So sánh Lewandowski với Messi trước cuộc đối đầu đêm nay ở Champions League

Kim Chao
Kim Chao
13/08/2020 19:20 GMT+7

Hai trong số những tay săn bàn vĩ đại nhất trong thế hệ của họ đối đầu nhau vào rạng sáng mai 15.8 (theo giờ VN) khi Bayern Munich gặp Barcelona tại tứ kết UEFA Champions League .

Lewandowski và Messi đều là những siêu sao trong lĩnh vực của mình. Họ không chỉ thống trị giải đấu quốc nội, nơi mình đoạt giải Vua phá lưới mà còn là một trong những tài năng xuất chúng của bóng đá thế giới. Thật khó để so sánh họ nhưng ở một khía cạnh nào đó, không gì là không thể...

Số bàn thắng

Trong vài mùa bóng vừa qua, khán giả ở Tây Ban Nha thậm chí không còn đếm số bàn thắng của Messi nữa bởi anh luôn dẫn đầu trong các cuộc đua, nhưng đối với Lewandowski mùa này lại rất khác. Cầu thủ người Ba Lan đã xô đổ những kỷ lục do tiền bối Gerd Muller giữ vững suốt từ những năm 1960 và 1970. 34 pha lập công của Lewandowski (chỉ từ 31 trận) là số bàn thắng nhiều nhất từng được ghi bởi một cầu thủ không phải người Đức và đưa anh lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng các chân sút mọi thời đại của Bundesliga.
Messi mùa này cũng giành danh hiệu Vua phá lưới tại La Liga nhưng ít hơn nhiều so với con số 34 bàn của Lewandowski. 25 lần sút tung lưới đối phương trong 33 trận bước ra sân xem ra là một thành tích quá bình thường của Messi. Hẳn cầu thủ người Argentina phải giật mình khi nhớ ra rằng, đây là số bàn thắng ít nhất của anh ghi được trong một mùa bóng trong hơn một thập kỷ đã qua.

Cận cảnh 34 bàn thắng của Lewandowski mùa bóng 2019-2020

Nếu cộng thêm tất cả các giải đấu khác (như Champions League, cúp quốc nội và siêu cúp), sự hoành tráng trong mùa giải của Lewandowski càng rõ ràng hơn Messi rất nhiều. Đội trưởng tuyển Ba Lan đá 44 trận và ghi được 53 bàn thắng với tỷ lệ cứ 73 phút lại sút tung lưới đối phương. Lewan cũng là Vua phá lưới Cúp quốc gia Đức lần thứ 5 (với 6 bàn) và hiện đang dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới tại Champions League với 13 bàn sau 7 lần ra sân.
Trong khi đó, nếu tính thêm các giải đấu Champions League, Cúp nhà vua Tây Ban Nha và siêu cúp nước này, Messi đã ghi 31 bàn sau 43 trận, tức là cứ 120 phút anh lại ghi 1 bàn thắng. Dễ so sánh hơn, có thể nói trong cùng thời lượng, Lewandowski đã ghi 1,6 bàn trong khi Messi ghi 1 bàn.
Trên hết, Lewandowski đã ghi 16 bàn khi đối đầu với Messi trong khi đối phương chỉ ghi được 11 bàn trong những trận đấu đó.

Cách thức ghi bàn

Lewandowski chứng tỏ mình là một cỗ máy ghi bàn thật sự. Tại Bundesliga mùa này, tiền đạo người Ba Lan thực hiện 140 cú sút, tức là trung bình cứ 4,1 lần sút, anh lại đánh bại thủ môn đối phương 1 lần. Tuy số bàn thắng của Messi ít hơn nhiều nhưng chỉ với 115 lần ra chân ở La Liga, tiền đạo nhỏ con này cũng đạt tỷ lệ trung bình khá cao, 4,6 lần sút/bàn thắng.
Không có gì ngạc nhiên khi cả hai cầu thủ đều ghi bàn bằng chân thuận của mình, nhưng nói về sự đa dạng trong cách tiếp cận khung thành đối phương, Lewandowski chứng tỏ mình linh hoạt hơn Messi.
Tiền đạo số 9 của Bayern Munich ghi 36 bàn trong số 53 bàn thắng của anh ấy bằng chân phải, tức là chân thuận, đạt tỷ lệ 68%, trong khi Messi lập công 28 lần trong số 31 bàn thắng của anh ấy bằng chân thuận là chân trái, với tỷ lệ ghi bàn là 90%. Nghĩa là cầu thủ người Argentina chỉ ghi được 10% tổng số bàn thắng của mình bằng cách sử dụng chiếc giày bên phải. Còn Lewandowski là 5 bàn bằng chân trái với tỷ số 10%.

Ai dám nhận đá phạt trưc tiếp giỏi hơn Messi?

Ảnh: AFP

Lúc này có thể nhận thấy có gì sai sai trong tỷ lệ của Lewandowski, bởi anh thiếu mất 22%. Đó là bởi tiền đạo này hơn Messi ở chỗ ghi đến 12 bàn thắng bằng đánh đầu, chiếm tỷ lệ 22% trong tổng số bàn thắng của mình. Messi đã không ghi bất cứ bàn bằng nào bằng đầu ở mùa giải này.
Cặp đôi này cũng là những người được ưu tiên thực hiện các quả phạt đền cho đội bóng của mình. Từ cự ly 11 m, cả hai đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi đạt KPI 100% (7 bàn của Lewandowski và 5 bàn cho Messi).
Tuy nhiên, có một điều Messi luôn luôn hơn Lewandowski là cầu thủ nhỏ con luôn nhận thực hiện những cú đá phạt trực tiếp và anh đã ghi được 5 bàn trong khi Lewandowski không thể làm được điều đó. Nếu tính riêng về sự thăng hoa, Lewandowski cũng không thể so với Messi bởi anh chỉ có 1 lần lập hat-trick ở mùa giải này trong khi Messi đã 4 lần lập hat-trick. Mặc dù vậy, Lewandowski vẫn không hề buồn bởi anh đã lập kỷ lục mới ở Champions League khi ghi 4 bàn nhanh nhất mọi thời đại với chỉ 15 phút trong trận gặp Red Star Belgrade.

Hỗ trợ

Cả hai cầu thủ đều rất giỏi trong việc tự mình dứt điểm, nhưng còn việc tung các đường chuyền quyết định thì sao? Đây chính là đất diễn của Messi trong mùa giải 2019 - 2020 khi anh cung cấp 25 đường kiến tạo cho đồng đội trong 43 lần ra sân. Trong số đó, 21 lần ở La Liga, 3 lần ở châu Âu và 1 lần ở cúp quốc gia.
Lewandowski được sinh ra là để ghi bàn, anh luôn đứng cao nhất trên hàng công và thể hiện sự đẳng cấp trong những pha chạm bóng cuối cùng. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Lewandowski ít khi có cơ hội kiến tạo cho đồng đội. Với chỉ 8 lần tung đường chuyền quyết định trải đều ở Bundesliga và Champions League, Lewandowski hẳn không thể so sánh được với Messi, ít nhất là về mặt này.
Những con số trên cũng phản ánh được sự thay đổi trong lối chơi của cặp đôi này ở mùa giải 2019 - 2020. Lewandowski ghi nhiều bàn thắng hơn nhưng số đường kiến tạo của anh lại giảm xuống so với mùa giải trước vì HLV Hansi Flick luôn xếp anh đứng cao nhất trên sơ đồ chiến thuật với nhiệm vụ sút, đánh đầu và sút. Điều đó được thể hiện rõ qua bản đồ di chuyển của Lewandowski khi anh thường xuyên di chuyển qua hai biên, phối hợp với đồng đội trước khi chạy vào vòng cấm chọn chỗ để dứt điểm. Trong khi đó, Messi hoặc ở ngoài vòng cấm nhiều hơn và anh cũng tung rất nhiều đường chuyền cho đồng đội vì các đường chuyền của Messi rất chất lượng. Như vậy, lối chơi của tiền đạo khoác áo Barcelona cũng có thay đổi khi số bàn thắng của anh giảm nhưng số đường kiến tạo lại tăng.

Tham gia ghi bàn

Lewandowski dẫn đầu về số bàn thắng nhưng Messi lại dẫn đầu về số pha kiến tạo. Còn nếu kết hợp cả hai chỉ số với nhau thì sao? Một lần nữa, cầu thủ của Bayern Munich lại xếp trên khi anh có dấu giày trong 61 bàn qua 3.863 phút thi đấu trong 44 lần ra sân. Điều này có nghĩa cứ sau 63 phút, Lewandowski lại ghi 1 bàn hoặc chuyền cho ai đó ghi bàn.
Trong khi đó, "lá bùa hộ mệnh" của Barcelona đã tham gia trực tiếp vào 56 bàn thắng trong 3.720 phút trong 43 trận đấu, tương đương với tỷ lệ 1 bàn thắng hoặc 1 đường kiến tạo sau 66 phút.
France Football đã quyết định hủy trao giải "Quả bóng vàng" năm nay, nhưng trong lòng giới chuyên môn và người hâm mộ, Lewandowski chắc chắn đã kế nhiệm Messi khi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới dựa trên màn trình diễn của anh ở mùa giải này.
Mọi việc sẽ hoàn hảo hơn cho Lewandowski nếu anh cùng đồng đội giành chiến thắng trong trận tứ kết Champions League với Barcelona vào đêm nay. Anh vẫn luôn luôn vậy, im lặng để trở thành huyền thoại. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.