Sút penalty trước có lợi hơn sút sau

16/12/2010 15:33 GMT+7

(TNO) Thể thức sút penalty hiện nay là không công bằng, theo nghiên cứu của Trường Khoa học Chính trị và Kinh tế London (LSE) công bố ngày 16.12.

David Villa (trái) hôn bóng trước khi đối đầu với Gianluigi Buffon ở EURO 2008 - Ảnh: Reuters

(TNO) Thể thức sút penalty hiện nay là không công bằng, theo nghiên cứu của Trường Khoa học Chính trị và Kinh tế London (LSE) công bố ngày 16.12.

Nghiên cứu của LSE khẳng định những đội bóng được quyền sút penalty trước sẽ có lợi thế tâm lý so với đội sút sau.

Giáo sư Ignacio Palacios-Huerta và đồng tác giả Jose Apesteguia đã nghiên cứu 2.820 cú sút trong các loạt sút penalty ở các giải bóng đá quốc tế và giải vô địch quốc gia lớn từ năm 1970 đến 2008. Họ tìm thấy các đội bóng sút trước thắng 60% số lần trong khi đội sút sau chỉ thắng 40%.

“Hầu hết các kênh truyền hình đều phát quảng cáo khi đồng xu được tung lên để quyết định đội bóng đá penalty trước, song khám phá của chúng tôi cho thấy đó có thể là giây phút quyết định sau một trận hòa”, Palacios-Huerta nói.

“Đồng xu mang lại cho đội bóng sút trước 20% lợi thế. Áp lực tâm lý của việc bị bỏ lại phía sau rõ ràng đã chi phối màn trình diễn của đội sút sau”, Palacios-Huerta cho biết thêm.

Theo AFP, nghiên cứu được giới thiệu trên tờ American Economic Review được cho là nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu cũng phỏng vấn 240 cầu thủ, cả chuyên nghiệp và nghiệp dư, gần như tất cả đều nói họ thích đá penalty trước và 96% tin rằng điều này sẽ gây áp lực cho đội đá sau.

Có một ngoại lệ từng xảy ra trong trận đấu giữa Ý và Tây Ban Nha ở EURO 2008. Khi đó, Ý là đội thắng khi tung đồng xu song họ quyết định chọn đá thứ hai và cuối cùng Tây Ban Nha đã giành chiến thắng.

Để giúp loạt sút penalty công bằng hơn, giáo sư Palacios-Huerta gợi ý rằng các nhà làm luật bóng đá nên bắt chước loạt tie-break của môn quần vợt, trong đó tay vợt đầu tiên (A) giao bóng một lần rồi đến lượt tay vợt thứ hai (B) giao bóng hai lần, rồi đến phiên A giao bóng hai lần, cứ thế tiếp tục.

Theo Palacios-Huerta, mô hình ABBAABBAAB… sẽ hạn chế đáng kể bất lợi cho đội bóng đá sau.

“Nó không chỉ công bằng hơn mà còn mang lại nhiều thú vị cho người hâm mộ trung lập”, Palacios-Huerta nói.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.