Sepp Blatter ra tay

19/10/2010 08:46 GMT+7

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter khẩn cầu các Ủy viên điều hành FIFA giữ im lặng trong lúc ông tiến hành cuộc điều tra về nghi án bán phiếu bầu của 2 thành viên cao cấp...

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter khẩn cầu các Ủy viên điều hành FIFA giữ im lặng trong lúc ông tiến hành cuộc điều tra về nghi án bán phiếu bầu của 2 thành viên cao cấp...

Hôm qua, 2 ủy viên điều hành của FIFA Amos Adamu và Reynald Temarii đã bị triệu tập đến trụ sở của cơ quan điều hành bóng đá thế giới đặt tại Thụy Sỹ để giải thích về các tố giác của tờ  nói rằng họ đã mưu toan bán phiếu bầu World Cup 2018 và 2022. Sunday Times vốn khẳng định Adamu đã đòi 800.000 USD để đổi lấy phiếu bầu cho nước Mỹ trong khi Temarii, chủ tịch LĐBĐ Châu Đại Dương, muốn có 2,3 triệu USD để xây dựng một học viện bóng đá ở New Zealand.

Sau cuộc gặp trực tiếp với chủ tịch Sepp Blatter, Adamu cho biết ông và Temarii sẽ phải xuất hiện trước Ủy ban đạo đức của FIFA vào thứ Tư tới để giải trình về vụ việc. Cũng trong hôm qua, ông Temarii thông qua LĐBĐ Châu Đại Dương đã cam kết sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của FIFA. Temarii thừa nhận ông phạm sai lầm trong cách diễn đạt ý định song tự tin về sự liêm chính của mình. Theo Reuters, Adamu và Temarii có thể bị tước quyền bỏ phiếu hoặc khai trừ khỏi Ủy ban điều hành nếu các cáo buộc nhắm vào họ được chứng minh. “FIFA không cho phép bất kỳ ai làm tổn hại đến uy tín của tiến trình bỏ phiếu và có thể chỉ có 22 thành viên đưa ra quyết định thay vì 24”, một nguồn tin giấu tên ở Ủy ban điều hành nói.

 
 Thủ tướng Anh, David Cameron (phải) và Sepp Blatter tại phố Downing trong chuyến FIFA thị sát tiến trình đăng cai World Cup 2018 của quốc gia này vào ngày 13.10 - Ảnh: AFP

Trước đó, chủ tịch Blatter đã gửi thư đến toàn thể thành viên Ủy ban điều hành để thông báo về scandal làm chấn động làng túc cầu thế giới. Thư viết: “Thông tin của bài báo đã gây tác động rất tiêu cực đến FIFA và tiến trình bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022. Tôi sẽ thông báo đầy đủ bất kỳ diễn tiến mới nhất cho quý vị. Trong thời gian đó, tôi muốn đề nghị quý vị kiềm chế đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự việc”.

Kể từ khi tờ Sunday Times đăng tải câu chuyện hôm Chủ nhật, FIFA phải đối mặt với những kêu gọi hoãn cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 2.12 tới để chờ đến khi có kết quả điều tra.

Tờ Guardian dẫn nguồn tin nội bộ của FIFA cho biết sức ép hoãn cuộc bỏ phiếu tồn tại ở cấp cao nhất của tổ chức này. Một trong những yêu cầu điều tra là tìm xem 2 quốc gia đăng cai nào đã âm mưu mua phiếu của Temarii với giá từ 10 đến 12 triệu USD (theo như tường thuật của tờ Sunday Times). Tờ Daily Mail tiết lộ khả năng hoãn bỏ phiếu đã được đem ra thảo luận vào tối Chủ nhật.

Trong khi đó, Ủy ban vận động đăng cai của Anh lo ngại họ sẽ phải lãnh chịu hậu quả do việc một tờ báo của nước này đã gài bẫy để phanh phui vụ bê bối ở cấp cao nhất của FIFA. Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague phát biểu: “Đây là những cáo buộc nghiêm trọng. Dĩ nhiên, chúng tôi muốn tiến trình đăng cai được thực hiện theo cách thức đúng đắn nhất về đạo đức. Chúng tôi rất lo âu với các cáo buộc này”.

Tuy nhiên, Ủy viên điều hành người Mỹ của FIFA Chuck Blazer nhanh chóng trấn an người Anh. Blazer nói với Reuters: “Tôi không nghĩ vấn đề này sẽ dẫn đến thái độ chống Anh trong Ủy ban điều hành. Nếu một tờ báo Tây Ban Nha đăng tải câu chuyện, tôi cũng không nghĩ nó gây hại đến chiến dịch của Tây Ban Nha”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.