Sóc và bạch dương

10/06/2012 03:36 GMT+7

Với đội bóng Nga của HLV Dick Avocaat hôm nay, dùng hình ảnh “những chú gấu Nga” để chỉ họ là hoàn toàn không thích hợp. Phải gọi họ là “những chú sóc chuyền trên những cây bạch dương Nga” thì mới đúng.

Với đội bóng Nga của HLV Dick Avocaat hôm nay, dùng hình ảnh “những chú gấu Nga” để chỉ họ là hoàn toàn không thích hợp. Phải gọi họ là “những chú sóc chuyền trên những cây bạch dương Nga” thì mới đúng.

 Sóc và bạch dương
Niềm vui của đội Nga sau khi thắng lớn trước Czech - Ảnh: AFP

Những cầu thủ Nga đã chơi thật tự tin với kỹ thuật cá nhân khéo léo cùng những pha thoát bóng và tỉa bóng gợi nhớ thời hoàng kim của bóng đá Liên Xô cũ. HLV Dick Avocaat đã kiên trì đưa lối chơi tấn công tổng lực kiểu Hà Lan hòa nhập với phong cách bóng đá Nga để tạo ra một thứ “cocktail” thú vị.

Cầu thủ Nga vốn có truyền thống kỹ thuật cá nhân tốt, nhưng họ thường thiếu ý chí thép và nhiều khi triển khai tấn công chậm. Đội tuyển Nga hôm nay hoàn toàn khác. Họ chơi một thứ vũ điệu sân cỏ nhịp nhanh, tự tin và rất biết làm chủ tình huống. Czech không hẳn là đội bóng yếu, nhưng họ đang ở bản lề của cuộc chuyển giao thế hệ: những cầu thủ như Baros hay Rosicky đã lớn tuổi và qua thời đỉnh cao, còn những cầu thủ trẻ lại quá non kinh nghiệm. Thủ môn Cech dù tài ba cũng không thể bịt kín được cái “kẽ hở thế hệ” đó. Trong khi đó, một tiền vệ sáng tạo như Arshavin, mặc dù bị Arsenal sa thải, nhưng khi chơi trong màu áo đội tuyển quốc gia Nga đã thăng hoa và trở thành một thủ lĩnh đích thực trên hàng công, không chỉ truyền cảm hứng mà còn có những đường chuyền đắt giá cho đồng đội.

Pavlyuchenko cũng vậy, anh chỉ là cầu thủ dự bị khi chơi ở Premier League, nhưng khi vào sân thay người trong trận gặp Czech, Pavlyuchenko đã chơi bùng nổ và ghi một bàn thắng đẳng cấp chứng tỏ khả năng đi bóng và sút bóng tuyệt vời. Nhưng Nga còn có Dzagoev, Shirokov nhanh như sóc và chơi bóng rất có đầu óc. Tôi thật sự ngạc nhiên về đội tuyển Nga hôm nay. Nhưng, cũng có chút lo lắng cho họ: khi đã giải phóng năng lượng ở mức cao như vậy ngay từ trận đầu, liệu họ có duy trì được lối chơi này ở những trận đấu sắp tới?

Euro là một cuộc chơi đường dài, tiêu hao rất nhiều năng lượng, và ở mặt nào đó, cũng cần biết giấu bài cho những trận đấu quyết định. Có thể Nga không quá khó khăn để đoạt vé vào tứ kết, nhưng để duy trì lối chơi đó lại rất cần một thần kinh thép. Dù sao, vượt qua Czech với 4 bàn thắng cũng đã chứng tỏ một năng lực ghi bàn cao, nó chứng tỏ trận thắng Ý 3-0 là một thước đo, chứ không đơn thuần là một trận giao hữu.

Thanh Thảo

Nga thắng CH Czech: 4-1. Bàn thắng: Nga: Dazgoev (17) 2 bàn 15’, 79’; Shirokov (6) 23’, Pavlyuchenko (14) 82’, Czech: Pilar (14) 52’, không có thẻ vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.