“Tam sư” lỡ nhịp

05/06/2011 23:58 GMT+7

Phải lội ngược dòng mới giành lại được 1 điểm ngay trên sân nhà, đội tuyển Anh đã bỏ lỡ cơ hội độc chiếm ngôi đầu bảng G.

Phải lội ngược dòng mới giành lại được 1 điểm ngay trên sân nhà, đội tuyển Anh đã bỏ lỡ cơ hội độc chiếm ngôi đầu bảng G.

Ai cũng tin rằng đội tuyển Anh sẽ dễ dàng giành được chiến thắng trước Thụy Sĩ để mở rộng hơn nữa con đường đến Ba Lan và Ukraine. Ai cũng tin rằng sự trở lại của trung vệ Rio Ferdinand sẽ giúp cho hàng phòng ngự của “Tam sư” vững vàng hơn và phong độ đang khởi sắc của tiền đạo Bent sẽ khiến cho các CĐV Anh tạm quên đi sự vắng mặt của Rooney. Thế nhưng, tất cả chỉ là thất vọng.


Bàn thua thứ hai của đội tuyển Anh đến từ lỗi chọn sai vị trí của thủ môn Hart - Ảnh: AFP

Thay vì thắng, đội bóng của ông Capello đã phải chạy trối chết mới tránh khỏi thất bại (hòa 2-2), bởi trên sân Wembley vào đêm thứ bảy vừa qua, người ta có cảm giác như Thụy Sĩ mới là đội chủ nhà chứ không phải Anh, đặc biệt là trong hiệp 1. Thụy Sĩ chơi hứng khởi, vững vàng và tỏ ra rất nguy hiểm trong những đợt tấn, phản công. Ngược lại, lối chơi của đội tuyển Anh nát vụn trong cả công lẫn thủ. Trong tình thế đó, Thụy Sĩ dễ dàng ghi được 2 bàn thắng từ những cú đá phạt trực tiếp tưởng như vô hại của Barnetta (phút 32, 35), nhờ sự “đóng góp” tích cực của thủ môn Hart. Trong cả hai lần, Hart đều chọn sai vị trí khiến cho những nỗ lực của anh trong suốt trận, đặc biệt là hai pha cứu thua ngoạn mục trước những cú dứt điểm của Inler và Derdiyok ở hiệp 1, nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Người ta thấy rất rõ Ferdinand chính là điểm yếu nhất trong hàng phòng ngự của “Tam sư” còn Bent thì chơi quá tệ trong vai trò tiền đạo mũi nhọn. Ferdinand có phần lỗi trong bàn thua thứ nhất còn Bent thì không thể tạo được áp lực lên hàng thủ của Thụy Sĩ. Thậm chí, trong tình huống ở phút 71, lẽ ra Bent đã có thể trở thành người hùng nếu cú dứt điểm của anh không đưa bóng vọt xà trước khung thành đã rộng mở.

May cho đội tuyển Anh là chấn thương của A.Cole đã buộc HLV Capello phải đưa Baines vào thay, và đến đầu hiệp 2 ông lại có một quyết định dũng cảm là rút Lampard ra nghỉ để tung A.Young vào sân. Chính 2 cầu thủ dự bị này, cùng với Wilshere, là những điểm sáng trong bức tranh u ám của “Tam sư”. Wilshere mang lại một quả phạt đền (Lampard sút thành công) còn Young san bằng tỷ số 2-2 sau một pha phối hợp đẹp mắt với Milner và Baines.

Montenegro cũng hòa với Bulgaria (1-1) trong trận đấu diễn ra sau đó nên việc Anh bị Thụy Sĩ chia điểm không phải là thảm họa. Tuy nhiên, tất cả những gì “Tam sư” đã thể hiện trong trận đấu này chẳng khiến ai có thể hài lòng.

Phát biểu sau trận Anh-Thụy Sĩ, HLV Fabio Capello than phiền: “Có cảm giác nhiều cầu thủ của chúng tôi không còn chút sức lực nào trong khoảng 10 phút cuối trận. Sau khi hòa 2-2, chúng tôi đã có tới 3 cơ hội mười mươi để gia tăng cách biệt, nhưng tất cả đều bị bỏ lỡ. Tôi thực sự cảm thấy lo lắng, vì nếu tình hình này không được cải thiện, khả năng tiến xa của đội Anh sẽ gặp nhiều khó khăn”. G.L

Tại bảng H, Bồ Đào Nha (BĐN) tìm lại cơ hội vào VCK bằng suất chính sau khi đánh bại Na Uy 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của tiền đạo Postiga ghi ở phút 53. Hiện BĐN có cùng 10 điểm như Na Uy và Đan Mạch (vòng này thắng Iceland 2-0) sau 5 lượt đấu, nhưng tạm xếp đầu bảng nhờ hơn hiệu số cũng như chỉ số đối đầu trực tiếp so với 2 đối thủ trên. Như vậy, sau khởi đầu kém ấn tượng, hiện BĐN đã trở lại và nắm quyền tự quyết trong 3 lượt đấu còn lại.

Trong khi đó ở bảng B, tình hình vẫn rất gay cấn khi cả 3 đội dẫn đầu là Ireland (thắng Macedonia 2-0), Nga (thắng Armenia 3-1) và Slovakia (thắng Andorra 1-0) đều có cùng 13 điểm sau 6 lượt đấu, nên sắp tới cuộc tranh chấp suất dự thẳng VCK và suất thứ nhì đấu play-off sẽ rất nóng. Ở bảng F, Hy Lạp thắng Malta 3-1 đã giành lại ngôi đầu từ tay Croatia khi hơn 1 điểm (14 so với 13) sau 6 lượt đấu. Israel cũng thắng Latvia 2-1 và tiếp tục nuôi hy vọng theo đuổi 2 đối thủ trên với 13 điểm trong tay, nhưng lại kém ưu thế vì đấu nhiều hơn 1 trận.


Postiga ăn mừng bàn thắng quý như vàng giúp BĐN trở lại đường đua đến thẳng VCK Euro - ẢNH: Reuters

G.Lao

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.