Serbia có thể bị cấm dự EURO 2012

15/10/2010 09:27 GMT+7

* Đã bắt được tên cầm đầu vụ gây rối * Tuyển Ý cũng có thể bị phạt Với việc các CĐV Serbia làm loạn trong trận đấu trên sân tuyển Ý, đội bóng vùng Balkan đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi EURO 2012. Vụ việc này đã khiến UEFA phải vào cuộc.

Kẻ cầm đầu trong vụ bạo loạn  - Ivan Bogdanov, đã bị cảnh sát tóm gọn - Ảnh: AFP

* Đã bắt được tên cầm đầu vụ gây rối
* Tuyển Ý cũng có thể bị phạt

Với việc các CĐV Serbia làm loạn trong trận đấu trên sân tuyển Ý, đội bóng vùng Balkan đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi EURO 2012. Vụ việc này đã khiến UEFA phải vào cuộc.

LĐBĐ châu Âu đã xem việc các CĐV Serbia gây rối trước, trong và sau trận đấu với Ý là rất nghiêm trọng. Với đánh giá này, không loại trừ khả năng đội tuyển Serbia sẽ bị loại ra khỏi ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vào năm 2012.

“Trên đường trở về từ Hà Lan, tôi thật sự bị sốc bởi những hình ảnh từ trận đấu giữa Ý và Serbia”, chủ tịch UEFA, Michel Platini, phát biểu trên trang web UEFA.com, “Tôi đã chứng kiến những vụ bạo loạn trong quá khứ. Tôi đang chờ đợi kết quả điều tra của ủy ban kỷ luật UEFA. Từ trước đến nay UEFA không hề nương tay với những vụ gây rối trong sân vận động. Tôi cho rằng trong những trường hợp như thế này, sự hợp tác từ chính quyền là điều kiện tiên quyết nhất để ngăn chặn những vụ rắc rối tương tự xảy ra”.

Tôi thật sự bị sốc bởi những hình ảnh từ trận đấu giữa Ý và Serbia. Tôi đang chờ đợi kết quả điều tra của ủy ban kỷ luật UEFA _Chủ tịch Uefa - M. Platini
Một tuyên bố chính thức của  UEFA được đăng tải trên website của tổ chức này cho biết: “UEFA xác nhận sẽ mở một cuộc điều tra đầy đủ và triệt để về sự cố nghiêm trọng trong trận đấu giữa Ý - Serbia và các trường hợp xung quanh. Cơ quan kiểm soát và kỷ luật có thể áp dụng mọi biện pháp trừng phạt, từ khiển trách hoặc phạt tiền, đóng cửa SVĐ hoặc thậm chí là bị loại khỏi giải đấu”.

Bên cạnh đó, phát ngôn viên của UEFA, ông Rob Faulkner cũng cho biết,  không chỉ riêng Serbia, Ý cũng có thể phải đối mặt với một án phạt khi đã để cho các CĐV mang một loạt những vũ khí vào sân. “Chúng tôi chưa thể nói trước bất cứ điều gì vào lúc này song tôi muốn nhắc nhở rằng án phạt không chỉ dành cho đội bóng có CĐV gây rối mà liên đoàn chủ nhà cũng phải gánh một phần tránh nhiệm”, ông Rob Faulkner phát biểu trên AFP. Dự kiến phiên họp của UEFA - xem xét vụ việc sẽ diễn ra vào ngày 28.10 tới.

Trong khi đó, theo thông tin từ cảnh sát Serbia, họ đã bắt giữ thêm 19 người liên quan đến vụ bạo loạn nói trên. Lực lượng cảnh sát Serbia đã bắt giữ những người này ngay tại biên giới. Như vậy là tổng số hooligan bị nhà cầm quyền hai nước Ý và Serbia bắt giữ đã lên đến 35 người (phía Ý bắt 16 người).


Tên Ivan Bogdanov khi che kín mặt

Theo ANSA, cảnh sát Ý đã bắt được kẻ cầm đầu trong vụ bạo loạn nói trên. Hắn chính là người đầu tiên trèo lên để cắt hàng rào cũng như ngồi trên đó thách thức lực lượng cảnh sát tại sân Luigi Ferraris. Dù tên khơi mào cho vụ lộn xộn trên đã đeo mặt nạ nhưng những hình xăm ở cánh tay đã tố cáo y. Sau khi rời khỏi sân Ferraris, Ivan Bogdanov đã lên xe buýt để cùng ra về với những CĐV Serbia khác. Tuy nhiên, trong khi kiểm tra các xe buýt chở CĐV, cảnh sát Ý đã phát hiện ra Bogdanov và bắt giữ tên này. Theo hồ sơ của cảnh sát, Bogdanov từng có tiền án về việc sử dụng ma túy. Y cũng là người cầm đầu một nhóm ultra-fan của CLB Red Star Belgrade.

Khi được hỏi về vụ bạo loạn nói trên, chủ tịch FIFA, Sepp Blatter đã tỏ ý chê trách lực lượng cảnh sát Ý đã không hoàn thành nhiệm vụ. Đang có mặt tại nước Anh để thị sát quá trình chuẩn bị để đăng cai World Cup 2018 ở đảo quốc sương mù, ông Blatter đã có bài phát biểu trên nhật báo Guardian: “Tôi cho rằng nếu vụ việc xảy ra tại nước Anh, nó sẽ không đến mức tồi tệ như thế. Nước Anh đã cho cả thế giới thấy tiêu chuẩn an ninh cho một trận đấu bóng đá là như thế nào. Các bạn đã xây các sân vận động mà không có hàng rào và CĐV đều đứng xem trận đấu. Thế nhưng, chúng ta đâu có thấy hooligan xuất hiện. Nếu tất cả các sân bóng trên thế giới đều có được tình trạng an ninh tốt như tại Anh thì tất cả các trận đấu đã có thể đã diễn ra một cách bình yên”.

Với những diễn biến như trên, theo Gazzetta dello Sport, không loại trừ khả năng người Ý cũng sẽ phải gánh chịu một hình phạt nào đó từ UEFA, bởi theo quy định của UEFA, ban tổ chức sân nếu không hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho trận đấu thì sẽ phải nhận hình phạt.

Hải Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.