“Sốc” với CAN 2012

09/10/2011 23:58 GMT+7

Nhiều tên tuổi lớn như “Đại bàng xanh” Nigeria, chủ nhà World Cup 2010 Nam Phi, đội từng nhiều lần dự World Cup Cameroon và cả đương kim vô địch châu Phi Ai Cập đều không thể giành suất tham dự VCK giải vô địch châu Phi vào đầu năm tới.

Nhiều tên tuổi lớn như “Đại bàng xanh” Nigeria, chủ nhà World Cup 2010 Nam Phi, đội từng nhiều lần dự World Cup Cameroon và cả đương kim vô địch châu Phi Ai Cập đều không thể giành suất tham dự VCK giải vô địch châu Phi vào đầu năm tới.

Đau nhất chính là Nigeria. Trước trận cuối trên sân nhà gặp đội đầu bảng B là CH Guinea chỉ cần thắng là “Đại bàng xanh” một thời lẫy lừng sẽ giành vé vào  chung kết vì bằng điểm và hơn đối đầu. Thế nhưng Nigeria đã đánh mất chính mình ở ngay phút cuối. Dù bị dẫn trước 1-0 nhưng chỉ trong gần 10 phút hiệp 2 (73, 84), Obinna và Uche đã lần lượt ghi bàn giúp Nigeria vượt lên dẫn 2-1. Cầm chắc chiến thắng trong tay nhưng chỉ một chút lơi lỏng, Nigeria đã để quy luật nghiệt ngã của bóng đá đã xuất hiện đúng phút 90. Tiền đạo Traore của CH Guinea đã ghi bàn quyết định mang về trận hòa cho đội khách đồng thời tước mất cơ hội dự VCK của Nigeria.


Niềm vui của Niger khi lọt vào vòng chung kết - Ảnh: AFP

Tương tự, Nam Phi trước trận cuối cùng cũng có lợi thế sân nhà trước Sierra Leone, nhưng lại không thể giành được chiến thắng khi bị cầm chân 0-0. Khi nghe tỷ số Niger thua đậm Ai Cập 0-3, các cầu thủ Nam Phi đã reo hò vui mừng trước các cổ động viên, còn huấn luyện viên trưởng Pitso Mosimane cũng ôm lấy các thành viên ban huấn luyện. Nhưng thực tế họ có cùng 9 điểm như Niger và Sierra Leon nhưng lại thua chỉ số đối đầu giữa ba đội nên Niger mới là đội nhỉnh hơn để lần đầu tiên dự vòng chung kết CAN.

Việc Ai Cập (đội đang giữ kỷ lục 7 lần vô địch CAN) và đang là ĐKVĐ thi đấu sa sút cũng khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng chỉ với 5 điểm sau 6 trận rõ ràng Ai Cập đã đánh mất chính mình khi một thế hệ tài năng đã qua bên kia sườn dốc trong khi lớp mới lại thiếu động lực. Cũng trong tình cảnh đó, Cameroon chỉ về nhì trong bảng đấu có Senegal khi những tài năng của họ không còn ở đỉnh cao.

Trong số các đội mạnh chỉ có á quân Ghana, đội từng nhiều lần gây ấn tượng Tunisia và ứng viên Bờ Biển Ngà là còn giữ được phong độ, trong khi đó nhiều cái tên lạ sẽ xuất hiện ở VCK như  Botswana, Burkina Faso, Mali, Zambia, Gabon, Angola. Đặc biệt dù tình hình chiến sự thời gian qua căng thẳng nhưng Libya đã kịp giành suất cho đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất cùng với Sudan. 14 đội qua vòng bảng sẽ cùng 2 đồng chủ nhà là Gabon và Guinea Xích Đạo tranh tài vòng chung kết từ ngày 21.1 - 12.2.2012.

Đăng Khoa - Tây Nguyên (Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.