St. Andrew’s đi dễ khó về

12/09/2010 08:48 GMT+7

* Trang Wincomparator dự đoán khả năng thắng của Birmingham là 30%, khả năng thắng của Liverpool là 41%, khả năng hòa là 29% Đêm nay, Liverpool sẽ hành quân đến sân St. Andrew’s để chạm trán với chủ nhà Birmingham. Đó là vùng đất hầu như chỉ đem lại những kỷ niệm không vui cho “Đoàn quân đỏ” trong các cuộc đối đầu giữa họ với Birmingham ở Premier League.

Liverpool kỳ vọng rất nhiều vào phong độ của chân sút Fernando Torres - Ảnh: Reuters

* Trang Wincomparator dự đoán khả năng thắng của Birmingham là 30%, khả năng thắng của Liverpool là 41%, khả năng hòa là 29%

Đêm nay, Liverpool sẽ hành quân đến sân St. Andrew’s để chạm trán với chủ nhà Birmingham. Đó là vùng đất hầu như chỉ đem lại những kỷ niệm không vui cho “Đoàn quân đỏ” trong các cuộc đối đầu giữa họ với Birmingham ở Premier League.

Bắt kịp kỷ lục?   

Trong lịch sử Giải vô địch Anh, hai đội bóng này đã gặp nhau 49 lần với phần thắng nghiêng về Birmingham qua 21 trận thắng (so với chỉ 15 trận của Liverpool). Còn nếu chỉ tính từ khi Birmingham được lên chơi ở Premier League (mùa bóng 2002-2003) cho đến nay, ngoại trừ mùa bóng 2006-2007 mà đội bóng này lại phải xuống chơi ở giải hạng Nhất, hai đội đã gặp nhau 12 lần với phần thắng cũng nghiêng về Birmingham qua 3 trận thắng so với 2 của Liverpool, bên cạnh 7 trận hòa. Và ở những lần đón tiếp Liverpool trên sân nhà St. Andrew’s trong khoảng thời gian đó, Birmingham chỉ thua đúng một trận (mùa bóng 2003-2004).

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hai đội bóng này đã không hề đánh bại được nhau trong suốt 3 mùa bóng gần đây nhất ở Premier League, cho dù nơi diễn ra trận đấu là tại St. Andrew’s hay ở Anfield. Sáu trận hòa liên tục này khởi đầu vào ngày 24.9.2005 tại St. Andrew’s và tạm kết thúc ở mùa trước cũng trên sân này. Nếu đêm nay, Birmingham và Liverpool lại tiếp tục chia điểm thì họ sẽ bắt kịp kỷ lục về số trận hòa liên tục giữa hai đội bóng trong lịch sử Premier League. Tại sao không?  

Khó cho Liverpool

Chúng tôi có đến 3 ngày để chuẩn bị cho trận đấu với Birmingham, tôi tin cầu thủ Liverpool sẽ có phong độ tốt nhất...” _HLV Roy Hodgson
Sở dĩ phải nói khá dông dài về quá khứ chẳng qua để khẳng định rằng sân St. Andrew’s không phải là vùng đất lành đối với Liverpool. Lần gần nhất mà “Đoàn quân đỏ” giành được chiến thắng ở nơi này trong khuôn khổ Premier League cách đây đã hơn 6 năm. Mọi chuyện sẽ càng khó khăn hơn khi có vẻ như tân HLV Roy Hodgson vẫn chưa làm được gì để giúp Liverpool cải thiện thành tích trên sân đối phương, mà thất bại 0-3 trên sân của Man City ở vòng 2 là ví dụ điển hình.      

Trong thời gian qua, việc làm chủ yếu của ông Hodgson là thanh lọc lực lượng, đồng thời bổ sung cho một vài vị trí còn yếu của Liverpool. Tuy nhiên, do Joe Cole vẫn tiếp tục thụ án treo giò và Dirk Kuyt dính chấn thương nên ông cũng chưa thể có được đội hình mạnh nhất cho trận đấu này. Thay vào đó, người ta đành phải chờ đợi sự xuất hiện của những tân binh như Raul Meireles ở vị trí tiền vệ trụ và Paul Konchesky trên cánh trái của hàng phòng ngự. Và tất nhiên, nhiệm vụ ghi bàn vẫn tiếp tục được đặt trên đôi chân của Steven Gerrard và Fernando Torres.

Một sự chờ đợi tương tự cũng dành cho các CĐV của Birmingham khi nhiều khả năng các tân binh Jean Beausejour và Martin Jiranek sẽ được HLV Alex McLeish cho xuất trận. Trong khi đó, một tân binh khác là Alexander Hleb cùng tiền đạo Kevin Phillips và  hậu vệ Stuart Parnaby phải vắng mặt vì chấn thương. Cho đến nay, Birmingham vẫn duy trì được thành tích bất bại trong mùa bóng mới (1 thắng, 2 hòa) và đang có trong tay 16 trận không thua trên sân nhà ở Premier League. Chỉ hai yếu tố đó thôi cũng đủ để tạo nên một thách thức không nhỏ cho Liverpool, đội bóng chỉ mới thắng 1/10 trận đấu trên sân đối phương gần đây nhất.   

Một vấn đề đáng lo khác cho Liverpool là họ không còn đàn áp được những đối thủ dưới cơ như trong những mùa bóng gần đây. Trước đó, có thể họ không thắng nhưng vẫn tạo nên những thông số áp đảo. Còn bây giờ, Liverpool hoàn toàn không tạo ra được một thế trận có lợi trong chiến thắng vất vả trước West Brom (1-0) ở vòng 3. Rõ ràng “Đoàn quân đỏ” vẫn còn quá nhiều việc phải làm nên không loại trừ khả năng một kết quả tích cực sẽ chưa thể đến với họ vào đêm nay, ở vùng đất chết St. Andrew’s.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.