thành công ngay trong bước đầu thử sức với điện ảnh. Ngay từ bộ phim đầu tay - Rosbeef, Ginola đã thành công khi diễn vai một tay đồ tể. Tác phẩm được chọn chiếu ở Liên hoan phim Cannes, sau đó lại lĩnh giải ở Liên hoan phim Dijon, làm nảy sinh những điều tốt đẹp khác để Ginola khai thác, như các vấn đề liên quan đến bản quyền hình ảnh.
Tất nhiên, Ginola đã không dừng lại sau tác phẩm điện ảnh đầu tiên. Anh diễn thêm nhiều vai khác, cả phim lẫn kịch. Bước đường nghệ thuật của Ginola phát triển đến mức, đã có lúc anh gây chú ý không phải vì diễn vai gì, trong tác phẩm nào, mà là anh đã từ chối những bản hợp đồng béo bở nào. BBC cũng không mời được Ginola!
Nhà sản xuất rượu vang
Nhưng rồi, Ginola cũng nhanh chóng dừng lại. Giống như việc khoác áo đội Pháp vỏn vẹn 17 lần trong suốt sự nghiệp đỉnh cao, anh chẳng hề bận tâm mình phải tham gia vào bao nhiêu bộ phim. Gần đây, Ginola có cả tham vọng tranh ghế Chủ tịch FIFA, nhưng anh cũng đã thanh thản dừng bước từ trước khi "trận đấu" bắt đầu. Ginola làm gì trước tiên cũng vì niềm vui. Bây giờ, khi đã xấp xỉ ngũ tuần, niềm vui lớn nhất của Ginola chỉ là gia đình. Nói đúng hơn, là những gì liên quan đến gia đình. Ví dụ như việc bận bịu phát triển nhãn hiệu rượu vang của gia đình - anh đâu nhất thiết cứ phải ở nhà nghỉ ngơi!
Ginola sinh trưởng ở vùng Provence, thuộc miền đông nam nước Pháp. Anh lại về đây "dưỡng già", rồi chợt nảy sinh ý tưởng phát triển một loại rượu vang của riêng mình. Từ bé, Ginola đã bị mê hoặc bởi những giàn nho của gia đình cũng như hàng xóm. Anh nói: "Pháp là quê hương rượu vang, giống như nước Anh là quê hương bóng đá. Mùi nho, mùi rượu vang đã theo sát đời tôi từ bé". Ginola mua đất trồng nho, rồi đầu tư cơ sở và mời chuyên gia đến cùng nghiên cứu trong suốt 3 năm trước khi bắt tay vào việc sản xuất loại rượu vang hồng vô cùng đặc trưng. Đấy là cả một quá trình làm việc say sưa và nghiêm túc. Đấy là niềm vui, là tâm huyết nữa.
Nhãn hiệu Coste Brulade của Ginola đã đoạt giải thưởng bạc tại International Wine Challenge - hội chợ rượu vang lớn nhất thế giới hằng năm. Đã có sản phẩm lưu danh, trong lĩnh vực rượu vang mà anh say mê từ bé, Ginola quyết định: đây sẽ là lĩnh vực mà anh dừng bước giang hồ. Ginola nói: "Ở tuổi này, tôi không còn hào hứng với việc hơn thua nữa. Điều quan trọng duy nhất với tôi bây giờ là xung quanh không có những người mà tôi không thích. Chỉ có người thân và bạn bè, thưởng thức rượu vang ở nhà, hoặc có hứng thì đi đánh golf". Thật là một cái thú điền viên tuyệt vời? Ginola nói thêm: "Rượu vang và thức ăn phải ngon mới được...".
David Ginola sinh năm 1967 (48 tuổi), thi đấu từ 1985 đến 2002 cho 8 CLB, trong đó có 4 đội của Anh, chơi tổng cộng 503 trận, ghi 81 bàn. Anh khoác áo tuyển Pháp từ 1990 đến 1995, thi đấu 17 trận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.