Serie A 2012-2013: Thăng trầm và những hy vọng

20/05/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Mùa giải Serie A 2012-2013 đã kết thúc với những kết quả và diễn biến gay cấn đến những giây phút cuối cùng. Đó là một kết thúc xứng đáng cho 38 vòng đấu nhiều thăng trầm của các đội bóng.

(TNO) Mùa giải Serie A 2012-2013 đã kết thúc với những kết quả và diễn biến gay cấn đến những giây phút cuối cùng. Đó là một kết thúc xứng đáng cho 38 vòng đấu nhiều thăng trầm của các đội bóng.

>> Juventus chính thức đăng quang sớm 3 vòng đấu
>> Thất thủ trước Juventus, AC Milan ngày càng xa top 2
>> Vidal tỏa sáng giúp Juventus đánh bại Lazio

Serie A 2012-2013: Thăng trầm và những hy vọng-1
Juventus xứng đáng giành chức vô địch khi biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn - Ảnh: Reuters

Serie A mùa giải 2012-2013 chứng kiến sự thăng trầm của các đội bóng lớn. Tất cả những ông lớn của bóng đá Ý đều có giai đoạn khó khăn nhưng cách đối mặt khác nhau của mỗi đội bóng đã giúp Serie A mùa này có nhiều điểm đáng chú ý.

Juventus và AC Milan là hai tấm gương tiêu biểu của mùa giải này về việc vượt qua khó khăn.

Giành Scudetto mùa giải 2011-2012, Juventus bước vào mùa giải mới với không ít khó khăn. Mấu chốt thành công của "bà đầm già" thành Turin là ở sự đoàn kết, tinh thần cao và sự tập trung trong những giai đoạn nước rút. Có được thành tích ổn định ở Serie A, giờ đây mục tiêu tiếp theo của Juventus là những vinh quang mới ở đấu trường Champions League.

Cũng theo vòng quay thay đổi của các đội bóng sau thời kỳ hoàng kim, AC Milan cũng đã có rất nhiều sự thay đổi ở mùa bóng này để giành được vị trí thứ ba.

Nếu nhớ lại khoảng thời gian tháng 10 năm ngoái, thậm chí HLV Massimiliano Allegri phải thừa nhận AC Milan đang trong cuộc chiến chống xuống hạng. Đó là hệ quả của việc bán đi rất nhiều cầu thủ giỏi và giai đoạn trẻ hóa lực lượng của đội bóng.

Sau đó Stephan El Shaarawy đã nổi lên như “đôi cánh” vực dậy “nửa đỏ thành Milan”. Cùng với động thái đem về Mario Balotelli từ Manchester City, hàng công của "Rossoneri" đã có một sự kết dính cần thiết và thậm chí họ từng đánh bại Barcelona ở Champions League. Và cuối cùng kết thúc mùa giải ở vị trí thứ ba sau trận đấu căng thẳng đến những phút cuối cùng.

Serie A 2012-2013: Thăng trầm và những hy vọng-2
Inter Milan của Javer Zanetti sa sút vì cơn bão chấn thương - Ảnh: AFP

Bên cạnh thành công đáng chú ý trên thì người hâm mộ cũng không khỏi tiếc nuối với những “đại gia sa cơ” như Inter Milan, AS Roma, Lazio. Chính sự sa sút của các ông lớn này đã là bước đệm giúp Juventus và AC Milan có thể vượt lên dễ dàng.

Trong số đó đáng thất vọng nhất có lẽ là Inter Milan khi họ kết thúc mủa bóng này với vị trí thứ 9, cách xa nhóm dự cúp châu Âu. Có thể lí giải việc sa sút này của "Nerazzurri" là do ảnh hưởng lớn của cơn bão chấn thương.

Bắt đầu từ chấn thương  nặng của Diego Milito, lần lượt các cầu thủ trên hàng công của Inter Milan đều phải vào bệnh viện, thậm chí giai đoạn cuối mùa HLV Stramaccioni còn phải sử dụng đến các cầu thủ ở đội trẻ.

Khác với Inter Milan, dù không thành công ở Serie A do những trận thua tai hại vào giai đoạn quan trọng, đội bóng thành Rome vẫn còn cơ hội vớt vát một danh hiệu cho mùa bóng này. Nếu giành chiến thắng trước đội bóng cùng thành phố Lazio trong trận chung kết, đó sẽ là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của Francesco Totti và các đồng đội ở mùa giải này.

Serie A 2012-2013: Thăng trầm và những hy vọng-3
Hiện trường quán bar ở Rome, nơi các cổ động viên Tottenham bị tấn công trước trận đấu với Lazio - Ảnh: Sport Mail

Holigan, bạo loạn và phân biệt chủng tộc cũng là vấn nạn làm đau đầu ban tổ chức Serie A. Trước trận derby thành Rome giữa AS Roma và Lazio thuộc vòng 31, hai cổ động viên đến sân Olimpico đã bị đâm, cuộc hỗn loạn đến mức cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám đông.

Rome cũng đã trở thành “điểm đen” của nước Ý khi 3 cổ động viên của Monchengladbach và 4 fan Tottenham đã bị đâm trước các trận đấu với chủ nhà Lazio tại Europa League. Việc này đã khiến Lazio bị UEFA phạt thi đấu trên sân không khán giả trong hai trận.

Không chỉ dùng tay chân, các cổ động viên còn phân biệt chủng tộc với các cầu thủ trên sân. Nổi bật là việc Balotelli bị châm chọc khi AC Milan thi đấu với Inter Milan.

Ngoài vấn đề bạo lực, các nhà chức trách càng phải đau đầu với “bóng ma dàn xếp tỷ số” vẫn còn chưa hoàn toàn được dập tắt trong giải đấu vốn có rất nhiều “ngóc ngách” của nước Ý...

Serie A 2012-2013 là một năm nhiều biến động với các đội bóng. Cùng với việc hàng loạt các huấn luyện viên sẽ ra đi vào mùa hè này và sự mạnh tay trong việc giải quyết các vấn đề ngoài sân cỏ của ban tổ chức, hứa hẹn giải đấu cao nhất nước Ý sẽ càng có thêm nhiều thay đổi để tiến gần hơn với ngày trở lại hào quang xưa của một trong những giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.