Serbia qua đợt sóng ngầm

04/06/2010 10:24 GMT+7

Từ khi lên nắm tuyển Serbia, ông Antic luôn nói đến từ “gia đình” trong đội bóng, làm mọi cách để “mua chuộc” lòng tin của các cầu thủ…

Ông Antic hiểu rằng giữ được sự hòa thuận trong đội bóng Serbia là điều quan trọng nhất - Ảnh: AFP

Từ khi lên nắm tuyển Serbia, ông Antic luôn nói đến từ “gia đình” trong đội bóng, làm mọi cách để “mua chuộc” lòng tin của các cầu thủ…

Cách đây 4 năm, Serbia-Montenegro vượt qua vòng loại World Cup 2006 tới Đức với một hàng phòng thủ thép Gavrancic, Vidic, Krstajic, Dragutinovic chỉ để thủng lưới 1 bàn trong 10 trận vòng loại. Dù rơi vào bảng tử thần có Argentina, Hà Lan, Bờ Biển Ngà, họ vẫn được coi là đội có cơ hội lọt vào vòng 1/8.

Tuy nhiên những gì xảy ra với họ khi đến gần World Cup 2006 khiến họ mất hướng. Tiền đạo Vucinic (hiện đang chơi cho Roma), cầu thủ người Montenegro duy nhất trong đội hình chính, bị chấn thương và cầu thủ Dusan Petkovic được gọi vào thay thế. Thay một tiền đạo bằng một hậu vệ trái là một điều xem ra rất kỳ cục. Nhưng điều đó cũng chẳng kỳ cục lắm khi biết rằng Dusan Petkovic là con trai của HLV trưởng Ilija Petkovic.

Thế là sự hòa thuận trong đội bóng biến mất, sóng gió nổi lên trong đội, HLV Petkovic không được kính nể như trước nữa. Vì bị giới truyền thông ở Belgrade tấn công dữ dội nên Petkovic con bị tổn thương, rút lui khỏi đội tuyển khi giải bắt đầu diễn ra.

Nhưng không may cho Serbia-Montenegro, hậu vệ trái Dragutinovic bị chấn thương ngay trận đầu ra quân gặp Hà Lan. Mà Petkovic con đã rút lui rồi, nên Petkovic cha phải xáo trộn lại hàng thủ: đưa Krstajic sang cánh trái, kéo Duljaj từ tuyến giữa về đá cánh phải để Gavrancic vào đá trung vệ với Vidic. Gặp vấn đề ở lưng, Vidic không đóng góp gì nhiều cho đội bóng mà đóng góp cho các báo lá cải nhiều hơn khi đánh nhau với tiền đạo Kezman trong một buổi tập. Vì các vấn đề kể trên mà trận kế tiếp, họ bị Argentina hủy diệt với tỷ số 6-1.

Tân  HLV Radomir Antic là một người ôn hòa, có đủ kỹ năng chính trị để sống hòa thuận với những kiểu ông chủ đồng bóng như Jesus Gil của Atletico Madrid. Chính Antic là người đã đưa Atletico đến cú đúp ở TBN vào năm 1996.

Năm ngoái, Antic đã gọi tiền đạo Milosevic vào tuyển Serbia đá trận gọi là chia tay sự nghiệp của anh. Trận giao hữu đó, Milosevic đá hỏng 2 quả phạt đền nhưng vẫn ghi 2 bàn giúp Serbia thắng Bulgaria 6-1. Nhờ vậy, chiến dịch vòng loại của Serbia suôn sẻ, họ đứng đầu bảng, đẩy Pháp đi đá play-off.

“Chúng tôi đều biết trong quá khứ, đội tuyển có rất nhiều cuộc đấu đá nội bộ”, tiền vệ Krasic nói, “Nhưng tôi nghĩ mọi thứ đã thay đổi với ông Antic. Ông ấy quan tâm và giải quyết mọi việc trong lẫn ngoài sân bóng. Cứ mỗi khi có vấn đề xảy ra là ông ấy có mặt để cho chúng tôi những lời khuyên”.

Trận mở màn World Cup 2010, Serbia sẽ đá với Ghana, đội cũng do một HLV người Serbia khác là Rajevac cầm quân. “Rajevac là đồng hương của chúng tôi, ông ấy biết rất rõ về chúng tôi, do đó đây là một lợi thế cho Ghana”, Krasic nhận xét. Trong bảng đấu của Serbia thì họ và các đối thủ Đức, Ghana, Úc đều có cơ hội tiến vào vòng 1/8.

Krasic sẽ chơi bên cánh phải; Jovanovic, mục tiêu của Liverpool, đá cánh trái còn thủ quân Stankovic sẽ dẫn dắt lối chơi của Serbia. Đây là lần thứ ba Stankovic dự World Cup với 3 đội bóng có tên khác nhau: cho Nam Tư (mới) tại World Cup 1998, cho Serbia-Montenegro tại World Cup 2006 và cho Serbia tại World Cup 2010. Ba mũi giáp công này sẽ hỗ trợ cho tiền đạo cao 2,03m Zigic, cầu thủ cao nhất giải.

Krasic, 25 tuổi, hiện chơi cho CSKA Moscow. Anh vừa từ chối một đề nghị rất tốt từ CLB Thổ Nhĩ Kỳ Fenerbahce vì anh nghĩ sau World Cup này anh sẽ lọt vào mắt lãnh đạo một CLB tốt ở Anh, Ý hay TBN. Từ chối Fenerbahce là dấu hiệu cho thấy Krasic tin rằng Serbia sẽ chơi tốt tại giải đấu này.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.