Sự thật phía sau “khủng hoảng burofax” của Messi: Quyền lực phòng thay đồ ở Barcelona

Tây Nguyên
Tây Nguyên
27/08/2020 19:18 GMT+7

Cuộc đụng độ giữa Lionel Messi và Barcelona đã gây chấn động bóng đá thế giới sau khi siêu sao người Argentina gửi một bản burofax (một dạng mật thư) đến lãnh đạo đội bóng này đòi ra đi.

Messi được xem là biểu tượng “bất khả xâm phạm” ở CLB Barcelona. Vì vậy, truyền thông Tây Ban Nha gọi sự kiện mà siêu sao nằng nặc đòi rời đội bóng xứ Catalan là “khủng hoảng burofax của Messi”.

Nguồn cơn của mâu thuẫn

Mọi chuyện bắt đầu ở Liverpool, nơi mà Barcelona bị loại một cách khó tin với thất bại 0-4 ở lượt về bán kết Champions League 2018 - 2019 dù đã dẫn trước 3-0 trong trận lượt đi. Trận thua Anfield dường như mở ra một vết thương lớn hơn mà chưa ai có thể khép lại, cả đội trưởng (Leo Messi), HLV (Ernesto Valverde) cũng không phải vị chủ tịch (Josep Maria Bartomeu ). Đến nay, một người đã bị sa thải (Valverde), người kia (Messi) vừa gửi một burofax hôm 25.8 yêu được chấm dứt hợp đồng và ngày tại vị của ông chủ tịch đang được đánh số. Không ai có phản ứng phù hợp và thời gian trôi qua kể từ đó chỉ làm tăng quy mô của “vụ nổ bom” gây ảnh hưởng nặng nề đến Barcelona.

"Bộ ba" Neymar, Suarez và Messi (từ trái sang) được xem là công thần phòng thay đồ Barcelona

CHỤP MÀN HÌNH EFE

Sau sự bẽ bàng đó, phòng thay đồ đã bảo vệ để đảm bảo cho chiếc ghế của HLV Valverde trước một vị chủ tịch vốn đã rất nóng tính từ cú sụp đổ ở Rome (nơi Barcelona bị AS Roma loại sốc tại tứ kết Champions League sau thất bại 0-3 dù đã thắng cách biệt 4-1 ở trận lượt đi trên sân nhà). "Đó là sai lầm của tôi", Messi nói như một cách nhận trách nhiệm với tư cách đội trưởng sau thất bại tại Champions League chấn động ở thủ đô nước Ý. Thế nhưng, ông chủ tịch Bartomeu dường như không cần hiểu thông điệp đó và bắt đầu một cuộc cách mạng khác theo cách của riêng mình.
Bản chất là người hòa giải, không thích va chạm trực diện, nhà lãnh đạo đã chọn cách dễ dàng nhất và thất vọng, khi chấp nhận các đề xuất của phòng thay đồ để tiếp tục với giữ ghế cho Valverde nhưng không sẵn sàng nhượng bộ nhiều hơn do đã mệt mỏi với sức mạnh bị ngăn chặn bởi một nhóm những cầu thủ mà ông lường được sau đó. Mùa giải 2018 - 2019 kết thúc với một sự kiện làm rối tung nội bộ Barcelona: Suarez bỏ lỡ trận chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha do chấn thương trước đó nhưng chân sút này được cho phép thi đấu ở Copa America cùng tuyển Uruguay.

Cú bẻ lái từ Neymar sang Griezmann

Mùa hè đến và thành viên trong Barcelona, đặc biệt là Messi, yêu cầu tăng cường lực lượng trên thị trường chuyển nhượng, trong đó có Neymar để cải thiện đội hình và trở lại cạnh tranh ở đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalan đã có những cuộc trao đổi với Griezmann, một cầu thủ mà HLV Valverde thích.

Griezmann bị cô lập ở Barcelona dù gia nhập với sự kỳ vọng của ông chủ tịch

REUTERS

Barcelona đã ký hợp đồng với chân sút người Pháp mặc dù đã nói với phòng thay đồ, theo một số cầu thủ thuật lại, rằng đội bóng sẽ không theo đuổi Griezmann sau một số rắc rối và nhắn gửi thông điệp rằng sẽ cố gắng mượn Neymar. "Họ đã không làm mọi thứ có thể (để chiêu mộ Neymar)", Neymar đã kể lại với Messi.
Theo tờ Sport, siêu sao người Argentina tin lời của đồng đội cũ ở sân Nou Camp chứ không phải của lãnh đạo CLB Barcelona, những người đã tiết lộ chuyến đi bí mật của Bartomeu tới Paris (Pháp), nơi ông gặp Nasser Al Khelafi (chủ tịch CLB PSG) trong một khách sạn. “Mọi thứ có thể đã được thực hiện… và hơn thế nữa, nhưng PSG sau đó đã không đồng ý. Họ là một đội bóng chứ không phải là một nhà bán hàng”, nguồn tin từ lãnh đạo CLB Barcelona cho biết.

Chủ tịch Bartomeu (trái) của Barcelona không muốn quyền lực nằm trong phòng thay đồ được dẫn dắt bởi Messi

Barcelona

Vụ việc càng làm tăng sự nghi ngờ của Messi đối với hội đồng quản trị và đặc biệt là Josep Maria Bartomeu, người mà Leo (biệt danh của Messi) ngày càng tin vào những phán đoán của mình. Những cuộc gặp giữa hai người này vẫn êm thấm, khác xa với những mâu thuẫn nhất thời được báo giới đăng tải, nhưng sự khác biệt đã tăng lên theo thời gian.
Tiền đạo ngôi sao của tuyển Argentina dường như không tìm thấy ở Bartomeu sự hòa hợp mà anh từng có ở cựu chủ tịch Laporta. Messi hiểu rằng những lời đề nghị mà anh đã gửi cho ông Bartomeu không bao giờ được chú ý đến. Và điều này khiến Messi không còn cảm thấy đặc biệt với Bartomeu. Chân sút huyền thoại của Barcelona gần như chỉ nhận một nửa sự thật hoặc lời nói dối dài trong một thời gian dài từ vị chủ tịch và bắt đầu ngờ vực vào dự án của ông Bartomeu.
Griezmann, như tờ Sport đã công bố độc quyền, không được chào đón bởi một bộ phận quan trọng trong phòng thay đồ và cầu thủ người Pháp, ngay từ đầu, đã cảm thấy bị cô lập. “Anh ấy (Griezmann) có những cử chỉ bị cả nhóm khinh thường và mặc dù đã được ký hợp đồng với một niềm kỳ vọng nhưng chưa bao giờ anh ấy cảm thấy mình quan trọng. Chẳng hạn, trong trận tứ kết Champions League thảm bại 2-8 trước Bayern Munich vừa qua, Griezmann đã không có tên trong đội hình xuất phát. Họ nói rằng khi Valverde hỏi các đội trưởng rằng họ nhìn thấy sự xuất hiện của Griezmann như thế nào, họ đã trả lời bằng một câu hỏi: "Ông sẽ để anh ta chơi ở đâu?", khiến vị HLV không thể trả lời và ngập ngừng trong vài giây”, theo tờ Sport.

HLV Valverde (trái) và Quique (phải) đều phải ra đi sau những áp lực từ phòng thay đồ

CHỤP MÀN HÌNH EFE

Messi, người luôn nói rằng điều duy nhất anh cần để kết thúc sự nghiệp của mình ở Barcelona là có một đội bóng chất lượng, nhưng sau những gì xảy đến siêu sao này thấy rằng đội bóng đã không củng cố phòng thay đồ để hướng đến chức vô địch Champions League. Sai sót của ban thư ký kỹ thuật ngày càng gia tăng kể từ khi Neymar ra đi, và số tiền đó đã bị lãng phí một cách vô ích mà không kết hợp được những cầu thủ thực sự làm tăng sức mạnh của đội bóng. Messi không đồng tình với cách làm việc của ban thư ký kỹ thuật và chính sách chuyển nhượng của Bartomeu. Đó là khởi nguồn cho “khủng hoảng burofax" sau đó. (Còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.