Sẽ đến lúc Van Gaal trả giá vì sự nhàm chán

27/11/2015 14:31 GMT+7

Trận hòa 0-0 với PSV Eindhoven giữa tuần này là trận hòa 0-0 thứ 4 của Manchester United (M.U) trong 7 trận đấu gần đây, và là trận hòa 0-0 thứ 5 của thầy trò Louis Van Gaal trong mùa bóng này.

Trận hòa 0-0 với PSV Eindhoven giữa tuần này là trận hòa 0-0 thứ 4 của Manchester United (M.U) trong 7 trận đấu gần đây, và là trận hòa 0-0 thứ 5 của thầy trò Louis Van Gaal trong mùa bóng này.

M.U (áo đỏ) đã không thể thắng PSV dù được thi đấu tại Old Trafford - Ảnh: Reuters

Mùa bóng 2013-2014 mà HLV David Moyes thất bại, M.U chỉ hòa 3 trận với tỷ số 0-0. Cả mùa bóng trước 2014-2015 Van Gaal dẫn dắt, họ hòa 4 trận 0-0. Trước nữa, hai mùa bóng cuối cùng Sir Alex Ferguson chỉ đạo trước khi nghỉ hưu, M.U không hòa trận 0-0 nào.

Các trận Champions League tại sân Old Trafford, M.U lội ngược dòng hạ Wolfsburg 2-1 hồi tháng 9, ghi bàn thắng muộn thắng CSKA Moscow 1-0 và hòa với PSV 0-0 vừa qua. Đây là điểm đầu tiên PSV có trên sân khách trong 8 mùa bóng qua. Tổng cộng 5 trận Champions League đã đấu, M.U ghi vỏn vẹn 5 bàn.

Tính giải trí trong lối chơi của M.U biến mất, sự hứng khởi cứ thế tuột dần khỏi sân Old Trafford. Một kiểu triết lý quả trứng - con gà đặt ra: các CĐV phải tạo ra hứng khởi đẩy đội bóng tiến lên, hay đội bóng phải tạo ra sự hứng khởi nơi các CĐV. Dù kiểu gì đi nữa, vẫn chưa có gì thay đổi. Lác đác đâu đó có tiếng thở dài của CĐV: “Thà chơi hay mà thua còn hơn”.

Vẻ mặt thiểu não của HLV Van Gaal khi chứng kiến đội nhà thi đấu - Ảnh: Reuters

Một CĐV của M.U ví đội bóng như chiếc bồn tắm. “Nước bị rút rất nhanh qua lỗ rò khi Moyes ở Old Trafford. Van Gaal đến bít được lỗ rò nhưng chẳng tạo được bọt, nước trong bồn tắm cứ lờ đờ vô hồn chẳng hấp dẫn được ai nhảy vào tắm”.

Rõ ràng Van Gaal phải là thủ phạm đầu tiên của sự nhàm chán này. Ông muốn cải thiện lắm, nhưng chưa được. Không ai có thể nghi ngờ sự chuyên nghiệp của Van Gaal, nhưng cách ông làm hình như chưa đúng. Ông bắt các cầu thủ tập rất nhiều, triệu tập cả các buổi tập bất thường, rồi bắt họ tập muộn. Điều này bắt đầu gây oán thán trong một số vợ và bạn gái của các cầu thủ.

Martial (phải) không còn bùng nổ như khi mới đến - Ảnh: Reuters

Các cầu thủ M.U chưa oán thán ra mặt đâu nhưng họ có vẻ chán nản. Chân sút trẻ Anthony Martial chẳng hạn, gây bùng nổ ngay trong trận ra mắt với bàn thắng vào lưới Liverpool, ghi 4 bàn trong 4 trận đầu tiên. Nhưng 14 trận gần đây nhất, anh ghi được vỏn vẹn 1 bàn. Phong độ của Martial cho thấy điều thường tình trong bóng đá: một cầu thủ tự tin, vui vẻ thường chơi tốt hơn một cầu thủ căng thẳng.

Nếu Van Gaal không thay đổi lối chơi M.U, ông không chỉ khó đảm bảo về mặt kết quả, mà về lâu dài, đội bóng không còn là điểm đến hấp dẫn của những cầu thủ tấn công tài năng nữa. M.U và Barca là 2 trong 3-4 đội trên thế giới có ngân sách hoạt động lớn nhất thế giới nhưng chất lượng bóng đá ở Old Trafford với Nou Camp đang một trời một vực đó thôi.

Sự chán nản của các CĐV ngày càng lớn - Ảnh: Reuters

Van Gaal vẫn sống nhờ các kết quả của M.U hiện nay. Tại Premier League, do các đối thủ chính thi đấu thất thường nên họ đứng thứ nhì. Thắng trên sân Leicester ngày mai, họ lên đầu bảng. Đây chẳng phải điều dễ vì Leicester đang xếp đầu bảng, có chân sút Jamie Vardy vào phom. Khi các đối thủ lớn vào guồng, chẳng chắc M.U duy trì được thế chạy đua này.

Tại Champions League, M.U đang xếp nhì bảng nhưng thế đứng của họ không chắc để có suất lọt vào vòng knock-out. Loạt trận cuối, PSV thắng CSKA trên sân nhà sẽ có vé chính thức. Và như vậy M.U buộc phải thắng Wolfsburg ở loạt trận cuối tại nước Đức mới có vé. Lần trước M.U đến sân của Wolfsburg vào năm 2009, họ thắng 3-1 nhờ cú hattrick của Michael Owen, hy vọng vào ngần đó bàn thắng lần này có vẻ không tưởng nếu nhìn vào lối chơi Van Gaal đang cho M.U thực thi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.