Sir Alex Ferguson đã mang bóng đá đến châu Á

10/05/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Các tờ báo châu Á phát hành ngày 10.5 và các mạng xã hội hầu như đều đăng tải những lời ca ngợi về huấn luyện viên (HLV) Alex Ferguson của Manchester United (M.U) sau khi ông quyết định nghỉ hưu. Trong đó, hàng triệu người hâm mộ bóng đá châu Á đều cho rằng HLV Ferguson đã đem niềm đam mê bóng đá nói chung và Premier League nói riêng đến với châu lục đông dân nhất thế giới trong gần 2 thập niên qua.

(TNO) Các tờ báo châu Á phát hành ngày 10.5 và các mạng xã hội hầu như đều đăng tải những lời ca ngợi về huấn luyện viên (HLV) Alex Ferguson của Manchester United (M.U)  sau khi ông quyết định nghỉ hưu. Trong đó, hàng triệu người hâm mộ bóng đá châu Á đều cho rằng HLV Ferguson đã đem niềm đam mê bóng đá nói chung và Premier League nói riêng đến với châu lục đông dân nhất thế giới trong gần 2 thập niên qua.

>> Nhà Glazer ép Sir Alex nghỉ hưu?
>> M.U chính thức chọn David Moyes thay Sir Alex
>> Sự nghiệp của Sir Alex tại M.U qua ảnh

Sir Alex Ferguson đã mang bóng đá đến châu Á-1
M.U là đội bóng có lượng cổ động viên đông nhất thế giới một phần là nhờ Sir Alex đưa đội bóng sang châu Á du đấu - Ảnh: Mirror

Hầu hết các tờ báo đều nhấn mạnh việc thái độ cởi mở của Ferguson trong mỗi chuyến du đấu cùng M.U ở châu Á và đặc biệt là 2 bản hợp đồng thành công với cặp tiền vệ Park Ji-sung (Hàn Quốc) và Shinji Kagawa (Nhật Bản).

“Với những gì đã làm, ông ấy (HLV Ferguson) thực sự là người đã mang bóng đá đến với châu Á. Đơn cử là 2 trường hợp của Park Ji-sung và Kagawa, bởi không có nhiều cầu thủ châu Á có cơ hội để được chơi ở Old Trafford danh tiếng”, Laurence How, thư ký Hội cổ động viên (CĐV) của M.U tại Malaysia, nói.

Theo tờ Bangkok Post, kể từ khi Premier League hình thành vào năm 1992, hình ảnh nhai kẹo sing-gum của Ferguson trên truyền hình đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiều hàng tuần trong đời sống của người hâm mộ bóng đá châu Á hàng tuần.

Hình ảnh đó đã làm cho các quán bar ở hầu hết các quốc gia châu Á mỗi cuối tuần luôn đầy ắp những người hâm mộ mang màu áo đỏ của M.U. Hấp lực của HLV Ferguson và M.U còn lan tỏa khắp các đường phố, trung tâm thương mại, cho đến những khu ổ chuột.

Năm ngoái, trong một cuộc khảo sát của công ty Kantar, M.U có khoảng 659 triệu fan trên khắp thế giới, trong đó một nửa đến từ châu Á.

David Fan, tổng thư ký Hội CĐV của M.U tại Thượng Hải, nói trong nỗi luyến tiếc: “Tất cả mọi người đều bị sốc, bởi giống như tôi, họ không mong đợi ngày Ferguson rời băng ghế huấn luyện. Hầu hết chúng tôi đều đã có hơn 10 năm theo dõi M.U và nó khởi nguồn từ HLV Ferguson. Vì vậy chúng tôi rất khó chấp nhận sự thật này. Chúng tôi chưa bao giờ thấy đội bóng không có Sir Alex”.

Sir Alex Ferguson đã mang bóng đá đến châu Á-2
Kagawa sẽ tiếp tục là cầu thủ châu Á có tương lai tương sáng ở Old Trafford -
Ảnh: Reuters

Hình ảnh của HLV Alex Ferguson và M.U hầu như đều ăn thấm trong người dân các quốc gia châu Á vào mỗi cuối tuần, kèm theo đó là tăng số lượng các nhà tài trợ hợp tác với châu lục này, ví dụ như Toshiba, hãng bia Singha (Thái Lan) và PCCW của Hồng Kông.

Hấp lực của Sir Alex ở M.U không những thu hút sự yêu mến của CĐV châu Á, mà ngay cả những quan chức như tân chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu lục này (AFC) là Sheikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa cũng gần như “chết mê chết mệt” đội bóng chủ sân Old Trafford. Trong chiến dịch tranh cử chức chủ tịch AFC, ông này còn đăng tải sự ngưỡng mộ đối với M.U và Sir Alex trên trang web của mình.

Theo phương tiện truyền thông châu Á, dấu ấn của HLV Ferguson ngày càng lớn hơn khi ông thành công với bản hợp đồng với tiền vệ Park Ji-Sung và mới nhất là Kagawa. Sự nghiệp Park Ji-sung thăng hoa cũng chính nhờ sự thăng hoa của Sir Alex khi biến tiền vệ người Hàn Quốc trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên đăng quang Champions League.

Trong khi đó, Kagawa cũng đang có những ngày tháng đầy hứa hẹn ở Old Trafford mặc dù bị hành hạ bởi chấn thương trong suốt mùa giải 2012 - 2013. Đó là chưa kể đến bản hợp đồng với chân sút Dong Fangzhuo của Trung Quốc, nhưng cầu thủ này lại không mấy thành công ở M.U.

“Với những bản hợp đồng với các cầu thủ châu Á, Sir Alex thường không quyết định vì lý do thương mại. Đó là điều mà chúng tôi luôn ngưỡng mộ ông ấy”, Laurence How nhấn mạnh.

Mùa hè năm nay, người hâm mộ Thái Lan, Úc, Nhật Bản, Hồng Kông sẽ lần đầu tiên không còn thấy Sir Alex trên băng ghế chỉ đạo của M.U trong chuyến du đấu châu Á vào tháng 7 tới.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.